นักศึกษาเฮ! - สทศ. มีมติยกเลิกจัดสอบ ยูเน็ต ออกไปโดยไม่มีกำหนด

นักศึกษาเฮ! - สทศ. มีมติยกเลิกจัดสอบ ยูเน็ต ออกไปโดยไม่มีกำหนด

นักศึกษาเฮ! - "สทศ." มีมติยกเลิกจัดสอบ "ยูเน็ต" ออกไปโดยไม่มีกำหนด

เวลาประมาณ 11.50 น. วันที่ 5 พ.ค. รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า วันนี้มีการประชุมคณะกรรมการบริหาร สทศ. นัดพิเศษ โดยมี ศ.ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ประธานบอร์ด สทศ. เป็นประธาน ซึ่งที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวการจัดสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติระดับอุดมศึกษา หรือ "ยูเน็ต" ที่จะมีการนำร่องจัดสอบในปีการศึกษา 2557 โดยมีมติให้ยกเลิกการนำร่องดังกล่าวและเลื่อนการจัดสอบออกไปโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ยังเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะนำยูเน็ตมาใช้ประเมินคุณภาพมหาวิทยาลัย 


ขณะเดียวกัน ขณะนี้ยังมีความเข้าใจในเรื่องนี้ที่คลาดเคลื่อน และมีกระแสคัดค้านกับการสอบยูเน็ตค่อนข้างมาก ดังนั้นในฐานะที่ สทศ. เป็นผู้ให้บริการการทดสอบจึงต้องทบทวน และยกเลิกการจัดสอบดังกล่าวไปก่อน

ผู้ สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ก่อนหน้านี้ กลุ่มนักศึกษารวมตัวต่อต้านการสอบยูเน็ตอย่างมาก อาทิ เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 1 พ.ค. ที่สทศ.)กลุ่มอิสระนิสิต นักศึกษาไทยไม่เอายูเน็ต ประมาณ 15 คน นำโดย นายศรัณย์ ฉุยฉาย หรืออั้ม เนโกะ อายุ 20 ปี นักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อนายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสทศ. เพื่อยื่นแถลงการณ์คัดค้านการจัดทดสอบทางการศึกษาระดับชาติระดับอุดมศึกษา หรือยูเน็ต ซึ่งมีตัวแทนสทศ. เป็นผู้รับมอบหนังสือแทน ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า รู้สึกไม่มั่นใจในมาตรฐานการจัดสอบของสทศ. เนื่องจากที่ผ่านมาผิดพลาดมาโดยตลอด และการจัดสอบยูเน็ตทำให้ภาษีของประชาชนสูญเปล่า เพราะเป็นการจัดซ้ำซ้อนกับการประเมินผลของมหาวิทยาลัย และการวัดความสามารถทางวิชาชีพที่แต่ละองค์กรวิชาชีพดำเนินการอยู่แล้ว

นาย ศรัณย์ กล่าวว่า ยืนยันว่าจะคัดค้านการสอบยูเน็ตจนถึงที่สุด ซึ่งแม้จะมีมติให้นำร่องสอบวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารวิชาเดียว

 แต่พวกเราก็ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นความซ้ำซ้อน เนื่องจากมหาวิทยาลัยต่างๆ มีสถาบันที่ทดสอบทักษะภาษาอังกฤษของนิสิต นักศึกษา ซึ่งเป็นที่ยอมรับ และได้มาตรฐานอยู่แล้ว เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ใช้การสอบซียูเท็บ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ใช้การสอบทียูเก็ต อีกทั้งหากพิจารณาข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในการทดสอบวัดความ ถนัดทั่วไป หรือแกต จะเห็นได้ว่า สทศ.ออกข้อสอบโดยเป็นภาษาอังกฤษที่เป็นคำศัพท์เกี่ยวกับวรรณกรรมที่คนทั่วไป ไม่ได้ใช้ ซึ่งไม่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เลย

“เวลา นี้นักเรียน นิสิต นักศึกษา ออกมาแสดงความคิดเห็น และมีกิจกรรมเคลื่อนไหวการต่อต้านมากมาย หาก สทศ. ยังไม่รู้จักปรับตัวและรับฟังความคิดเห็นของเด็กๆ บ้าง ทางกลุ่มฯ ก็จะเคลื่อนไหวต่อไป ซึ่งไม่แน่อาจจะมีการบุกยื่นหนังสือถึงตัวผู้บริหารสทศ. เลยก็ได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สามารถรวบรวมรายชื่อผู้ร่วมคัดค้านได้แล้วเกือบ 50,000 คน โดยจะมีการยื่นต่อสทศ. เพื่อให้ยกเลิกการจัดสอบยูเน็ต และแสดงให้เห็นว่ามีคนจำนวนมากไม่พอใจกับเรื่องนี้” นายศรัณย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกลุ่มอิสระนิสิต นักศึกษาไทยไม่เอายูเน็ต

 ได้ยื่นหนังสือให้แก่ สทศ. เรียบร้อยแล้ว ได้ลงไปทำกิจกรรมแสดงพลังการคัดค้านการสอบยูเน็ต บริเวณด้านล่างของอาคารพญาไท จากนั้นได้เดินทางไปยังตึกวรรณสรณ์ เพื่อเชิญชวนนักเรียน นิสิต นักศึกษา เข้าร่วมคัดค้านการสอบยูเน็ตด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์