นักท่องเที่ยวแห่ดู “แมงหัวหงอก” ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ

นักท่องเที่ยวแห่ดู “แมงหัวหงอก” ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ

นักท่องเที่ยวแห่ดู “แมงหัวหงอก” ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่บ้านปากรอง ต.ชาติตระการ อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ซึ่งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ ได้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เดินทางมาพักผ่อน และเที่ยวชมธรรมชาติ ให้ความสนใจหลังจากทราบข่าวจากโลกโซเชียลมีเดียว่า มีดอกไม้โดดได้ และแมงแปลกประหลาดโผล่ในพื้นที่ของอุทยาน โดยชาวบ้านในพื้นที่เรียกว่า “แมงหัวหงอก” หรือที่รู้จักกันว่า “เพลี้ยไก่แจ้” โดยส่วนใหญ่จะพบเป็นประจำในช่วงฤดูร้อนของอุทยานฯ มีรูปร่างลักษณะคล้ายดอกไม้สีขาว เมื่อเข้าไปใกล้ เจ้าตัวที่คล้ายดอกไม้ดังกล่าวก็จะขยับ หรือกระโดดหนีไป
 
นายกลม นวลใย นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ อุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ


 เปิดเผยว่า ตัวที่คล้ายดอกไม้สีขาว และขยับได้ หรือ กระโดดได้นั้น คือเพลี้ยชนิดหนึ่ง มีชื่อว่า เพลี้ยไก่แจ้ ตัวเต็มวัยของแมลงชนิดนี้วางไข่เข้าไปในเนื้อเยื่อพืช ทำให้เห็นเป็นวงสีเหลืองหรือน้ำตาลตามใบเป็นกลุ่มๆ กลุ่มหนึ่งมีประมาณ 8 - 14 ฟอง หลังจากนั้นไข่จะฟักออกเป็นตัวอ่อนขนาดยาวประมาณ 3 ม.ม.และมีปุยสีขาวติดอยู่ตามลำตัว โดยเฉพาะด้านท้ายของลำต้นมีปุยสีขาวคล้ายๆ กับหางจึงได้ชื่อว่า “เพลี้ยไก่แจ้” หรือ“เพลี้ยไก่ฟ้า” มีอายุได้นานถึง 6 เดือน มักไม่ค่อยบิน นอกจากได้รับความกระทบกระเทือน พบได้มากในช่วงหน้าร้อนของทุกปี และเป็นตัวชี้วัดความสมบูรณ์ของฝืนป่า
 
นอกจากนี้ในพื้นที่จังหวัด พิษณุโลก มีนักท่องเที่ยวเคยพบเพลี้ยชนิดดังกล่าว ที่บริเวณอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า และอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ซึ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจ จนต้องเก็บภาพและถ่ายวีดิโอเก็บไว้เป็นที่ระลึก เมื่อได้มาเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์