นักวิจัยชี้แมงมุมกัดไม่ทำให้เสียชีวิต

นักวิจัยชี้แมงมุมกัดไม่ทำให้เสียชีวิต

จากกรณีที่มีข่าวว่าแมงมุมได้กัดคนจนเสียชิวิตนั้น วันนี้ ( 25 ม.ค.)  นายประสิทธิ์  วงษ์พรม  ผอ.ศูนย์ธรรมชาติศึกษาไทย  กล่าวว่า 

ตนติดตามข่าวดังกล่าว  ที่ระบุว่าสภาพบาดแผลของผู้เสียชีวิตบวม และมีรูขนาดเล็กนั้น  ตนคิดว่ายังไม่สามารถที่จะบ่งบอกได้ชัดเจนว่า ถูกแมงมุมกัด อาจจะเป็นสัตว์อื่นก็ได้  ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดถึงจะรู้ว่าเป็นสัตว์อะไร  แต่ที่แน่ๆไม่ใช่แมงมุมสายพันธุ์ทารันทูร่าแน่นอน  เพราะไม่เคยมีข่าวหรือรายงานจากทั่วโลกหรือในไทยว่าแมงมุมชนิดนี้มีพิษ ถึงขนาดทำให้ผู้ที่ถูกกัดเสียชีวิตได้  ทั้งนี้แมงมุมสายพันธุ์ทารันทูร่า มีพิษปานกลาง มีขนาดใหญ่กว่าหัวแม่มือพอสมควร 

ซึ่งทั่วโลกจะมีแมงมุมหลายชนิด   แต่ที่มีพิษร้ายแรงจะเป็นแมงมุมแม่หม้ายดำ 

ซึ่งจะมีอยู่ในแอฟริกา  แต่ยืนยันไม่ได้ว่าในประเทศไทยจะไม่มีแมงมุมชนิดนี้  เพราะที่ผ่านมาพบว่ามีการลักลอบนำสัตว์ที่เป็นพิษเข้ามาในไทย  ส่วนในไทยจะพบแมงมุมไม่น้อยกว่า 600 ชนิดพันธุ์     แต่ยังไม่พบว่ามีแมงมุมที่มีพิษจนกัดคนเสียชีวิต  ที่ผ่านมาตนเคยถูกแมงมุมแม่หม้ายน้ำตาลที่มีพิษปานกลางกัด บวม 1 สัปดาห์ก็หาย อย่างไรก็ตามแมงมุมอาจจะทำให้คนที่ถูกกัดเสียชีวิตได้เป็นกรณีเท่านั้น เช่น คนที่แพ้จริงๆ  และถูกกัดบริเวณที่สามารถเข้าสู่หัวใจได้เร็ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์