นักวิชาการต่างชาติ ผู้เปิดโปง บิ๊ก ขรก. ลอกผลงาน ถูกกักตัวสุวรรณภูมิ!!

นักวิชาการต่างชาติ ผู้เปิดโปง บิ๊ก ขรก. ลอกผลงาน ถูกกักตัวสุวรรณภูมิ!!


7 ก.ย. ทางเฟซบุ๊คของ บีบีซีไทย - BBC Thai ได้มีการโพสต์รายงานถึงกรณี นายเวน เอลลิส ที่ปรึกษาด้านการเกษตรจากอังกฤษ ซึ่งทำงานร่วมกับสหประชาชาติในเรื่องการผลิตข้าวอย่างยั่งยืน ถูกกักตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ ตั้งแต่วันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา หลังนายเวน เอลลิส ถูกขึ้นบัญชีดำโดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองตามคำร้องขอของ นายศุภชัย หล่อโลหการ อดีต ผอ.สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งมีข้อพิพาทกับนายเวน เอลลิส เกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องการลอกงานวิจัย

เรื่องราวของนายเอลลิสเป็นเรื่องราวที่แสดงถึงปัญหาอันสืบเนื่องมาจากการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ในขณะเดียวกันก็แสดงให้เห็นถึงอันตรายของการมีเรื่องกับเจ้าหน้าที่ไทยที่มีสายสัมพันธ์แน่นหนา

เมื่อปี 2551 นายเอลลิส จากเมืองสเวนซีในอังกฤษ อ่านพบงานเขียนชิ้นหนึ่งที่กล่าวถึงการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรปลอดสารพิษ โดยศึกษาแอสปารากัสหรือหน่อไม้ฝรั่ง เขารู้สึกว่าเนื้อหาค่อนข้างคุ้น แล้วเขาก็เห็นว่าหลายอย่างในเนื้อความเป็นการลอกมาจากงานศึกษาที่เขาใช้เวลาเป็นปีทำขึ้นให้กับศูนย์การค้านานาชาติของไทยเมื่อสองปีก่อนหน้านั้น และพอหาข้อมูลเพิ่มเติมเขาก็พบว่าเกือบจะทั้งหมดของงานวิจัยชิ้นนั้นเป็นงานที่คัดลอกเนื้อหามาจากแหล่งข้อมูลอื่นๆ เขาบอกว่า ในงานวิทยานิพนธ์ 161 หน้า เขาพบว่ามีแค่ 14 หน้าเท่านั้นที่เขาเห็นว่ามีหลักฐานชัดเจนว่าไม่ได้ลอกจากงานใดๆ

งานเขียนชิ้นนั้นอดีตผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ นายศุภชัย หล่อโลหการ ส่งให้กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเพื่อประกอบการทำวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก นายเอลลิสได้ร้องเรียนต่อมหาวิทยาลัย กล่าวหานายศุภชัยว่าโขมยทรัพย์สินทางปัญญาพร้อมกับขอไม่ให้มหาวิทยาลัยรับงานวิทยานิพนธ์ชิ้นนั้น แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น และนายศุภชัยจบการศึกษา

เขาฟ้องร้องนายเอลลิสด้วยข้อหาต่างๆ 9 ข้อรวมไปถึงการหมิ่นประมาททางอาญาซึ่งหากมีความผิดจริงก็จะต้องลงเอยด้วยการติดคุก 2 ปี นายเอลลิสยังถูกขู่ฆ่า มีคนปาหินใส่รถของเขาและพบว่ามีเจ้าหน้าที่ไปหาที่บ้าน นักข่าวชาวอเมริกัน เอริกา ฟราย ซึ่งเขียนเรื่องราวของนายเอลลิสให้กับน.ส.พ.ไทยก็ออกจากประเทศเมื่อปี 2553 หลังจากที่นายศุภชัยฟ้องร้องนักข่าวคนนี้ ฟรายบอกว่า น.ส.พ.เองก็ไม่ได้ปกป้องเธอ แต่ในที่สุดมหาวิทยาลัยเริ่มสืบสวนเรื่องนี้เมื่อปี 2553 เดือนมิ.ย.2555 นายศุภชัยถูกถอนปริญญา หลังจากนั้นไม่นานเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานลอกงานของนายเอลลิส แต่สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติยังคงจ้างเขาจนถึงปลายปีที่ผ่านมา

นายเอลลิสชนะคดี 7 คดีจากบรรดา 9 คดีที่เขาโดนนายศุภชัยฟ้อง ที่เหลือ 2 คดีพวกเขาตกลงยอมความกันนอกศาล แต่คดีสุดท้ายจบลงที่ศาลฎีกาเมื่อเดือนพ.ค. 2557

ล่าสุดนายเอลลิสพบว่า เป็นเพราะนายศุภชัยได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองตั้งแต่เมื่อปี 2552 ขอให้ขึ้นบัญชีดำหรือแบลคลิสต์เขา และทั้งๆที่สำนักงานนวตกรรมแห่งชาติได้ส่งจดหมายถอนเรื่องไปแล้ว แต่นายเอลลิสก็ยังลงเอยในพื้นที่กักตัวของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอยู่ดี

ทั้งนี้ ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้รับจดหมายจากทางสำนักนวัตกรรมแห่งชาติขอเพิกถอนหนังสือเรื่องการขึ้นบัญชีดำ โดยระบุว่าเขาไม่เป็นภัยต่อความมั่นคงตั้งแต่ราว 9.00 น. ของวันเกิดเหตุ แต่โดยกระบวนการต้องส่งเรื่องไปยกเลิกที่กระทรวงมหาดไทย ซึ่งจะต้องใช้เวลาราว 7 วัน


นักวิชาการต่างชาติ ผู้เปิดโปง บิ๊ก ขรก. ลอกผลงาน ถูกกักตัวสุวรรณภูมิ!!


นักวิชาการต่างชาติ ผู้เปิดโปง บิ๊ก ขรก. ลอกผลงาน ถูกกักตัวสุวรรณภูมิ!!



ขอบคุณที่มา :::: facebook :: บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์