นักเรียนไทยคว้า 1ทอง 3เงิน แข่งคอมฯโอลิมปิกโครเอเชีย

นักเรียนไทยคว้า 1 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน

จากการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกที่โครเอเชีย เจ้าของทอง ระบุ ความรู้นักเรียนโอลิม ปิกวิชาการทุกคนเริ่มจากศูนย์ ดังนั้น ทุกคนจึงไม่ควรที่จะดูถูกตนเองว่าทำไม่ได้ แนะตั้งใจเรียนในห้องเป็นสิ่งที่สำคัญสุด หมั่นทบทวนเป็นระยะ


(22สค.) ศ.ดร.สุรินทร์ พงศ์ศุภสมิทธิ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่า
 
ตามที่ สสวท. ได้จัดส่งผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกที่จัดขึ้นในวันที่ 15-22 สิงหาคม 2550 ณ กรุงซาเกร็บ ประเทศโครเอเชีย ปรากฏว่านักเรียนไทยได้ 1 เหรียญทอง คือ นายภูมิชนิตย์ วัฒนะประกรณ์กุล จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ส่วนเหรียญเงิน 3 เหรียญ ได้แก่ น.ส.พิชญา โพธิลิ้มธนา จากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ด.ญ.ทักษพร กิตติอัครเสถียร จากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายมัธยม) และนายธนะ วัฒนวารุณ จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา


ในส่วนของอาจารย์ผู้ควบคุมทีม

ได้แก่ หัวหน้าทีม ผศ.ดร.พันธุ์ปิติ เปี่ยมสง่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รองหัวหน้าทีม ผศ.ดร.จิตรทัศน์ ฝักเจริญผล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้ช่วยหัวหน้าทีม ผศ.ดร.พีรวัฒน์ วัฒนพงษ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้จัดการทีม น.ส.จีระพร สังขเวทัย สสวท.


นายภูมิชนิตย์ เจ้าของเหรียญทอง กล่าวว่า

ประสบการณ์ที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการโอลิมปิกวิชาการทำให้ได้พบคนที่มีความสามารถในศาสตร์หลากหลายต่าง ๆ กัน เป็นที่ปรึกษาได้อย่างดี พบคนที่สนใจสายงานเดียวกัน จับกลุ่มร่วมมือกันทำงานได้ ได้สัมผัสแนวคิดใหม่ ๆ ที่หลากหลายเกี่ยวกับการแก้ปัญหาทางคอมพิวเตอร์ และได้วิธีการคิดใหม่ สำหรับสิ่งที่ชอบในวิชาคอมพิวเตอร์ คือ ทฤษฎีที่ต้องคิดออกมาเป็นฐานการเขียนโปรแกรมที่ซับซ้อน และมีความหมาย พร้อมกับทิ้งท้ายว่าความรู้ของนักเรียนโอลิมปิกวิชาการทุกคนเริ่มจากศูนย์ เมื่อเราพร้อม ครอบครัว อาจารย์ และเพื่อน ๆ ก็ทำให้พัฒนาขึ้นเอง ดังนั้น ทุกคนจึงไม่ควรที่จะดูถูกตนเองว่าทำไม่ได้


ด้าน น.ส.พิชญา เจ้าของเหรียญเงิน และเป็นผู้แทนประเทศไทย 2 ปีซ้อน

ซึ่งปีที่แล้วได้เหรียญทองแดงคอมพิวเตอร์โอลิมปิก กล่าวว่า ชอบเขียนโปรแกรม เพราะเป็นการนำความรู้ทฤษฎีทั้งหมดที่มีมาประยุกต์เพื่อแก้ปัญหาที่ได้รับมา และได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นรูปธรรม ครอบครัวมีส่วนสนับสนุนในการเรียนอย่างมาก คุณพ่อคุณแม่ปลูกฝังให้มีวินัยในตนเอง รู้เวลา เช่น เวลาเรียนก็ตั้งใจเรียน เวลาว่างก็ทำกิจกรรมอย่างอื่น นอกจากนี้ พ่อกับแม่ไม่เคยบังคับความคิดของลูก จะทำอะไรก็ได้ แค่เพียงเป็นสิ่งที่ถูกต้อง


ด.ญ.ทักษพร เล่าว่า

ชอบเล่นเกม ทำให้สนใจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และได้เห็นประโยชน์มากมายของวิชาคอมพิวเตอร์ จึงอยากเขียนโปรแกรมเป็น เทคนิคการเรียนต้องไม่เครียดกับการเรียน แต่ตั้งใจเรียนเวลาอาจารย์สอน ถ้าไม่เข้าใจก็ถามเพื่อน ทั้งนี้ อยากให้เยาวชนและประชาชนเห็นประโยชน์ของโครงการโอลิมปิกว่าไม่ใช่แค่ทำชื่อเสียงให้ประเทศ แต่จะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าในอนาคต


นายธนะ กล่าวว่า

การเรียนทั้งในระดับโอลิมปิกวิชาการและในโรงเรียน การตั้งใจเรียนในห้องเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด หมั่นทบทวนเป็นระยะ การกวดวิชาหรืออ่านหนังสือหักโหมเกินไปไม่ช่วยให้เราได้พัฒนาความรู้ได้มากเท่าที่ควร เอาเวลามาทำงานอดิเรก ผ่อนคลายบ้าง จะช่วยให้เรียนหนังสือได้อย่างมีความสุข ตัวผมจะไม่กดดันตัวเองให้ต้องทุ่มเทอ่านหนังสืออย่างหนัก เรียนพิเศษอย่างหนัก เพื่อให้ได้เกรด 4.00 แต่จะปล่อยให้ตัวเองสบาย ๆ เพียงแต่ตั้งใจเรียนในห้อง และอ่านหนังสือเมื่อมีเวลาว่าง ทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อไม่ให้ตัวเองเครียด

นอกจากนี้

การส่งเสริมนักเรียนให้มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญ หากได้ฝึกฝน พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และเรียนรู้วิทยาศาสตร์จากการปฏิบัติจริงอย่างเต็มที่ จะทำให้นักเรียนเห็นภาพจริง และทำให้การเรียนวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่ง่ายและเข้าใจมากขึ้น

ทั้งนี้ ผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันศุกร์ที่ 24 สิงหาคมนี้ เที่ยวบิน TG 925 เวลา 12.40 น. โดย สสวท.จะจัดพิธีรับที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์