นักวิชาการชี้แม่น้ำสีแดงไม่ใช่วันสิ้นโลก

นักวิชาการชี้แม่น้ำสีแดงไม่ใช่วันสิ้นโลก

จากปรากฏการณ์แม่น้ำแยงซีเกียง ในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน กลายเป็นสีแดง
 
สร้างความตกตะลึงให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก จนมีการวิพากษ์วิจารณ์ไปต่าง ๆ นานา จนถึงขั้นที่ว่ามีการโยงไปถึงความเชื่อตามคัมภีร์ไบเบิ้ล รวมทั้งคำทำนายของนอสตราดามุส  นักทำนายชื่อดังว่า โลกจะแตกสลายจนถึงจุดจบกลายเป็นวันสิ้นโลกนั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 9 ก.ย. รศ.ดร.ไทยถาวร เลิศวิทยาประสิทธิ์ หัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า

เหตุการณ์แม่น้ำเปลี่ยนสีนั้น เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ และมีความเป็นไปได้หลายกรณี อย่างเช่น โรงงานปล่อยสารเคมี ขณะที่ในประเทศไทยเคยเกิดเหตุการณ์แบบเช่นกัน จากกรณีเกิดฝนตกหนักชะล้างดินลูกรังบนเขาลงมาจนเป็นต้นเหตุให้น้ำกลายเป็นสีแดงได้ หรืออาจเกิดจากแพลงตอนบลู ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในน้ำ ทำให้น้ำเปลี่ยนสี แต่เหตุการณ์ที่ประเทศจีน มองว่าน่าจะเกิดจากความเป็นไปได้ข้อหนึ่งและข้อสองมากที่สุด อย่างไรก็ดี ขณะนี้ทางการจีนกำลังรอผลตรวจสอบอย่างเป็นทางการที่แน่ชัดอีกครั้ง


"เหตุการณ์ครั้งนี้ คงไม่ใช่สัญญาณบ่งชี้ว่าจะถึงวันสิ้นโลกตามคำทำนายใด ๆ แต่อยากให้ทุกคนได้ตระหนักว่า เรื่องนี้ถือเป็นตัวอย่างพึงระวังที่มนุษย์ได้กระทำย่ำยีกับธรรมชาติ เพราะสาเหตุที่อาจเกิดจากการปล่อยน้ำเสีย สารเคมี หรือฝนตกชะล้างดินบนยอดเขาลงมา ล้วนแสดงให้เห็นว่าเป็นฝีมือของมนุษย์แทบทั้งสิ้น" รศ.ดร.ไทยถาวร กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์