นักท่องเที่ยวเยือนเชียงใหม่ ชมประเพณีเลี้ยงดง เปิบควายดิบ ขอฝน

นักท่องเที่ยวเยือนเชียงใหม่ ชมประเพณีเลี้ยงดง เปิบควายดิบ ขอฝน

นักท่องเที่ยวเข้าร่วมในประเพณีเลี้ยงดง เพื่อบวงสรวงผีปู่แสะย่าแสะ ที่ช่วยพิทักษ์ป่าต้นน้ำ และขอให้เกิดฝกตกน้ำท่าอุดมสมบูรณ์ โดยเป็นประเพณีที่สืบทอดมาหลายร้อยปี ที่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย...


เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 29 มิ.ย.นี้ ที่บริเวณศาลปู่แสะ ย่าแสะ ทางขึ้นวัดพระธาตุดอยคำ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่


นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายก อบจ.เชียงใหม่ และนายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ ได้ทำพิธีบวงสรวงผีปู่แสะ ย่าแสะ โดยมีนายมา จินาราช อายุ 81 ปี เป็นผู้ประกอบพิธีกรรม ก่อนที่จะจัดขบวนแห่ไปทำพิธีในประเพณีเลี้ยงดง ที่สำนักงานอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ที่ 2 หมู่ 4 ต.แม่เหียะ


โดยประเพณีเลี้ยงดง ถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานหลายร้อยปีเพื่อเป็นสิริมงคลของบ้านเมือง

 โดยบริเวณที่จัดพิธีมีการล้มควายรุ่นหนุ่มเขาเพียงหู เพื่อเป็นเครื่องเซ่นวิญญาณผีปู่แสะย่าแสะ ผ่านร่างทรงชื่อนายเทอดศักดิ์ มูลเขียว อายุ 44 ปี มากินควายดิบตามความเชื่อว่าจะก่อให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข ป่าไม้อุดมสมบูรณ์ ฝนตกต้องตามฤดูกาล ประชาชนในพื้นที่ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย ทำการเกษตรได้ผลดีตลอดปี ในปีนี้จึงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้าร่วมชมพิธีจำนวนมาก มีการเผยแพร่ข่าวไปตามสื่อต่างๆ ไปทั่วโลก


นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ เปิดเผยว่า ประเพณีเลี้ยงดงสืบทอดมาหลายชั่วอายุคน ประเพณีเลี้ยงดง

หมายถึงการเซ่นสรวงดวงวิญญาณผีในป่า ประเพณีหมายถึงสิ่งที่ปฏิบัติมาหลายร้อยปีหลายช่วงอายุคน "ดง" เป็นภาษาพื้นเมืองหมายถึง ป่าไม้หรือป่าดงดิบ ตั้งแต่อดีตกาลป่าไม้คู่กับคน คนอาศัยป่าในการดำรงชีวิต การทำพิธีเลี้ยงดงเพื่อให้ประชาชนมีความรักและหวงแหนรักษาป่าไม้ให้คงอยู่และไม่ให้ใครเข้าไปบุกรุกทำลายธรรมชาติป่าต้นน้ำดังกล่าวให้เสียหาย โดยพิธีดังกล่าวได้ผ่านร่างทรงโดยอัญเชิญดวงวิญญาณผีปู่แสะ หรือยักษ์จิคำ และผีย่าแสะยักษ์ตาเขียว ผู้ปกปักรักษาป่าแห่งนี้มาในประเพณีศักดิ์สิทธิ์โดยในปีนี้แล้งหนักมากจึงต้องจัดพิธีอย่างสมบูรณ์ที่สุด

ทั้งนี้ ในช่วงที่ทำพิธีเมื่อเย็นวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทางวิญญาณผีปู่แสะย่าแสะเข้าร่างทรงแสดงความไม่พอใจที่คนตัดไม้ทำลายป่ามาก


ทำให้เกิดความแห้งแล้งขึ้นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน จึงต้องทำพิธีให้ครบทุกอย่างให้เพื่อให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลและให้มีน้ำมากยิ่งๆขึ้น ซึ่งหลังประเพณีเลี้ยงดง ตนมั่นใจว่าฝนจะตกลงมาและน้ำตามแหล่งต่างๆ ของเชียงใหม่จะคืนกลับมาสมบูรณ์ เพราะถือว่าพิธีดังกล่าวเป็นประเพณีที่ศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่มาหลายร้อยปีแล้ว

นักท่องเที่ยวเยือนเชียงใหม่ ชมประเพณีเลี้ยงดง เปิบควายดิบ ขอฝน


นักท่องเที่ยวเยือนเชียงใหม่ ชมประเพณีเลี้ยงดง เปิบควายดิบ ขอฝน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์