นาซ่าทิ้งขยะลงอวกาศ อีก 10 เดือนชิ้นส่วนถึงพื้นโลก

นาซ่าทิ้งขยะลงอวกาศชิ้นใหญ่อีกแล้ว

ขยะชิ้นนี้เป็นขาตั้งกล้อง รวมทั้งถังแอมโมเนีย น้ำหนัก 635 กิโลกรัม ขนาดเท่าๆ กับตู้เย็นใบใหญ่ เคลย์ แอนเดอร์สัน นักบินอวกาศประจำยานอวกาศนานาชาติ รับหน้าที่ทิ้งขยะ ขณะที่ยานโคจรรอบโลกด้วยความเร็ว 7.7 กิโลเมตรต่อวินาที หรือ 2,772 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ความเร็ว ทำให้งานทิ้งขยะยากยิ่งขึ้น

ถังแอมโมเนียนำขึ้นไปในอวกาศเมื่อ 6 ปีที่แล้ว เพื่อใช้ในระบบความเย็นชั่วคราว และเหตุที่ต้องทิ้ง เป็นเพราะเดือนธันวาคมจะเริ่มใช้ระบบความเย็นแบบถาวรกันแล้ว
จึงไม่จำเป็นต้องใช้ถังแอมโมเนียอีกต่อไป

ตอนแรกนาซ่าวางแผนว่า

จะนำถังยักษ์และขาตั้งกล้องใส่มาในยานอวกาศ เพื่อกลับมาพื้นโลกแต่เกิดเปลี่ยนใจ หลังจากเกิดอุบัติเหตุกับยานโคลัมเบีย เนื่องจากเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้ว นาซ่าจำกัดการเดินทางไปอวกาศ ไว้เฉพาะแต่การเดินทางที่จำเป็นเท่านั้น ส่วนการเดินทางที่จำเป็นต้องไป ก็ไม่มีที่ๆ จะนำขยะอวกาศ 2 ชิ้นนี้ลงมา

นาซ่ายืนยันว่า

ถังแอมโมเนียและขาตั้งกล้องที่กำลังล่องลอยอยู่ในอวกาศ จะไม่เป็นอันตรายกับยานอวกาศอื่น รวมทั้งยานเอนเดฟเวอร์ที่กำลังจะขึ้นไปในอวกาศในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ถังแอมโมเนียจะเข้าสู่บรรยากาศโลกในอีก 10-11 เดือน ชิ้นส่วนเล็กๆ ที่เหลือจากการเผาไหม้ ส่วนใหญ่จะตกในท้องทะเล ส่วนขาตั้งกล้องนั้น เข้ามาในบรรยากาศโลกเร็วกว่า และจะเผาไหม้จนไม่เหลือซาก จึงไม่ต้องกลัวว่า ชิ้นส่วนของขยะอวกาศจะตกใส่หัว เหมือนอย่างที่เคยแตกตื่นกับกรณีสกายแล็บ ที่ผวากันไปทั้งโลก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์