นายกตุ้ย แฉ ขยะกองพะเนิน เกลื่อนหาดบางแสน เหตุผลจากความมักง่าย!

ภาพ หาดบางแสน เต็มไปด้วยขยะ มองแล้วสุดสลด ปัจจุบันความตื่นตัวเรื่องสิ่งแวดล้อม การทิ้งขยะในที่สาธารณะเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายออกมารณรงค์ช่วยกันหยุดการทิ้งขยะในสิ่งแวดล้อม เพราะท้ายที่สุด ผลกระทบจากความมักง่าย จะย้อนกลับมาทำให้เราทุกคนได้รับผลกระทบนั้น

โดยล่าสุด ถือว่าเป็นภาพที่น่าตกใจ เมื่อ นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข หรือ นายกตุ้ย ได้โพสต์ภาพที่ ชายหาดบางแสน ซึ่งเต็มไปด้วยขยะ มีทั้งไม้ไผ่จำนวนมาก พลาสติก ขวด ซึ่งเกิดจากฝีมือของคน ที่ทิ้งสิ่งเหล่านี้ลงในแม่น้ำ ถนน สุดท้ายก็ไหลลงไปอยู่ในทะเล รวมทั้งขยะที่เกิดจากการลักลอบทิ้งลงในทะเลโดยตรง และเมื่อคลื่นลมแรงก็พัดกลับขึ้นฝั่ง

 


นายกตุ้ย แฉ ขยะกองพะเนิน เกลื่อนหาดบางแสน เหตุผลจากความมักง่าย!

โดยโพสต์ดังกล่าวเป็นภาพของการจัดการขยะที่ชายหาด พร้อมข้อความว่า "หน้าเครียดแต่เช้า ช่วงนี้ลมแรงมากครับ และ สภาพชายหาดของเราก็เป็นอย่างที่เห็นครับ เป็นแบบมีนี้มาตั้งแต่ผมเด็กๆ และ จริงๆขยะน่าจะเพิ่มขึ้นด้วย ขยะที่มานั้นเป็นขยะที่มาจากทะเล ซึ่งแน่นอนว่าเกือบทั้งหมดมาจากฝีมือมนุษย์ ภาพที่เห็นคือ ทั้งไม้ไผ่ที่มาเกยฝั่งเกิดจากความมักง่ายของ ผู้ประกอบการเลี้ยงหอยแมลงภู่ บริเวณทะเลใกล้เคียงตั้งแต่ปากแม่น้ำ และประมงชายฝั่ง

มีขยะพลาสติกจากหลากหลายพื้นที่ทั้ง กทม. สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ที่เกิดจากการทิ้งลงแม่น้ำของคน และการทิ้งลงตามท้องถนน เวลาที่ขยะไหลลงท่อก็จะปะปนมาและลงในทะเลในที่สุด นอกจากนี้ยังมาจากพวกเรือขนส่งสินค้าจากทั้งในและนอกประเทศที่ผ่านมาทางอ่าวไทย หลายๆครั้งเชื่อได้ว่าเรือใหญ่ๆเหล่านั้นจะต้องมีขยะมาด้วยมากมาย และค่อนข้างมั่นใจว่าพวกนั้นมักลักลอบหรือจ้างเรือขนถ่ายขยะมาขนออกจากเรือ แต่จะมีสักกีลำที่นำขยะขึ้นบกเพื่อทำการกำจัดขยะอย่างถูกต้องต่อไป

ปัญหานี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นแต่ปล่อยให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมาอย่างยาวนานและต่อเนื่อง และตอนนี้ประเทศไทยเราขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีขยะในทะเลมากเป็นอันดับ 6 ของโลก เป็นไงล่ะน่าภูมิใจมั้ยครับ?

ซึ่งการแก้ปัญหาไม่ได้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมใดๆ ซึ่งเป็นเรื่องน่าเศร้าใจอย่างยิ่ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีพื้นที่ติดทะเล ตลอดแนวในประเทศไทยล้วนเจอปัญหาเหล่านี้ด้วยกันทั้งสิ้น จะมากบ้างน้อยบ้างและเกิดขึ้นบางช่วงบางเวลาที่ไม่ตรงกัน ขึ้นอยู่กับลักษณะภูมิประเทศและภูมิอากาศตามช่วงฤดูกาลที่ต่างกัน

 



ชายหาดบางแสนซึ่ง ตั้งแต่ มี.ค.-ต.ค. ก็จะมีปัญหาขยะเข้าเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ช่วงนี้ มิ.ย.-ส.ค. จะหนักหนาที่สุดเพราะลมแรง คลื่นแรง ก็จะพัดเอาขยะจากที่กล่าวแล้วมาเกยตื้นที่นี่ สภาพเลยเป็นแบบที่เห็นครับ นอกจากนี้ขยะจากการท่องเที่ยวอีก ที่นักท่องเที่ยวส่วนมาก เอาขยะมาแต่ผมมั่นใจว่าไม่ถึง 15-20% ของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาบางแสนที่จะมีจิตสำนึกในการทิ้งขยะหรือช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม เพราะเห็นได้ชัดเจนจากพฤติกรรมที่ทำกันจนชิน การศึกษาแทบไม่ได้ช่วยอะไรกับคนกลุ่มนี้มากนัก คนไทยเรายังขาดจิตสำนึกในเรื่องการมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม การมีจิตอาสา การมีจิตสาธารณะ และ ที่สำคัญคือการรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งทุกครั้งก็ได้แต่ตำหนิคนอื่นแต่ไม่เคยรับรู้ถึงสาเหตุใดๆกับเรื่องที่เกิดขึ้นว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ได้แต่เอาไปโพสต์ หรือ เอาไปด่า ต่อว่า ต่างๆนาๆ เช่นเรื่องขยะที่ท่านเห็นประจำ

นอกจากนี้ ขยะทะเลยังทพให้สัตว์ทะเลเช่น วาฬ, เต่า ที่ตายเป็นจำนวนมากเพราะกินพลาสติกเข้าไป เพราะนึกว่าเป็นอาหาร ที่บางแสนก็มี วาฬบลูด้า มาตายอยู่ หลายตัวแล้ว ซึ่งอาจเพราะการกินพลาสติกและ/หรือ โดนใบพัดเรือ หรือ โดนอวนลาก รวมถึงก็ยังพบซากโลมา และเต่ามาเกยตื้นอยู่เนืองๆด้วยครับ

งานนี้เทศบาล จะดำเนินการตามหน้าที่ของเราอย่างดีที่สุดและพยายามทำให้รวดเร็วที่สุดในการเก็บขยะ เพื่อที่จะให้หาดบางแสนพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวและประชาชนต่อไป เราเพียงแต่อยากขอความเข้าใจความเห็นใจว่า ขยะที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากเรา เราเป็นเพียงผู้ได้รับผลกระทบจากความไร้สำนึกของคนทั้งหลายที่ทิ้งขยะ แต่เราก็จะไม่ท้อก็จะก้มหน้าก้มตาทำหน้าที่ของเราต่อไปให้ดีที่สุดและหวังเล็กๆว่าจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นปัญหา(ระดับชาติ)และนำไปแก้ไขปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมต่อไป ครับ

ส่วนหน่วยงานไหนที่รับผิดชอบ ก็คงไม่ต้องให้ผมบอก ช่วยมารวมตัว คุยกันและหาทางออกครับ (ซึ่งไม่อยากคาดหวังแล้ว) เมืองไทยของเรา ทำอะไรๆก็ยาก หน่วยงานแต่ละหน่วยมีเหตุผลของตัวเองที่จะไม่ทำหรือทำไม่ได้เสมอ คิดว่าทุกคนคงพอมองภาพออก การบูรณาการที่แท้จริงเกิดขึ้นยากมากจริงๆแต่ไม่ได้หมายความว่า เป็นไปไม่ได้นะครับ แต่ใครล่ะจะเป็นผู้เริ่ม? เทศบาลแสนสุข? ฮ่าๆๆ ท้องถิ่นอย่างผม อำนาจน้อยนิด งบก็คงไม่พอ แต่ที่สำคัญอำนาจหน้าที่ของเราก็คงได้แค่ก้มหน้าก้มตาเก็บขยะที่ปลายเหตุเช่นเดิม ช่างน่าสงสารเสียจริงๆ


นายกตุ้ย แฉ ขยะกองพะเนิน เกลื่อนหาดบางแสน เหตุผลจากความมักง่าย!


นายกตุ้ย แฉ ขยะกองพะเนิน เกลื่อนหาดบางแสน เหตุผลจากความมักง่าย!


นายกตุ้ย แฉ ขยะกองพะเนิน เกลื่อนหาดบางแสน เหตุผลจากความมักง่าย!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:10 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์