นศ.แห่ใช้บริการคลินิกเถื่อนเพียบ


“จุรินทร์” สั่งตรวจสอบคลินิกเถื่อนอย่างเข้มงวด  เผยกลางเมืองขอนแก่น นศ. สาวกลางคืนแห่ใช้บริการเพียบ

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในจังหวัดขอนแก่น ว่า มีการลักลอบเปิดคลินิกเถื่อนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นคลินิกจัดฟัน คลินิกเสริมความงาม คลินิกทำแท้ง โดยมีนักศึกษา สาวกลางคืน หรือสาวประเภทสองไปใช้บริการ ซึ่งคลินิกดังกล่าวเคยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกับสาธารณสุขจับกุม แต่ไม่ถึงเดือนก็กลับมาเปิดใหม่เหมือนเดิม และเปิดสถานที่เดิมอีก จึงสั่งการให้สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วนแล้ว เพื่อดูแลคุ้มครองความปลอดภัยให้ประชาชน หากพบการกระทำความผิดให้ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างไม่ละเว้น ตลอดจนให้ความรู้กับประชาชนเพื่อให้เกิดความตระหนักในการใช้บริการในคลินิกเถื่อน เพราะอาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ และได้กำชับเน้นย้ำให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เปิดสายรับแจ้งเบาะแสจากประชาชนและให้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ ดำเนินการตามกฎหมายอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กล่าวว่า กรณีคลินิกที่ถูกจับและตรวจสอบพบว่าเป็นคลินิกเถื่อน จะถูกดำเนินคดีฐานประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และไม่มีสิทธิเปิดดำเนินการได้อีก หากเปิดก็จะถือว่าผิดกฎหมายเช่นเดิม

ส่วนกรณีของสถานพยาบาลที่เปิดถูกต้องตามกฎหมาย หากถูกจับกุมดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 และศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดคือให้จำคุก จะมีผลให้ผู้อนุญาตโดยคำแนะนำของคณะกรรมการสถานพยาบาล ออกคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการได้ หรือถ้าผู้ได้รับอนุญาตหรือผู้ดำเนินการต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่าได้กระทำผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 และคณะกรรมการสถานพยาบาลเห็นว่าเป็นกรณีร้ายแรงอันตราย มีผลกระทบต่อการรักษาพยาบาลผู้ป่วยต่อไป สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ มีอำนาจออกคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาลได้ ซึ่งทั้ง 2 กรณีนี้หากผู้ใดถูกเพิกถอนใบอนุญาตแล้ว จะขอรับใบอนุญาตใหม่อีกไม่ได้ จนกว่าจะพ้นกำหนด 2 ปี นับแต่วันถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาล

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์