นางาซากิ รำลึกครบรอบ 62 ปี ระเบิดปรมาณูถล่ม

วันนี้ (9 ส.ค.) ที่เมืองนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่น

มีพิธีสงบนิ่งเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์เครื่องบินรบของสหรัฐทิ้งระเบิดถล่มเมือง ซึ่งครบรอบ 62 ปี โดยพิธีดังกล่าวมีขึ้นเมื่อเวลา 11.02 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 09.02 น. ตามเวลาในไทย ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่เครื่องบินบี-29 ของสหรัฐทิ้งระเบิดถล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปถึง 74,000 คน เหตุโจมตีเมืองนางาซากิ เกิดขึ้นสามวันหลังจากสหรัฐส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดเมืองฮิโรชิมา ซึ่งนับเป็นการโจมตีด้วยระเบิดนิวเคลียร์ครั้งแรก ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 140,000 คน


ทั้งนี้สื่อของญี่ปุ่นคาดว่า ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

จะนำเจ้าหน้าที่นักการทูต และผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์เมื่อ 62 ปี ก่อนร่วมในพิธีที่สวนสันติภาพของเมืองนางาซากิ และนายโตมิฮิสะ ทาอูเอะ นายกเทศมนตรีเมืองนางาซากิ จะเรียกร้องให้ทุกประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองทำลายคลังอาวุธเหล่านั้น และขอร้องให้รัฐบาลพยายามทำให้เอเชียตะวันออกเฉียงเหนือเป็นเขตปลอดนิวเคลียร์ หลังเกาหลีเหนือทดลองระเบิดนิวเคลีย์ครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ที่ผ่านมา

นายอาเบะ กล่าวย้ำมาโดยตลอดว่า ญี่ปุ่นจะยังคงยึดมั่นในนโยบายที่ถือปฏิบัติมานาน

ที่ว่าจะไม่ครอบครอง ไม่พัฒนา ไม่อนุญาตให้มีอาวุธนิวเคลียร์ในดินแดนของญี่ปุ่น ญี่ปุ่นยอมจำนนในสงครามโลกครั้งที่สองเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2488 ซึ่งนำไปสู่การยุติสงครามดังกล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์