นักวิชาการชี้เหตุไทยหนาวนาน

นักวิชาการชี้เหตุไทยหนาวนาน

ผู้อำนวยการจิสด้า ชี้สภาพอากาศประเทศไทยหนาวนาน มีปัจจัยเชื่อมโยงจากอากาศทั่วโลกหนาวสุดขั้ว เชื่อสาเหตุเกิดจากภาวะโลกร้อน และจะกระทบต่อฤดูฝนที่จะตกเพิ่มมากขึ้นกว่าปี 54

อุณหภูมิที่ลดต่ำลงทุกพื้นที่ของไทย รวมถึงกรุงเทพมหานคร

โดยเฉพาะภาคเหนือและอีสานตอนบน ที่มีแนวโน้มอากาศเย็นไปถึงกลางสัปดาห์ของเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งปรากฏการณ์ทางธรรมชาติเช่นนี้ ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ.อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือจิสด้า กล่าวว่าเกิดจากการอากาศหนาวเย็นที่เคลื่อนขยับตัวแบบคลื่น ในวงรอบช่วงเวลา 3 ปี และ ส่วนหนึ่งเกิดจากการแกว่งตัวของแนวปะทะของมวลอากาศขั้วโลกด้วย ทำให้ตะวันออกกลางและเอเซียใต้ตะวันออกเฉียงใต้มีอากาสหนาวซึ่งเห็นชัดอย่างที่อียิปต์เกิดหิมะตก ก็มีผลเชื่อมโยงกับไทยที่หนาวนาน และอุณหภูมิลดลงทุกพื้นที่ ซึ่งจะเป็นเช่นนี้ไปถึงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนกุมภาพันธ์ ที่ประเทศไทยตอนบนจะยังคงหนาวเย็น โดยสาเหตุเชื่อว่าเกี่ยวข้องภาวะโลกร้อน ทำให้สภาพอากาศทั่วโลกเปลี่ยนแปลง


ผู้อำนวยการจิสด้า บอกด้วยว่า อากาศเช่นนี้จะมีผลกระทบต่อฤดูฝนที่จะตกเพิ่มขึ้นมากกว่าปี 54

ซึ่งถือว่าเป็นผลดีต่อเกษตรกรมีน้ำเพียงพอสำหรับเพาะปลูก ส่วนในฤดูร้อน เกษตรกรทำนาปรังอาจได้รับผลกระทบบ้าง แต่สภาพอากาศนั้นในบ้านเราเชื่อว่าจะร้อนปกติ และปรากฏการณ์ลานินญ่าก็ไม่ได้รุนแรง


นักวิชาการชี้เหตุไทยหนาวนาน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์