นักเรียนนับพัน หยุดเรียน เหตุรถไฟไม่วิ่ง

นักเรียนในพื้นที่  3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กว่า 1,000 คน ต้องหยุดเรียนเนื่องจากเหตุรถไฟใต้หยุดวิ่ง หวั่นเปิดเทอมสัปดาห์หน้าสร้างความเดือดร้อนให้กับทุกภาคส่วนเพิ่มขึ้นอีก.....

จากการติดตามความเคลื่อนไหวผลกระทบจากกรณีขบวนรถไฟทั้ง 14 ขบวน ที่วิ่งต้นทางจากสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก มานานกว่า 2 สัปดาห์ ซึ่งล่าสุดยังหาข้อยุติไม่ได้ในส่วนของการเดินรถไฟลงสู่พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจากการตระเวนตรวจสอบผู้ได้รับผลกระทบ พบว่า มีนักเรียนของโรงเรียนดารุสสาลาม ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนศาสนาเอกชน ในพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ได้รับผลกระทบมานานกว่า 1 สัปดาห์ หลังจากโรงเรียนเปิดการเรียนการสอนตามปกติ ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างอำเภอ ทำให้นักเรียนกว่า 1 พันคน ต้องหยุดการเรียนการสอนไปโดยปริยาย เนื่องจากส่วนใหญ่มีฐานะยากจน ผู้ปกครองไม่สามารถที่จะเหมารถยนต์รับ - ส่งให้บุตรหลานมาเรียนหนังสือตามปกติได้ เพราะในช่วงที่ผ่านมานักเรียนกลุ่มดังกล่าวสามารถนั่งรถไฟฟรีมาเรียนหนังสือ โดยที่ผู้ปกครองไม่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้

นอกจากนี้ แล้วหากรถไฟทั้ง 14 ขบวนหยุดวิ่งให้บริการแบบไม่มีกำหนดอีกต่อไป ในช่วงต้นสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 2 หรือ 3 พ.ย. 52 ที่จะถึงนี้ จะมีนักเรียนอีกจำนวนมาก ต้องได้รับความเดือดร้อนเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนทวีคูณ เนื่องจากโรงเรียนต่างๆ จะทยอยเปิดการเรียนการสอนทั่วทั้งจังหวัด ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบทำให้มีนักเรียนต้องหยุดเรียนหนังสือเพิ่มเติมอีก แถมยังสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ปกครองที่ต้องแบกรับภาระอย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้อีกเป็นจำนวนมาก

โดยนายรอฮิม เจ๊ะแว หัวหน้าฝ่ายกิจกรรมโรงเรียนดารุสสาลาม กล่าวว่า เหตุรถไฟหยุดวิ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะนักเรียนโรงเรียนดารุสสาลาม ซึ่งมีประมาณ 4 พันคน ขณะนี้ได้หยุดเรียนหนังสือไปแล้วกว่า 1 พันคน เนื่องจากไม่สามารถเดินทางมาเรียนหนังสือได้ เพราะเหตุรถไฟหยุดวิ่ง แถมครูนักเรียนบางส่วนที่มาเรียนและสอนหนังสือตามปกติได้ ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นจากเดิมมาก จึงอยากให้รถไฟให้บริการตามปกติโดยเร็ว

ด้านนายอาหามัด อาแว ประธานสภานักเรียนโรงเรียนดารุสสาลาม กล่าว่า นักเรียนส่วนมากจะมากับรถไฟ แต่เมื่อรถไฟไม่วิ่งทำให้เดือดร้อนแม้แต่พ่อแม่ก็เดือดร้อนด้วย ต้องมีค่าใช้จ่ายสูง เช่น ต้องเหมารถยนต์ที่มีราคาแพงเพื่อส่งบุตรหลานเรียนหนังสือ แทนการนั่งรถไฟฟรีในช่วงที่ผ่านมา

ด้าน น.ส.นูรลินตา ยา นักเรียนโรงเรียนดารุสสาลาม กล่าวว่าถ้าอยู่บ้านไกล ๆ ไม่มียานพาหนะจะมาเรียนหนังสือก็ลำบาก ถ้าอยู่ในชุมชนหากมาเรียนหนังสือในเมืองก็ต้องให้พ่อแม่ไปคอยรับคอยส่ง พ่อแม่เราก็ต้องทำงานและต้องตื่นแต่เช้า เพื่อคอยส่งลูกมาเรียนหนังสือ ซึ่งวานนี้ได้หยุดเรียนไปเพราะไม่มีรถพ่อแม่ต้องไปทำงานแต่เช้า จึงทำให้รู้สึกลำบากมากหากรถไฟหยุดวิ่งแบบไม่มีกำหนดอีก.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์