นักท่องเที่ยวจ๊าก ทัพแมลงวัน อาละวาดเกาะเสม็ด

"กลายเป็นแหล่งเพาะแมลงวันแล้ว"


กองทัพแมลงวันหัวเขียวบุกเกาะเสม็ด บินว่อนตามโต๊ะอาหารทุกรีสอร์ตจนมืดไปหมด ก่อความรำคาญแก่นักท่องเที่ยว แทบไม่เป็นอันกิน ต้องปัดไล่เป็นพัลวัน แฉบ่อขยะใหญ่บนเกาะเป็นแหล่งเพาะแมลงวัน ด้านผู้ประกอบการโวยผลพวงจากการกำจัดขยะผิดวิธีไร้มาตรฐาน นำไปทิ้งกองเท่าภูเขากลางเกาะ เผากันกลางแจ้ง ควันเหม็นคละคลุ้ง แต่อุทยานฯเจ้าของพื้นที่กลับเฉย ปล่อยให้เอกชนจัดการกันเอง วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบด้วย ก่อนนักท่องเที่ยวหนี

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับร้องเรียนจากผู้ประกอบการบนเกาะเสม็ด ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจ.ระยองว่า กำลังประสบปัญหาแมลงวันหัวเขียวจำนวนมากเต็มเกาะเสม็ด สร้างความรำคาญให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เข้ามานั่งรับประทานอาหาร โดยแมลงวันหัวเขียวจะบินมาเป็นกองทัพ ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความขยะแขยงกับบรรดาแมลงวันที่ตอมอาหารเต็มจาน จนมองแทบไม่เห็นอาหาร

จากการตรวจสอบที่เกาะเสม็ด พบว่า ช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่น เมื่อตรวจสอบตามร้านอาหารต่างๆ ต้องตะลึงกับภาพที่เห็นบนโต๊ะอาหาร เพราะบนโต๊ะอาหารที่นักท่องเที่ยวกำลังรับประทานอาหารอยู่ มีแมลงวันหัวเขียวตัวใหญ่บินตอมอาหารเต็มโต๊ะ จนนักท่องเที่ยวรับประทานอย่างไม่เป็นสุข ต้องใช้มือปัดแกว่งเพื่อไล่แมลงวัน ส่วนทางร้านจะใช้กาวดักแมลงวันมาปักไว้เพื่อช่วยไล่แมลงวันอีกทางหนึ่ง

"ทางอุทยานไม่ยอมดำเนินการแก้ไข"


ผู้ประกอบการรายหนึ่งบนเกาะเสม็ด เปิดเผยว่า กองทัพแมลงวันหัวเขียวบุกมาบนเกาะเสม็ดหลายเดือนแล้ว ตั้งแต่ช่วงปลายฤดูฝนเป็นต้นมา ทุกร้านได้รับผลกระทบจากแมลงวันเหล่านี้ ส่วนสาเหตุนั้น ผู้ประกอบการและชาวบ้านต่างรู้ดีกว่าเกิดจากกองขยะบนเกาะ แต่ทางอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ดกลับนิ่งเฉย ไม่ดำเนินการแก้ไข ทั้งที่เป็นเจ้าของพื้นที่

ปล่อยให้ผู้ประกอบการจัดเก็บกันเองอย่างไม่เป็นระบบ โดยเรียกเก็บเงินค่าขยะจากผู้ประกอบการ ทั้งบังกะโลและร้านอาหารซึ่งมีกว่า 150 ราย รายละ 3,000 บาทต่อเดือน ที่ซ้ำร้ายกว่านั้น คือนำขยะไปทิ้งบนเนินเขา ติดกับบ่อกักเก็บน้ำจืดของเกาะเสม็ด ด้านหลังอ่าวทับทิม บนเกาะเสม็ด และไม่มีการทำลายอย่างถูกวิธี จึงเป็นแหล่งเพาะไข่แมลงวันจำนวนมาก นั่นคือที่มาของกองทัพแมลงวันที่ออกมาอาละวาดบนเกาะเสม็ด

"เสม็ด ขยะล้นเกาะแล้ว"


จากการตรวจสอบหลุมขยะบนเนินเขาซึ่งต้องผ่านบ่อเก็บน้ำฝนขนาดใหญ่ เข้าไปประมาณ 500 เมตร ระหว่างทางพบถุงดำหลายสิบถุงวางกองอยู่ริมถนนหลายจุด เมื่อเข้าไปถึงเนินเขา พบกองขยะมหึมา ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่วบริเวณ มีคนงานที่กำลังกำจัดขยะโดยการจุดไฟเผารวมกันทั้งขยะเปียกและแห้ง โดยมีกลุ่มควันปลิวฟุ้งทั่วบริเวณ และมีแมลงวันบินว่อนเหนือกองขยะ เมื่อสอบถามคนงานที่หลุมขยะ บอกว่าเผาทุกวัน เพื่อลดปริมาณขยะที่มีจำนวนมาก

ด้านนายมงคล โพธิ์แสง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)เพ กล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นว่า ปัญหาเรื่องขยะบนเกาะเสม็ดขณะนี้ถือเป็นปัญหาที่ทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยว ซึ่งทางอบต.เพ ต้องการให้ทางอุทยานเข้ามามีส่วนร่วมแก้ปัญหาดังกล่าว ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ทางอบต.เพจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ขณะนี้กำลังศึกษาเตาเผาขยะเพื่อช่วยกำจัดขยะอย่างถูกวิธี เพื่อทำให้มลพิษลดลง เพราะหากทิ้งไว้จะทำให้นักท่องเที่ยวเสียบรรยากาศในการมาพักผ่อน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์