นักวิชาการเขมรชี้อาเซียนแก้ปมไทยไม่ได้


นักวิชาการเขมร ชี้ อาเซียน ไม่สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างไทยและกัมพูชาได้ เตือน อาจนำไปสู่ความแตกแยก ภายในอาเซียน

ดร. Ros Chantrabuth อาจาร์ที่ปรึกษาแห่งราชบัณฑิตยสถานแห่งกัมพูชา กล่าวให้สัมภาษณ์กับ สำนักข่าวซินหัวของจีนว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้ในความขัดแย้งระหว่างไทยและกัมพูชานั้น เกินความสามารถของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียนในการแก้ไขปัญหา แม้จะมีความพยายามอย่างมุ่งมั่นจากอาเซียนในการเป็นสื่อกลาง และตนก็เชื่อว่า มีเพียง "คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ" เท่านั้น ที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ชายแดน ไทย-กัมพูชา ได้ พร้อมกล่าวเตือนว่า ความบาดหมางระหว่างกัมพูชาและไทย อาจนำไปสู่ความแตกแยกในอาเซียน รวมไปถึง เสถียรภาพความมั่นคงภายในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่อาจตกอยู่ในภาวะอันตราย หากการต่อสู้ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยปราศจากการแทรกแซงใด ๆ จากบุคคลที่สาม

ขณะที่ การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่จะจัดขึ้นในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 6-7 พฤษภาคม นี้

นายเขียว กันหะริด โฆษกรัฐบาลกัมพูชาและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศกัมพูชา กล่าวในวันอังคาร ว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไทยนายกรัฐมนตรี อาจพบกันนอกรอบ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับความขัดแย้งชายแดน อย่างไรก็ตาม การประชุมครั้งนี้จะต้องมีการแสดงตัวของบุคคลที่ 3 เกิดขึ้น



เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์