นักเรียนพลาดบดินทรฯ เตรียมร้องศาลปกครองขอสิทธิเข้า ม.4

นักเรียนพลาดบดินทรฯ เตรียมร้องศาลปกครองขอสิทธิเข้า ม.4

ภตช.เตรียมพานักเรียนยื่นร้องศาลปกครอง กรณีไม่ได้เข้าเรียน ม.4 บดินทรเดชา

ชี้เป็นสิทธิที่ ม.3 ต้องได้ขึ้น ม.4 ทุกคนในโรงเรียนเดิม ขอศาลนัดไต่สวนฉุกเฉินและคุ้มครองชั่วคราว พร้อมจะดำเนินคดีอาญากับรัฐมนตรี-ปลัด และผู้อำนวยการโรงเรียน ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นแห่งชาติ (ภตช.)

กล่าวถึงการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิ์ในที่นั่งเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ของอดีตนักเรียนชั้น ม.3 ที่ไม่ผ่านการคัดเลือกขึ้น ม.4 ว่า น่าเสียใจที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปฏิเสธการช่วยเหลือแม้จะเป็นการร้องเรียนกับประธานองคมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีก็ตาม ดังนั้น ในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ นักเรียนที่เสียสิทธิ์ดังกล่าวจะยื่นคำร้องต่อศาลปกครองว่าระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่าด้วยการรับนักเรียน ที่กำหนดให้จัดที่นั่ง ม.4 ร้อยละ 80 สำหรับนักเรียน ม.3 เดิม ไม่ชอบด้วยกฎหมาย พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ 2542 มาตรา 10 ว่าด้วยสิทธิเสรีภาพทางการศึกษา และขัดกับรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 มาตรา 49 รวมทั้งจะใช้ต้องมีการประชาพิจารณ์ก่อนประกาศใช้เพราะส่งผลกระทบวงกว้าง

นายมงคลกิตติ์  กล่าวว่า  ทั้งนี้ จะขอศาลนัดไต่สวนฉุกเฉิน และขอให้มีการคุ้มครองชั่วคราว ให้เด็ก ม.3 ได้เข้าเรียน ม.4 ก่อน ซึ่งจะมีผลต่อโรงเรียนทั่วประเทศ และถ้าคำพิพากษาสุดท้ายระบุว่าเป็นระเบียบที่ไม่ชอบกฎหมาย จะต้องให้เด็ก ม.3 เดิมทุกคน ได้กลับเข้าเรียนโรงเรียนเดิม ยกเว้นเด็กสละสิทธิ์

นายมงคลกิตติ์ กล่าวด้วยว่า ภายหลังร้องต่อศาลปกครองแล้ว

นักเรียน 54 คน จะไปแจ้งความดำเนินคดีอาญา นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช  รมว.ศธ. น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัด ศธ. และ นายสุวัฒน์ วิวัฒนานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เกี่ยวกับการรับนักเรียน

เลขาธิการ ภตช. กล่าวว่า ในวันนี้ (28 พ.ค.) เวลา 14.00 น.

ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ภตช.จะยื่นหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับความไม่ชอบมาพากลในการรับนักเรียน ซึ่งมีข้อมูลจากการสืบในทางลับว่ามีโรงเรียนชื่อดังหลายแห่งทั่วประเทศมีกระบวนการแทรกสิทธิ์นักเรียนโดยการกรอกชื่อนักเรียนซ้ำซ้อน เพื่อกันพื้นที่ไว้สำหรับนักเรียนที่ต้องการจะให้เข้าเรียนในภายหลัง รวมทั้งการเรียกรับเงินเพื่อแลกที่นั่งเรียน ส่วนของโรงเรียนบดินทรเดชานั้น  มีหลักฐานจากผู้ปกครองว่าจะต้องเขียนตัวเลขเงินบริจาคเพื่อเสนอขอที่นั่งเรียน.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์