นศ.ม.อุบลฯ สู้ชีวิต!! จบชีววิทยาคนแรก 4.00 ตลอดหลักสูตร ได้ทุนต่อโท-เอก

นศ.ม.อุบลฯ สู้ชีวิต!! จบชีววิทยาคนแรก 4.00 ตลอดหลักสูตร ได้ทุนต่อโท-เอก

"ชีวิตคนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเดินตามฝันตนเองได้" จากชีวิตเด็กสาวบ้านนอกธรรมดาที่มีฐานะยากจน พ่อแม่รับจ้างทั่วไป แต่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการศึกษา "อทิตา เสนาใหญ่" หรือ เอม สอบทุนเรียนดีวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยได้ เรียน ป.ตรี-โทและเอก เดินทางไกลกว่า 100 กม. จากอำเภอเขมราฐ เข้าศึกษาที่สาขาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จบ ป.ตรี ด้วยผลการเรียน 4.00 ตลอดหลักสูตร นับว่าบัณฑิตรุ่นแรกของสาขา ที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับสถาบัน พร้อมขึ้นแท่นว่าที่บัณฑิตเกียรตินิยม อันดับ 1 ซึ่จะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ปีการศึกษา 2559 ในช่วงปลายปี 2560 นี้

นางสาวอทิตา เสนาใหญ่ หรือ เอม ว่าที่บัณฑิตเกียรตินิยม 4.00 ตลอดหลักสูตร กล่าวว่า ตนเป็นคนภูมิลำเนาอยู่ที่ บ้านหนองผือ ตำบลหนองผือ อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นบุตรสาวคนที่ 2 ในบรรดาพี่น้อง 3 คนของคุณพ่อสุวรรณ และคุณแม่คำพัน เสนาใหญ่ อายุ 56และ 59 ปีอาชีพทำนา และรับจ้างทั่วไป ด้วยฐานะทางบ้านยากจน หลังจบมัธยมศึกษาตอนปลายที่ โรงเรียนเขมราฐพิทยาคม อยากเรียนต่อในมหาวิทยาลัย สำหรับตนแล้วมันคือโอกาสสำคัญของชีวิต จบ ม.6 แม่พูดว่า "แม่คึจะมีเงินส่งเรียนน้อลูก"...คำพูดนี้ จึงทำให้ตนเลือกตัดสินใจมองหาแหล่งทุนการศึกษาที่สามารถส่งเรียนจนจบ ป.ตรีได้ เพียงแค่อยากแบ่งเบาภาระครอบครัว จึงเลือกสอบและได้รับทุนจากโครงการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ (ทุนเรียนดีวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย) ให้เรียนต่อระดับปริญญาตรี-โท และเอก แม้จะได้รับทุนในการศึกษา ที่มีทุนให้ในค่าใช้จ่ายต่างๆ ทั้งค่าลงทะเบียน ค่าใช้จ่ายรายเดือน ซึ่งมีให้จำนวนจำกัด จึงทำให้ครอบครัวต้องขายที่นาที่มีอยู่ เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้กับลูกๆ ซึ่งน้องสาวตนก็ได้ทุน จากสภากาชาดไทย เรียนที่คณะพยาบาลศาสตร์ ที่วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย ด้วยคุณพ่อเรียนจบเพียงชั้น ป.4 แม่เรียน กศน. แต่ท่านก็มีความตั้งใจที่จะส่งลูกเรียนให้สูงสุด เท่าที่กำลังความสามารถของตน ทดแทนสิ่งที่ขาดหายในวัยเด็กของท่าน แม้จะมีทุนการศึกษาให้ ดูแลจ่ายค่าต่างๆ อาทิ ค่าเทอม ค่าใช้จ่ายส่วนตัว ค่าหนังสือ และรวมถึงค่าทำงานวิจัย แต่ก็ยังมีค่าใช้จ่ายนอกเหนือที่เกิดขึ้น เช่นที่พักรายเดือน เป็นต้น พ่อกับแม่จึงตัดสินใจขายผืนนาสุดท้ายของครอบครัวที่มีอยู่ เพื่อเป็นทุนการศึกษาสำรองให้กับลูกๆ ทั้งนี้ พ่อก็ยังต้องทำงานหนัก รับจ้างทั่วไปหาเลี้ยงครอบครัวตามกำลังที่มีอยู่เพียงแค่อยากเห็นความสำเร็จของลูก ส่วนแม่สุขภาพไม่แข็งแรง ไม่สบายบ่อยจึงพักรักษาตัวที่บ้าน เอม อทิตา กล่าวพร้อมน้ำตาซึมอาบสองแก้ม

เอม อทิตา บอกต่อว่า ตนเลือกสอบทุนเรียนดีวิทยาศาสตร์ เนื่องจากสนใจทางด้านวิทยาศาสตร์ และเพื่อเป็นการลดภาระของครอบครัว ซึ่งพ่อกับแม่ท่านก็อายุมากแล้ว จริงๆ แล้วก็สนใจเรียนด้านเภสัชศาสตร์ แต่พอดูค่าเรียนค่อนข้างสูง จึงตัดสินใจเรียนด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่ง ตอน ม.ปลาย ตนมีโอกาสเข้าค่าย สอวน. รักวิทยาศาสตร์เป็นทุนเดิมอยู่แล้วด้วย ภาคภูมิใจที่ได้เรียนที่ ม.อุบลฯ สาขาชีววิทยา เป็นรุ่นแรกเปิดรับสมัครนักศึกษาสาขาชีววิทยา เรียนที่นี่สะดวกสบาย ใกล้บ้าน การเรียนการสอนที่อบอุ่นดังครอบครัว

ความภาคภูมิใจในเบื้องต้นในวันนี้ คือการสำเร็จการศึกษา จบตามหลักสูตร ไม่คิดว่าจะได้ผลการเรียนที่สูงสุด 4.00 ตลอดหลักสูตร อย่างไรก็แล้วแต่ความสำเร็จในครั้งนี้ต้องขอขอบคุณ คุณครู และคณาจารย์ทุกท่าน ที่ถ่ายทอดความรู้ให้กับศิษย์ในทุกระดับ ขอบคุณครอบครัว พ่อกับแม่ที่ทำให้ลูกมีวันนี้ พร้อมเป็นกำลังใจด้วยดีมาโดยตลอด พ่อบอกเสมอว่าให้ลูกเป็นคนดีของสังคม ไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติด และตั้งใจเรียน เชื่อมั่นในการตัดสินใจของลูกและสอนเสมอว่าถ้ามีความเชี่ยวชาญในสายงานที่ตนเรียนมา อย่างไรก็มีงานทำแน่นอน เอม อทิตา เสนาใหญ่ กล่าว

นับว่าเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของว่าที่บัณฑิต ม.อุบลฯ ที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ใฝ่รู้ จนประสบความสำเร็จเป็นแบบอย่างที่ดีด้านการศึกษา และการสู้ชีวิต ซึ่งหลัง จบ ป.ตรี ที่ ม.อุบลฯ เอม อทิตา เสนาใหญ่ วางแผนเรียนต่อในระดับปริญญาโท และ ป.เอก ในสถาบันศึกษาภายในประเทศที่เปิดหลักสูตรที่สนใจ ส่วนในอนาคต เอม อทิตา สนใจอยากเป็นนักวิจัย หรืออาจารย์สอนด้านวิทยาศาสตร์ ในพื้นที่บ้านเกิดตนเอง พร้อมเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติ พร้อมยึดมั่นเสมอว่า "สิ่งที่ได้เรียนรู้ที่สำคัญที่สุด คือ เราต้องรู้จักแบ่งปัน ใช้ชีวิตให้มีความสุขและมีความหมาย"


นศ.ม.อุบลฯ สู้ชีวิต!! จบชีววิทยาคนแรก 4.00 ตลอดหลักสูตร ได้ทุนต่อโท-เอก


นศ.ม.อุบลฯ สู้ชีวิต!! จบชีววิทยาคนแรก 4.00 ตลอดหลักสูตร ได้ทุนต่อโท-เอก


Cr.tnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์