นักท่องเที่ยวตื่นพบแมงกะพรุนโผล่เกาะไม้ไผ่-พีพีดอน

วันนี้ (19 มี..) นพ.บัญชา ค้าของ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ รับผิดชอบโรงพยาบาลเกาะพีพี เปิดเผยว่า จากกรณีมีรายงานข่าวนักท่องเที่ยวพบเห็นแมงกะพรุน ลักษณะใสสีชมพูอมส้ม ลอยเกาะกลุ่มกันเป็นแพ

ระหว่างเกาะไม้ไผ่และเกาะพีพีดอน สร้างความกังวลแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว จะเป็นอันตรายต่อผู้ที่ไปสัมผัสถูกแมงกะพรุนดังกล่าวเข้า อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทั้งโรงพยาบาลเกาะพีพี และพื้นที่ใกล้เคียงว่ามีคนไข้จากการสัมผัสแมงกะดังกล่าวเข้ารับบริการที่สถานบริการสาธารณสุขแต่อย่างใด แต่เบื้องต้นได้แจ้งเตือนเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องแล้ว

นพ.บัญชา กล่าวอีกว่า สำหรับแมงกะพรุนที่มีผู้พบเห็นครั้งนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นแมงกะพรุนชนิดใด และมีพิษรุนแรงหรือไม่

จากการตรวจสอบภาพที่นักท่องเที่ยวถ่ายเก็บไว้ได้ พบว่าแมงกะพรุนที่พบใหม่นี้มีลักษณะแตกต่างจากแมงกะพรุนกล่องซึ่งมีอันตรายสูง ที่เป็นข่าวเมื่อปี
2551 โดยลักษณะภายนอกของแมงกะพรุนที่พบใหม่นี้ ที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือสีชมพูอมส้ม ขณะที่แมงกะพรุนกล่องมีสีขาวใส มีหนวดยาว และลอยตัวอิสระไม่จับตัวกันเป็นกลุ่ม ซึ่งทางสาธารณสุขจังหวัดกระบี่จะนำภาพที่ได้ส่งให้สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน จ.ภูเก็ต ตรวจสอบว่าเป็นแมงกะพรุนชนิดใด และมีพิษรุนแรงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.กระบี่ ได้แจ้งเตือนถึงผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวทางทะเล ผู้ให้บริหารเรือโดยสาร และผู้ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางทางทะเล ให้เตรียมความพร้อมด้านการปฐมพยาบาล

โดยการเตรียมน้ำส้มสายชู ชนิด
5% ติดเรือไว้เสมอสำหรับปฐมพยาบาลแก้พิษเบื้องต้น หากพบเห็นผู้ได้รับบาดเจ็บจากการสัมผัสแมงกะพรุนพิษ ถ้ากรณีที่เป็นแมงกะพรุนทั่วไปให้ใช้บัตร (CARD) หรือสิ่งของที่มีลักษณะบาง ผิวสัมผัสเรียบ ไม่คม ขูดวุ้นพิษออก แล้วราดน้ำทะเล ห้ามใช้น้ำจืดเด็ดขาด แล้วใช้ผังบุ้งทะเล (ถ้าหาได้) ขยี้แล้วทาบริเวณที่ถูกพิษ แต่ถ้ามั่นใจว่าเป็นแมงกะพรุนกล่อง ให้ใช้น้ำส้มสายชูราดบริเวณบาดแผลทันที หากอาการรุนแรงขอให้นำตัวผู้สัมผัสพิษส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด หรือสามารถขอความช่วยเหลือ หรือข้อมูลปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนผู้ที่พบเห็นแมงกะพรุนที่มีพิษและสงสัยว่าเป็นแมงกะพรุนกล่องหรือไม่ ขอให้จับแมงกะพรุนดังกล่าวแช่ในสารฟอร์มาลีนความเข้มข้น 10% ส่งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ เพื่อทำการตรวจสอบต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์