นักศึกษามธ.บุกเพื่อไทยค้านนิรโทษเหมาเข่ง

นักศึกษามธ.บุกเพื่อไทยค้านนิรโทษเหมาเข่ง

นักศึกษาธรรมศาสตร์ ประท้วงเหมาเข่งบุกนอนตายหน้าเพื่อไทย อ่านแถลงการณ์ค้านนิรโทษแกนนำ ผู้สั่งการ นักวิชาการอัดสส.ทรยศเสื้อแดง ออกใบอนุญาตฆ่าคน      

 

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 1 พ.ย. ที่พรรคเพื่อไทย กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในนามกลุ่มธรรมศาสตร์เพื่อประชาธิปไตยและกลุ่มวันใหม่กว่า 20 คน นำโดยนายธนู รุ่งโรจน์เรืองฉาย นักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ ชั้นปี 2 ได้เดินทางมายังที่ทำการพรรคเพื่อไทยเพื่อยื่นหนังสือต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมล้างผิดแกนนำ ผู้สั่งการ ที่ผ่านการเห็นชอบวาระ 2-3 เมื่อคืนที่ผ่านมาโดยมีนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทยมารับหนังสือ 

นายธนู อ่านแถลงการณ์ว่า กฎหมายนิรโทษกรรมเป็นการนิรโทษกรรมให้กับแกนนำ ผู้สั่งการเพื่อเป็นทางออกสำหรับชนชั้นนำด้วยกันเอง โดยไม่เห็นหัวประชาชนผู้เสียหายอยู่ตราบจนทุกวันนี้ กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีฯ จึงขอประกาศว่าเราไม่ยอมรับร่าง พ.ร.บ.แบบเหมาเข่งสุดซอยฉบับนี้เด็ดขาด การนิรโทษกรรมจะต้องไม่นิรโทษให้กับแกนนำผู้ชุมนุมและผู้มีอำนาจสั่งการทั้งฝ่ายทหารและพลเรือน เพราะเป็นผู้มีอิทธิพลต่อการกระทำของมวลชนและผู้ใต้บังคับบัญชา จึงต้องรับผิดชอบสูงสุดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามมองว่าการนิรโทษกรรมนั้นจะต้องนิรโทษให้กับการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพราะมาตรานี้ถูกใช้เป็นเครื่องมือโจมตีผู้เห็นต่างทางการเมือง


นายธนู ยังกล่าวเพิ่มเติมภายหลังว่า เป้าหมายของกลุ่มในวันนี้ ต้องการทำให้พรรคเพื่อไทยฉุกคิดถึงการออกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมว่าไม่ควรเกิดขึ้น เพราะโดยหลักการควรจะนิรโทษเฉพาะประชาชนเท่านั้น ส่วนแกนนำ คนสั่งการให้มีการสลายการชุมนุม ต้องนำมาดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมเสียก่อน ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มหลังจากนี้จะต้องมีการปรึกษาหารือกันอีกครั้ง แต่คงไม่ไปร่วมเวที ที่สามเสน หรือเวทีที่แยกอุรุพงษ์ เพราะไม่รู้เป้าหมายที่แท้จริงของเวทีเหล่านั้น อาจจะมีเป้าหมายทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยก็ได้

อย่างไรก็ตามหลังจากยื่นหนังสือเรียบร้อยแล้วทางกลุ่มธรรมศาสตร์เพื่อประชาธิปไตย ได้แสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ “เหยียบคนตายกลับบ้านผ่านงานศิลปะ” โดยเทสีแดงราดหน้าบริเวณที่ทำการพรรคเพื่อไทย ติดชื่อผู้เสียชีวิตในเหตุสลายการชุมนุมทั่วบริเวณ และแสดงเป็นศพนอนเสียชีวิตเกลื่อนหน้าที่ทำการพรรค พร้อมกล่าวโจมตีพรรคเพื่อไทยว่า “เอาทักษิณกลับมาแลกกับการตายของคนเสื้อแดงเป็นธรรมแล้วหรือ?"

นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการศูนย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ที่มาร่วมให้กำลังใจกลุ่มนักศึกษา กล่าวว่า การลงมติผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมวาระ 3 ของสส.พรรคเพื่อไทยเป็นการทรยศหักหลังคนเสื้อแดงอย่างไม่น่าให้อภัย และพรรคเพื่อไทย กำลังให้ความชอบธรรมกับการสั่งฆ่าประชาชนของแกนนำ ผู้สั่งการในเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553 และเป็นการออกใบอนุญาตให้ผู้มีอำนาจรัฐสามารถฆ่าประชาชนได้โดยไม่ต้องรับผิดใดๆ สะท้อนว่าเป็นการกระทำเพื่อผลประโยชน์ของชนชั้นนำแทบทั้งสิ้น

“ถือเป็นการกระทำที่ทุเรศ ไม่คำนึงถึงผู้ตายและญาติผู้เสียชีวิต อยากให้ สส.พรรคเพื่อไทยตระหนักว่าหากเป็นญาติของตนเป็นคนตายบ้าง จะสามารถลืมความเจ็บปวดและทำใจเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ได้หรือไม่” นายปวินกล่าว 

อย่างไรก็ตามวันที่ 2 พ.ย.นี้จะไปร่วมกิจกรรมผูกผ้าแดงที่ราชประสงค์ร่วมกับนายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง เพื่อต่อต้านร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้

นายศรัณย์ ฉุยฉาย หรือ อั้ม เนโกะ นายศรัณย์ ฉุยฉาย หรือ อั้ม เนโกะ


ขอบคุณ : posttoday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์