นักดาราศาสตร์พบ 2 ดวงดาว คล้าย โลก

ภาพประกอบอินเตอร์เน็ต

ในความพยายามค้นหาดวงดาวอื่นที่มนุษย์อาจจะสามารถไปใช้ชีวิตอยู่ได้ นักดาราศาสตร์ยุโรปเปิดเผยเมื่อวันอังคารที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส เรื่องการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ที่มีความคล้ายคลึงโลกมากที่สุดสองดวง โดยดวงหนึ่งมีขนาดใกล้เคียงโลก และอีกดวงอยู่ในโซนที่มนุษย์น่าจะอาศัยอยู่ได้มากที่สุด

นายเทียรี่ ฟอร์วิลล์ นักดาราศาสตร์ประจำหอดูดาว" เกรโนเบิล " ในฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้ร่วมจัดทำรายงานฉบับนี้ เปิดเผยว่า ดาวดวงแรกคือ "กลิเอเซ่ 581 อี" มีความคล้ายคลึงกับโลกในด้านปริมาณมวลสาร เพราะมีขนาดเพียง 1.9 เท่าของโลก เล็กที่สุดในบรรดาดาวนอกระบบสุริยะที่สำรวจพบแล้วรวม 350 ดวง เพราะดาวดวงอื่นๆมีขนาดเท่าดาวจูปีเตอร์ ซึ่งใหญ่กว่าโลกมากกว่าพันเท่า ดาวดวงนี้น่าจะมีพ้นผิวขรุขระแบบเดียวกับโลก แต่การที่ดาวดวงนี้อยู่ใกล้ดาวฤกษ์ดวงหนึ่ง ก็ทำให้ร้อนเกินจะใช้อาศัยอยู่ได้

ส่วนดาวอีกดวงอยู่ใกล้ๆกันคือ "กลิเอเซ่ 581 ดี" อยู่ในโซนที่มนุษย์น่าจะสามารถอาศัยอยู่ได้มากที่สุด ( the prime habitable zone for potential life) .ซึ่งหมายถึงโซนพื้นที่รอบๆดาวฤกษ์ดวงหนึ่งที่คล้ายๆกับดวงอาทิตย์ ช่วยให้มีน้ำในรูปแบบของเหลวที่พื้นผิว ดาวดวงนี้หนักกว่าโลก 7 เท่าใหญ่เกินกว่าจะมีส่วนประกอบเฉพาะแร่ธาตุ มีความเป็นไปได้ที่จะมีมหาสมุทรขนาดใหญ่และลึก ถือเป็นดาวดวงแรกที่เชื่อได้อย่างจริงจังว่าน่าจะมีน้ำแบบเดียวกับบนโลก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์