นาซาบอกเป็นไปได้ปีหน้าสำรวจอากาศอีก-มีตัวเลือกอื่น

นาซาบอกเป็นไปได้ปีหน้าสำรวจอากาศอีก-มีตัวเลือกอื่น


สำนักข่าวรอยเตอร์ส ตีข่าว โฆษกองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา

 เผย เป็นไปได้ สำรวจอากาศในปีหน้า เผย มีตัวเลือกอื่นนอกจากสนามบินอู่ตะเภา ที่ไม่ใช่ประเทศไทย

สำนักข่าวรอยเตอร์ส เปิดเผยว่า นายสตีฟ โคล โฆษกสำนักงานใหญ่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซา กล่าวว่า อาจเป็นไปได้ว่า นาซา จะสามารถไปปฏิบัติภารกิจสำรวจอากาศ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปีถัดไป หรือ ในอนาคต แม้ว่าโครงการนี้ต้องล่าช้าออกไป หลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีไทย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ร้องขอว่า ต้องมีขั้นตอนดำเนินการขั้นสูงอีก

ทั้งนี้ นายโคล กล่าวว่า ยังมีตัวเลือกอื่น ที่ไม่ใช่สนามบินอู่ตะเภา ทั้งภายในและนอกประเทศไทย ที่อาจจะใช้สำหรับการศึกษาโครงการนี้ในอนาคต แต่ทั้งนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนที่ นาซา จะพิจารณาในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม นาซา เลือก อู่ตะเภา เพราะมีความเหมาะสม เป็นพื้นที่กลางภูมิศาสตร์ รวมถึงเรื่องโครงสร้างพื้นฐานและค่าใช้จ่าย

ยุทธศักดิ์สอบข้อมูลนาซารั่วหลัง ปชป.นำโจมตี

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่องค์การนาซา ออกแถลงการณ์ยกเลิกการขอใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภา เพื่อบินสำรวจชั้นบรรยากาศนั้น ยอมรับว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติมีข้อกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของโครงการดังกล่าว ทำให้นายกรัฐมนตรี ต้องเรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง ในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่ จ.ชลบุรี ส่วนข้อมูลที่พรรคประชาธิปัตย์ นำออกมาโจมตีนั้น ไม่ทราบว่าได้ข้อมูลดังกล่าวมาได้อย่างไร เนื่องจากเป็นข้อมูลภายใน โดยจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป ทั้งนี้ หากนาซา ต้องการดำเนินโครงการความร่วมมือในอนาคต ก็จะต้องแจ้งความประสงค์เข้ามาให้เร็วขึ้น ขณะที่หลังจากยกเลิกโครงการดังกล่าวแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา

นอกจากนี้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ปฏิเสธ ไม่ทราบกรณีที่ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เสนอให้ถอนร่างพระราชบัญญัติปรองดองแห่งชาติ ออกจากวาระการพิจารณาของสภา โดยระบุว่า ขอดูรายละเอียดก่อน ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองหลังจากนี้ ยังไม่ทราบ โดยจะรอฟังรายงานของสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ก่อน

ผบ.ทบ.บอกให้ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมหากนาซามาอีก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วยคณะ ออกเดินทางจากฝูงเครื่องบิน กองการบิน กรมการขนส่งทหารบก ไปยังฐานปฏิบัติการแปกแซม อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปจากกองกำลังผาเมือง จากนั้นจะเดินทางไป จ.พะเยา เพื่อร่วมสักการะอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง และจะเดินทางไปเป็นประธานพิธีปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ที่ ต.แม่นาเรือ อ.เมือง จ.พะเยา และจะมีพิธีกองทหารเกียรติยศต้อนรับ ที่สนามเฮลิคอปเตอร์ จังหวัดทหารบกพะเยา ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร

ผบ.ทบ. แนะ ตั้งหลัก รอ นาซา ขณะ ยอมจบปมถกลับ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า กรณีที่ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ นาซา ยกเลิกโครงการการสำรวจการก่อตัวของก้อนเมฆที่ประเทศไทยนั้น นักวิทยาศาสตร์ ต่างพูดตรงกันว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดี ทุกฝ่ายจึงต้องติดเตรียมตัวตั้งหลักไว้ เพื่อรอว่า นาซา จะกลับมาอีกหรือไม่ และทุกฝ่ายต้องพยายามทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว หากพยายามไม่เข้าใจจะทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานลำบาก พร้อมทั้งย้ำว่า หน่วยงานด้านความมั่งคงไม่เคยขัดแย้งกับใคร

ส่วนกรณีที่ นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำคนเสื้อแดงออกมาขอโทษ กรณีเปิดเผยข้อมูลการประชุมลับเพื่อล้มล้างรัฐบาลนั้น เมื่อขอโทษแล้ว ถือว่าจบ และมั่นใจว่า ทหารทุกคนในกองทัพจะปฏิบัติตามคำสั่งของตนเองอย่างเคร่งครัด ที่ไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองเนื่องจากได้พูดไว้อย่างชัดเจน

กต.เผยนาซายังไม่แจ้งยกเลิกโครงการอย่างเป็นทางการ

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า นาซา ยังไม่ได้แจ้งเป็นทางการมายังกระทรวง ว่ายกเลิกโครงการสำรวจอากาศแล้ว แต่ทราบในระดับเจ้าหน้าที่ และเว็บไซต์แล้ว ซึ่งจะดำเนินการอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากนาซามีความพร้อม และมีงบประมาณจะดำเนินการ ปีหน้าก็ค่อยว่ากันต่อไป โดยต้องรอฟังจากนาซา อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีปฏิกิริยากับประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ในเครือข่ายการศึกษา แต่ในระดับนักวิทยาศาสตร์ที่เข้าร่วม ก็คงมีการพูดคุยกันอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่นาซาจะประสาาน เพราะเป็นโครงการของนาซา

"ยังครับ แต่เราทราบในระดับเจ้าหน้าที่และเว็บไซต์ของนาซา กับการที่เราประสานกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ว่า นาซาได้ยกเลิกโครงการดังกล่าว เนื่องจากไม่มีเวลาเตรียมการได้ทัน" นายธานี กล่าว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยังย้ำว่า เรื่องนี้ไม่กระทบความสัมพันธ์ไทย - สหรัฐฯ โดยพูดคุยกันทุกวัน ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนั้น วันนี้ จะกลับจากต่างประเทศ

อภิสิทธิ์ จี้ นายกฯ แจงสภาปมUSAเลิกใช้อู่ตะเภา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลัง นาซา ยกเลิกโครงการสำรวจภูมิอากาศในไทย อยากให้รัฐบาลทำความเข้าใจกับประเทศเพื่อบ้าน และพูดคุยกับสหรัฐอเมริกาที่อาจจะมีโครงการร่วมกันอีกในอนาคต ส่วนจะมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภา หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของรัฐบาล และจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่นั้น ที่ผ่านมายังไม่ได้ยินรัฐบาลออกมากล่าวอะไร แต่ที่ชัดเจนคือวันนี้ รัฐบาลยังไม่มีคำชี้แจง แต่มีความพยายามโยนให้เป็นประเด็นทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ ยีนยันว่า หากมีการนำเรื่อง นาซา เข้าสู่การประชุมร่วมของรัฐสภา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ควรเข้าร่วมรับฟังและชี้แจงเรื่องดังกล่าวด้วยตัวเอง

ผบ.ทร.ปัด ตอบปม นาซา ยกเลิกขอใช้อู่ตะเภา

พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการเลิกทหารเรือ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า รู้สึกอย่างไรที่ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ นาซา ยกเลิกโครงการที่ขอใช้สนามบินอู่ตะเภา โดยระบุว่าให้สอบถามไปยังกระทรวงที่เกี่ยวข้องคือ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว เสนาธิการทหารเรือ ได้ชี้แจงแล้วว่าไม่มีอาวุธเข้ามาเกี่ยวข้อง และหาก นาซา จะขอกลับมาใช้พื้นที่ดังกล่าวอีกในปีหน้า ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนเช่นเดิม ซึ่งมีคณะกรรมการของฝ่ายความมั่นคงดูแลอยู่ แต่ทั้งนี้ขบวนการดังกล่าว ยังไม่ถึงคณะกรรมการชุดนี้ อย่างไรก็ตาม กองทัพเรือ มีหน้าที่ดูแลสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งจะดูแลความมั่นคงของประเทศชาติ เป็นอย่างดี

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์