นักอนุรักษ์แฉวิธี ทับช้าง ต้นเหตุแม่ช้างฆ่าลูก

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 16 ต.ค. นางแสงเดือน ชัยเลิศ นักอนุรักษ์ช้างภาคเหนือ และเป็นเจ้าของศูนย์บริบาลช้าง ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตงเชียงใหม่

ได้ออกมาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทางสื่อต่างประเทศและชาวต่างประเทศได้มีการมาบันทึกภาพการผสมพันธุ์โดยชาวบ้านหรือเจ้าของช้าง ซึ่งเป็นภาพในลักษณะที่คล้ายกับทารุณช้าง ชาวต่างประเทศได้บันทึกภาพและออกเผยแพร่ไปยังสื่อต่างประเทศ  การที่ชาวบ้านหรือเจ้าของช้างทำการผสมพันธุ์ช้างนั้นถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ลักษณะคล้ายกับการทารุณสัตว์ โดยชาวบ้านหรือเจ้าของช้างบางคน จะนำช้างตัวเมียมาขึง ล่ามโซ่ที่ข้อเท้าให้ถ่างขาหลังและใช้เหล็กแหลมทิ่มบริเวณแก้มของช้างทั้งสองและใต้คาง และที่บริเวณใต้ท้องของช้าง โดยล็อคเท้าทั้งสี่ ของแหลมจ่อจุดสำคัญของช้างไว้ไม่ให้ดิ้น จากนั้นก็จะให้ช้างตัวผู้ทำการผสมพันธุ์ เรียกกันว่าเป็นการ "ทับช้าง" ซึ่งช้างเพศเมียจะถูกข่มขื่นทั้งที่ไม่เป็นสัดหรือเป็นสัด เจ้าของช้างหวังจะได้ลูกช้าง โดยการให้ช้างตัวผู้ทำการผสมพันธุ์ในลักษณะเพศเมียถูกขึงไว้แบบนี้ นับสิบครั้ง

นางแสงเดือน กล่าวว่า การทำแบบนี้ช้างตัวเมียจะไม่เต็มใจและไม่ยอมรับ แต่ทางเจ้าของช้างก็หวังแต่จะได้ลูกช้าง

และเมื่อติดลูก ช้างเพศเมียเมื่อครบกำหนดคลอดช้างเพศเมียจะฆ่าลูกทันที โดยไม่ยอมรับลูกที่ถูกกระทำแบบนี้ โดยที่จังหวัดเชียงใหม่ นั้นมีช้างเพศเมียถูกกระทำแบบนี้และคลอดลูกออกมาก็ฆ่าลูกทันที จำนวน 5 เชือกแล้วที่คลอดลูกมาแล้วฆ่าลูก จากจำนวน 7 เชือก ส่วนที่เหลือ 2 เชือกที่คลอดออกมารอด เพราะว่าทางเจ้าของช้างเห็นก่อนและสามารถช่วยเหลือลูกช้างที่คลอดออกมาได้ทัน นี่ถือเป็นสาเหตุหนึ่งที่ช้างเพศเมีย ไม่รักลูกและไม่ยอมรับลูกที่คลอดออกมา บางตัวถูกกระทำในลักษณะแบบนี้ถึง 40 ครั้ง จนช้างเพศเมียเครียดและเป็นบ้าก็มี  พวกนี้จะนำช้างไปกระทำในป่าล๊อคช้างเพศเมียขึงไว้และให้ช้างตัวผู้กระทำการข่มขืน ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำให้ช้างเพศเมียบางตัวถึงกับเป็นช้างโรคประสาท กลัว ช้างเพศเมียบางตัวถูกกระทำ จนกลัว แค่ช้างตัวผู้เดินผ่านขาสั่นก็มี ตนอยากจะรณรงค์ให้ชาวบ้านหรือเจ้าของช้างเลิกกระทำแบบนี้  ทำให้ช้างเพศเมียเมื่อคลอดลูกจะฆ่าลูก ไม่ยอมรับลูกตนเอง

ปกติแล้วช้างจะเป็นสัตว์ที่รักลูกมาก หากถูกผสมพันธุ์ตามธรรมชาติ หรือผสมพันธุ์ที่ไม่ได้บังคับจิตใจ

หากช้างเพศเมียคลอดลูกแล้วลูกเสียชีวิต ช้างเพศเมียจะเสียใจนับปี บางตัวน้ำตาจะไหลตลอดเวลา ช้างนั้นจะตั้งท้องนานถึง 22 เดือน  แต่หากเป็นลูกที่มาจากการข่มขืน ช้างจะเกลียดลูกตนเองและฆ่าลูกทิ้งหรือไม่ยอมรับ แต่คนเลี้ยงช้างเจ้าของช้างหรือผู้ประกอบการต้องการลูกช้างก็จะใช้วิธีการข่มขืนช้างนำช้างมาขึงพืด มีตัวอย่างแม่ช้างไม่ยอมรับลูกตนเองให้เห็นบ่อย ๆ เพราะลูกที่เกิดมานั้นเป็นการกระทำการผสมพันธุ์แบบผิดวิธี บังคับขืนใจ และเป็นการทารุณช้างเพศเมีย และผลกระทบจะเป็นลูกโซ่ถึงลูกช้างที่เกิดมา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์