นับแสนใบทั่วหาดแม่รำพึง ถุงปุ๋ยเกลื่อน! คาดผลงานผู้รับเหมาขนเกลือหมักหัวปลา

นับแสนใบทั่วหาดแม่รำพึง ถุงปุ๋ยเกลื่อน! คาดผลงานผู้รับเหมาขนเกลือหมักหัวปลา

นับแสนใบทั่วหาดแม่รำพึง ถุงปุ๋ยเกลื่อน! คาดผลงานผู้รับเหมาขนเกลือหมักหัวปลา คพ.แจ้งตร.หาต้นตอ

คลื่นซัดถุงกระสอบปุ๋ยนับแสนใบเกลื่อนชายหาดแม่รำพึงกว่า 5 กิโลเมตร คาดผู้รับเหมาก่อสร้าง นำบรรจุวัสดุก่อสร้างหรือเรือประมงมักง่ายขนเกลือนำไปดองปลาหัวลักลอบทิ้งลงทะเล

วันที่ 27 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวประมงและนักท่องเที่ยวพบถุงกระสอบปุ๋ยถูกคลื่นทะเลซัดติดชายหาดแม่รำพึง อ.เมือง จ.ระยอง จำนวนมาก
 
โดยพบเห็นถุงเกลื่อนตลอดแนวชายหาดเป็นระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร ตั้งแต่จุดที่ตั้งบริเวณลานหินขาวจนถึงหน้าชายหาดโรงแรมรอยัล ระยอง และรีสอร์ต วีไอพี คอนโดเชน ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง ทั้งนี้ เจ้าของที่พัก ร้านอาหารริมหาด และชาวประมง ต่างออกมาช่วยกันเก็บกระสอบปุ๋ยพร้อมทำความสะอาดชายหาดไปในตัว โดยวางกองเศษกระสอบปุ๋ยไว้เป็นจุดๆ เต็มชายหาด เพื่อรอเจ้าหน้าที่มาเก็บนำไปกำจัดต่อไป


จากตรวจสอบเป็นถุงกระสอบปุ๋ย ขนาด 20-50 กิโลกรัม นับหมื่นใบ ข้างถุงมีข้อความระบุถึงของที่ถูกบรรจุมีหลากหลายชนิด เช่น บรรจุปุ๋ย ข้าวสาร และอาหารสัตว์


นายถาวร อิ่มพรหม ชาวประมงที่กำลังช่วยเก็บเศษถุงกระสอบปุ๋ย กล่าวว่า เห็นเศษกระสอบปุ๋ยลอยมาเกลื่อนชายหาดตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา ชาวประมง เจ้าของที่พักรีสอร์ต ร้านค้าชายหาด และนักท่องเที่ยวเข้าช่วยกันเก็บทำความสะอาดไปได้บางส่วนเท่านั้น เนื่องจากมีเศษถุงกระสอบปุ๋ยจำนวนมาก และยังลอยอยู่ในทะเลกำลังถูกคลื่นซัดเข้าชายหาดตลอดเวลา ทำให้เก็บไม่หมด คาดว่าอาจจะเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง หรือเรือประมงที่มักง่าย หลังมีการนำมาใช้บรรจุวัสดุก่อสร้างจำพวก ปูน หิน และทราย หรือใช้ในการประมง ขนใส่เรือลักลอบทิ้งลงทะเล


นายสุเมธ สายทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด กล่าวว่า

 หลังได้รับรายงานได้ประสานเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านเพ ร้านค้าชายหาด ช่วยกันเก็บเศษถุงกระสอบปุ๋ยจำนวนมากบริเวณชายหาด พร้อมทำบันทึกรายงานให้ นายธานี สามารถกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทราบ พร้อมเก็บตัวอย่างถุงกระสอบปุ๋ยส่งให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง และกรมควบคุมมลพิษ ตรวจพิสูจน์ว่าถุงกระสอบดังกล่าวมีสารพิษหรือไม่ และยังเข้าแจ้งความที่ สภ.เพ อ.เมืองระยอง ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนหาแหล่งที่มาของกระสอบปุ๋ยในทะเลถูกคลื่นซัดเกลื่อนชายหาดแม่รำพึงมาดำเนินคดีตามกฎหมาย


"เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาก็แจ้งความกรณีพบคราบน้ำมันเกลื่อนชายหาดแม่รำพึงบริเวณเดียวกันสัปดาห์นี้เจอถุงกระสอบปุ๋ยจำนวนมากถูกคลื่นซัดเกลื่อนชายหาดซ้ำอีก" นายสุเมธกล่าว


ด้านนายกิติพงษ์ สมุนไพร ประธานกลุ่มประมงหินดำ หาดแม่รำพึง กล่าวว่า

ก่อนหน้าขณะออกเรือประมงไปจับปลาเคยพบเห็นถุงกระสอบปุ๋ยลอยในทะเลระยะทางยาวสุดลูกหูลูกตา ห่างจากเกาะเสม็ดไปตามกระแสลม วันนี้ได้รับแจ้งว่ายังมีกระสอบปุ๋ยลอยอยู่ในทะเลอีกจำนวนมาก เมื่อถูกคลื่นและกระแสลมแรงก็จะถูกซัดเข้าฝั่งบริเวณชายหาดอีก


"ชาวประมงพบถุงกระสอบปุ๋ยเกลื่อนชายหาดตั้งแต่เมื่อเย็นวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมาแล้ว ไม่ใช่นับหมื่นใบ แต่นับแสนใบทีเดียว คาดว่าถุงกระสอบปุ๋ยดังกล่าวนำไปใส่เกลือขนลงเรือ เพื่อนำไปดองปลาหัวอ่อน แล้วทิ้งกระสอบลงทะเล นานเข้าก็จะมีจำนวนถุงกระสอบปุ๋ยลอยอยู่ในทะเลจำนวนมาก และถุงกระสอบปุ๋ยไม่ย่อยสลาย รอวันถูกกระแสคลื่นซัดเข้าฝั่ง สร้างความเสียหายให้กับชายหาดแม่รำพึงซ้ำอีก" นายกิติพงษ์กล่าว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์