นักวิชาการซัด สรยุทธจอมชั้นเชิง เล่าข่าวใส่สีสะกดจิตชาวบ้าน

นักวิชาการซัด สรยุทธจอมชั้นเชิง เล่าข่าวใส่สีสะกดจิตชาวบ้าน

 

20 ม.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา นักเล่าข่าวและนักจัดรายการชื่อดัง ทางสถานีไทยทีวีสีช่อง 3 อสมท
 
ได้โพสต์ข้อความลงอินสตาแกรม ชี้แจงการทำหน้าที่ เนื่องจากถูกโจมตีบนเวทีปราศรัยของ กปปส. โดยยืนยันว่ากำลังกลายเป็นการทำหน้าที่ "สื่อ" ที่ตกเป็น "เหยื่อ" ของการปลุกความเกลียดชัง  

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา ได้นำความคิดเห็น ของนายธาม เชื้อสถาปนศิริ นักวิชาการ สถาบันวิชาการสื่อสาธารณะ (สวส.)

ซึ่งโพสต์ข้อความพร้อมภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Time Chuastapanasiri" ประเด็นนักเล่าข่าวชื่อดัง ที่ระบุว่า เป็น 'เหยื่อ' นั้น แท้จริงแล้ว ประชาชนต่างหากที่ตกเป็นเหยื่อของนายสรยุทธ


สำนักข่าวอิศรา เสนอข่าวไว้ดังนี้

"สรยุทธ" VS "สุเทพ","ธาม"ว่าด้วยการทำหน้าที่ “สื่อ”บนความขัดแย้ง

"..เป็นอีกครั้งที่การทำหน้าที่ "สื่อ" ของผม ต้องตกเป็น"เหยื่อ"ของการปลุกความเกลียดชัง ตั้งแต่การถูกกล่าวหาว่าผมรายงานจำนวนผู้ชุมนุมน้อยกว่าความเป็นจริง ทั้งที่ไม่เคยรายงาน.."


ชื่อของ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา นักเล่าข่าวชื่อดัง ช่อง 3 ถูกกล่าวถึงอยู่บอกครั้ง

บนเวทีการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.)

โดยเฉพาะข้อสังเกตเรื่องการทำหน้าที่ “สื่อ” เพื่อนำความจริงเหตุการณ์ชุมนุมออกไปเผยแพร่สู่สาธารณชน ที่ต้องมี “ความเป็นกลาง” ไม่เอนเอียงเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ล่าสุดในการขึ้นเวทีปราศรัยของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. บนเวทีแยกปทุมวัน ในช่วงหัวค่ำวันที่ 19 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา มีการระบุถึงชื่อของ นายสรยุทธ ในการปราศรัยตอนหนึ่ง ต่อกรณีเกิดเหตุคนร้ายลอบปาระเบิดที่เวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ว่า 

“สื่อมวลชนทั้งหลายต้องช่วยเรา วันนี้คนของบางกอกโพสต์บาดเจ็บ วันข้างหน้ามันมาทำอีก อาจโดนกบาล นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ก็ได้ ใครจะไปรู้ หรือมันอาจจะโดนผู้สื่อข่าวของมติชน และข่าวสด ก็ได้ แล้วพวกคุณยังก้มหน้าทำตัวเป็น........รับใช้ระบอบทักษิณ ทั้งที่ ลูกน้องมีสิทธิ์เป็นตาย บาดเจ็บ เหมือนมวลมหาประชาชน เพราะเขาต้องมาเสี่ยงตายให้พวกคุณสบาย ทั้งมติชน ข่าวสด และช่อง 3”


นักวิชาการซัด สรยุทธจอมชั้นเชิง เล่าข่าวใส่สีสะกดจิตชาวบ้าน

หลังจากสาร ของนายสุเทพ ส่งผ่านออกไปไม่นานนักแฟนเพจรายการ "เรื่องเล่าเช้านี้" ของนายสรยุทธ ได้โพสต์ข้อความชี้แจงการทำหน้าที่สื่อของ นายสรยุทธ ผ่านอินสตราแกรมส่วนตัว @sorrayuth9111 ทันที

มีเนื้อหาดังนี้

: #อดทนครับ ... เป็นอีกครั้งที่การทำหน้าที่ "สื่อ" ของผม ต้องตกเป็น"เหยื่อ"ของการปลุกความเกลียดชัง ตั้งแต่การถูกกล่าวหาว่าผมรายงานจำนวนผู้ชุมนุมน้อยกว่าความเป็นจริง ทั้งที่ไม่เคยรายงาน จนนักข่าวของช่องเกือบถูกทำร้าย ก่อนหน้านี้ก็ปลุกกระแสว่าผมไม่รายงานข่าวการชุมนุม หรือรายงานน้อย ทั้งที่ผมก็รายงานตามความเคลื่อนไหวของข่าว หลายครั้งก็ใช้เวลาเกือบจะทั้งรายการ แม้กระทั่งการรายงานข่าวแพนด้าในช่วงข่าวเด็กวันละ 2-3 นาที ก็ถูกเอาไปปลุกกระแสบิดเบือนสร้างความเกลียดชังว่า นำเสนอข่าวแพนด้าวันละ 30 นาที

ล่าสุด ถูกบิดเบือนว่า ผมวิเคราะห์เหตุระเบิดที่บรรทัดทองในรายการเป็นตุเป็นตะว่า ระเบิดถูกโยนออกมาจากรถในขบวน
 
ทั้งที่ผมไม่ได้พูดสักคำ ผมจำเป็นต้องชี้แจง เพราะเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ซึ่งถ้า 1.ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ 2. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบพูด หรือ 3. ไม่มีข้อมูลคำพูดยืนยันจากแหล่งข่าวที่มีตัวตนชัดเจน โดยมาตรฐานการทำสื่อปกติที่มีความรับผิดชอบ ย่อมไม่สามารถวิเคราะห์เป็นตุเป็นตะได้อยู่แล้ว การถูกนำไปพูดบนเวทีการชุมนุม ซึ่งมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ออกไปสู่ผู้ฟังและผู้ชมที่กำลังเสียใจกับการสูญเสียชีวิตผู้ร่วมอุดมการณ์ ย่อมทำให้เกิดความรู้สึกโกรธแค้นเกลียดชัง

แม้ผมจะได้ชี้แจงผ่านรายการในวันต่อมา พร้อมทั่งเปิดเทปรายการในช่วงดังกล่าวเพื่อยืนยันว่าผมไม่ได้พูดเป็นตุเป็นตะอย่างที่ถูกพาดพิงกล่าวหาแล้ว
 
แต่เข้าใจว่าผู้ฟังและผู้ชมการปราศรัยส่วนหนึ่ง คงไม่ได้ติดตามรายการของผม ดังจะเห็นได้จากการพาดพิงถึงผมหลายครั้งซึ่งไม่เป็นความจริง แต่ก็ยังมีความเชื่อและยังพูดต่อๆ กันเรื่อยมา ทุกครั้ง ผมทำได้แค่อดทน และอดทน โดยไม่โต้ตอบ เพราะคิดว่าในเหตุการณ์ความขัดแย้ง ผมเป็นสื่อ ไม่ใช่คู่กรณี ผมพร้อมจะรับผิดชอบและยอมรับ ถ้าได้นำเสนอเรื่องใดไปจริง แล้วจะมีผู้ไม่เห็นด้วย เพราะนั่นคือความเห็นต่าง แต่การบิดเบือนสร้างความเกลียดชังเพื่อทำลายล้างผู้ที่ไม่ยอมเลือกข้างอย่างที่ตัวเองต้องการ ย่อมไม่ใช่วิถีของผู้ที่ต้องการประชาธิปไตยอันสมบูรณ์”

หลังคำชี้แจงของ นายสรยุทธ ถูกถ่ายทอดออกมาไม่กี่ชั่วโมง

นายธาม เชื้อสถาปนศิริ นักวิชาการ สถาบันวิชาการสื่อสาธารณะ (สวส.) ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Time Chuastapanasiri"

โดยใช้ชื่อเรื่องว่า "เหยื่อของนักเล่าข่าว?"

พร้อมระบุเนื้อหาว่า "เห็นนักเล่าข่าวท่านหนึ่งโอดครวญว่าเป็นเหยื่อความขัดแย้งทางการเมือง นับว่าน่าเห็นใจ แต่ต้องบอกว่าคุณเข้าใจผิดไปมากคุณไม่ใช่เหยื่อทางการเมืองหรอก

"สังคมต่างหาก ที่เป็นเหยื่อของคุณ"

เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากว่าสิบปี ข่าวสารที่คุณให้กับสังคมนั้น มันไม่ตรงไปตรงมา ไม่เป็นธรรม เจือปนด้วยความคิดเห็นสอดแทรก

และทัศนคติของคุณ
คุณเลือกเอาเฉพาะแต่สิ่งที่ตัวคุณเชื่อ คุณชอบ มากล่อมเกลาประชาชนให้หลงเชื่อหลงชอบ คุณใช้เทคนิคแพรวพราว กลวิธีการเล่าข่าวคุยข่าวให้น่าสนใจ สนุกสนานจนละเลยข้อเท็จจริง ที่สำคัญคุณไม่ได้ให้ความสำคัญกับเนื้อแท้สาระข่าวสารที่จำเป็นสำหรับประเทศ เอาแต่เล่นข่าวเร้าอารมณ์ ดราม่า และเล่นกับอารมณ์คนดูให้เสพติดข่าวสารแบบความบันเทิงไร้สาระ คุณใช้วิธีการสร้างความสำคัญให้อีกฝ่ายที่คุณชอบ และลดความสำคัญของอีกฝ่ายที่คุณเกลียดและใช้ข่าวสารบิดเบี้ยวเป็นเครื่องมือทางการเมืองทำร้ายวิชาชีพข่าว

ลองมองให้ดี ประชาชนต่างหากที่เป็นเหยื่อของความคิดเห็นทางการเมืองเอนเอียงอคติ และความไร้จริยธรรมในวิชาชีพของคุณ!

คุณใช้ความนิยมชมชอบของผู้คนมาบิดเบือนข่าวสารด้วยกลวิธีการทางภาษาให้คนเชื่อในความลวง


"ใช้ความชอบ สร้างความเชื่อ ให้คนชัง จนคุ้นชิน หลงคิดไปส่ามันคือความจริง !"

เราต่างหากที่เป็นเหยื่อ! (หรือไม่ อย่างไร?) 


ล่าสุดในช่วงเช้าวันที่ 20 มกราคม 2557 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ของนายสรยุทธ ถูกจับตามองเป็นพิเศษ
โดยเฉพาะการนำเสนอข่าวสารความเคลื่อนไหว ทางการเมือง เกี่ยวกับการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลของกลุ่มแกนนำ กปปส.!


ส่วนการทำหน้าที่ “สื่อ” ของนายสรยุทธ ที่ออกมาจะเป็นไปตาม "ม็อบ กปปส." และ "นักวิชาการ" กล่าวหา หรือ เป็นไปตามสิ่งที่ นายสรยุทธ ชี้แจง
คงเป็นหน้าที่ของ "ผู้ชม" “ประชาชน” ที่จะต้องเป็นผู้ตัดสิน ภายใต้หลักการ “รู้เท่าทัน”

เพราะคุณค่าของ “คน” อยู่ที่ผลของงาน หาใช้ “คำพูดใส่ร้าย” หรือ “คำแก้ตัว” ใดๆ ไม่


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์