นศ.ไทยฝึกงานที่เกาหลี แฉถูกลวนลาม ใช้งานเยี่ยงทาส!!!

นศ.ไทยฝึกงานที่เกาหลี แฉถูกลวนลาม ใช้งานเยี่ยงทาส!!!

นักศึกษาเกษตรเชียงรายทนไม่ไหวหนีฟาร์มฝึกงานเกาหลีใต้ แห่ร้องศูนย์ดำรงธรรมฯ อ้างถูกใช้งานเยี่ยงทาส แถมโดนลวนลาม จนต้องหนีพึ่งตำรวจเกาหลีช่วยประสานสถานทูตส่งกลับไทย


เมื่อวานนี้ (วันที่ 14 มิ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักศึกษาจากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย จำนวน 8 คน เป็นชาย 5 คน และหญิง 3 คน อายุตั้งแต่ 16 - 22 ปี ได้พากันเข้าร้องทุกข์ขอให้ทางจังหวัดช่วยเหลือจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย โดยระบุว่าได้เดินทางออกจากประเทศไทยไปตั้งแต่เมื่อ 3 เดือนก่อนตามโครงการศึกษาฝึกงานที่ทางวิทยาลัยฯ ดำเนินการร่วมกับนิติบุคคลในเกาหลี แต่เมื่อไปฝึกงานได้เพียงไม่กี่วันก็ประสบปัญหาหนักทั้งเรื่องการใช้ภาษา การใช้แรงงานที่หนักเกินกว่าการไปศึกษาดูงาน นักศึกษาหญิงถูกลวนลาม ได้ทำงานไม่ตรงกับสายงาน รวมทั้งได้รับทราบด้วยวาจาว่ามีผู้รับเงินจากการไปฝึกงานครั้งนี้ จึงพากันหนีออกจากการฝึกงาน ไปขอความช่วยเหลือจากสถานทูตประเทศไทยประจำเกาหลีใต้ให้ช่วยส่งตัวกลับประเทศไทย

กลุ่มนักศึกษาชายระบุว่า พวกตนไปศึกษาดูงานที่เกาหลีใต้ ภายใต้เงื่อนไขว่า จะไม่ได้รับเงินค่าจ้างขณะฝึกงาน โดยถูกแยกส่งตัวไปทำงานทางการเกษตรจำนวน 3 ฟาร์ม แต่ปรากฏว่านักศึกษาบางคนเรียนวิชาช่าง แต่กลับได้ไปเลี้ยงวัว

นอกจากนั้นเจ้าของฟาร์มชาวเกาหลีใต้ยังใช้แรงงานพวกตนเหมือนเป็นแรงงานทาส เริ่มทำงานตั้งแต่เวลา 07.00 น. - 19.30 น. เป็นอย่างต่ำ ให้รับประทานอาหารตอน 14.00 น. การทำงานก็มีทั้งทำงานบนที่สูงกว่า 8 เมตร แบกโลหะ สร้างฟาร์ม เลี้ยงสัตว์ บางครั้งหลังจากทำงานในฟาร์มหนึ่งเสร็จแล้ว ก็พาพวกตนไปทำงานอีกฟาร์มหนึ่งเหมือนนำไปขายแรงงานให้ชาวเกาหลีคนอื่น

ด้านนักศึกษาหญิงกล่าวว่า ถูกส่งไปอยู่ฟาร์มสตรอว์เบอร์รี และถูกใช้งานตั้งแต่เช้าจนถึงตะวันตกดินเช่นกันลักษณะเหมือนแรงงานทาส มีทั้งให้ทำแปลงพืชผัก นำผลผลิตใส่ถุง ฯลฯ การสื่อสารก็ไม่สามารถทำได้สะดวกเพราะทุกคนพูดภาษาเกาหลีไม่ได้ นอกจากนี้ ช่วงฝึกงานยังถูกชาวเกาหลีที่เป็นคนพาไปฝึกงาน และพาเดินทางไปยังจุดต่างๆ ลวนลาม ทั้งกอด จูบ รวมทั้งพยายามเข้าไปหาตอนกลางคืน หรือเช้ามืดเป็นประจำด้วย

นักศึกษาทั้งหมดระบุว่า หลังจากฝึกงานได้ราวๆ 2 สัปดาห์ก็เริ่มทนกันไม่ไหว จึงได้แจ้งไปยังผู้บริหารวิทยาลัยฯ, อาจารย์ที่ปรึกษา และผู้ประสานงานชาวเกาหลีใต้ เพื่อจะแก้ไขปัญหา หรือส่งกลับประเทศไทย นอกจากนี้พยายามสื่อสารพูดคุยกับชาวเกาหลีที่ฟาร์ม ก็ได้รับแจ้งทางวาจาว่าพวกเขาได้จ่ายค่าเดินทางของพวกตนไปหมดแล้วจึงต้องใช้งานให้คุ้ม ทำให้พวกตนเสียใจ เพราะคิดว่าได้ไปศึกษาฝึกงานภายใต้เงื่อนไขที่ว่าไม่ได้รับเงินค่าจ้างเท่านั้น

ขณะที่นายเจริญ เชื้อเมืองพาน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย กล่าวว่าเบื้องต้นต้องมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องต่างๆ ต่อไป 

นศ.ไทยฝึกงานที่เกาหลี แฉถูกลวนลาม ใช้งานเยี่ยงทาส!!!


นศ.ไทยฝึกงานที่เกาหลี แฉถูกลวนลาม ใช้งานเยี่ยงทาส!!!


นศ.ไทยฝึกงานที่เกาหลี แฉถูกลวนลาม ใช้งานเยี่ยงทาส!!!


นศ.ไทยฝึกงานที่เกาหลี แฉถูกลวนลาม ใช้งานเยี่ยงทาส!!!


ที่มา : Workpoint

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์