นักท่องเที่ยวแห่ดูพิธีแต่งงาน เงาะป่าซาไก แน่นขนัด

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 24 กันยายน นายสานันท์ สุพรรณชนะบุรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง

เป็นประธานพิธีแต่งงานของชนเผ่าชาวเงาะป่าซาไก ระหว่างเฒ่ายาวที่อาศัยอยู่บริเวณป่าเทือกเขาบรรทัด อ.ป่าบอน กับสาวบินหลา ที่อาศัยอยู่ในป่าเทือกเขาบรรทัด บริเวณป่าน้ำตกท่าช้าง อ.ตะโหมด ซึ่งจัดบริเวณป่าเหนืออ่างเก็บน้ำป่าบอน ต.ทุ่งนารี อ.ป่าบอน จ.พัทลุง มีประชาชนและนักท่องเที่ยว มาร่วมงานกว่า 500 คน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าเริ่มจากขบวนขันหมากฝ่ายเจ้าบ่าวไปสู่ขอเจ้าสาว มีนายสมนึก พรหมเขียว นายอำเภอป่าบอน เป็นผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าว

พร้อมขบวนกลองยาว ไปที่ทับเงาะ บ้านป่าพงศ์ของเจ้าสาว ซึ่งมี นายศักดิ์ชัย ชัยเชื้อ นายอำเภอตะโหมด เป็นผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาว มีการมอบสินสอด ผ้าแดง 2 ผืน และผลไม้จำนวนหนึ่ง บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่นสนุกสนานครื้นเครง


หลังจากเสร็จพิธี ฝ่ายเจ้าบ่าว และเจ้าสาว พร้อมญาติผู้ใหญ่ เดินทางด้วยรถกระบะประมาณ 30 คัน ไปทำพิธีแต่งงานที่ทับ (ที่อยู่อาศัยของชาวเงาะซาไก)

ที่ป่าเหนืออ่างเก็บน้ำคลองป่าบอน ซึ่งนายสานันท์สวมมงกุฎดอกไม้ให้เฒ่ายาวและสาวบินหลา พร้อมกับมอบผ้าแดง และมอบใบมะดอน (ใบสมรส) ให้กับคู่บ่าวสาว เป็นหลักฐานยืนยันทั้งคู่แต่งงานกันแล้ว และมีเฒ่าลอย หัวหน้ากลุ่มเงาะซาไก เป็นสักขีพยาน 
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์