นศ.จับปลาการ์ตูนเขตอุทยาน อาจารย์อ้างมาเป็นแม่พันธุ์

วันนี้ เวลา 17.00 น.วันที่ 9 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.เลิศชาย ถิ่นรัตน์ ผบก.9 กองบังคับการตำรวจน้ำ อ.กันตัง จ.ตรัง

ได้รับแจ้งจากชาวประมงและชาวบ้านว่า
มีกลุ่มวัยรุ่นกำลังลักลอบเก็บปะการังในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม บริเวณท่าเทียบเรือปากเมงหมู่ 4 ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา หลังรับแจ้งจึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ พบเรือหางยาว จำนวน 1 ลำ จอดลอยลำอยู่ห่างจากท่าเทียบเรือปากเมง ประมาณ 1 กม.มีกลุ่มชายวัยรุ่น จำนวน 4 คน กำลังใส่ชุดดำน้ำใช้สวิงจับปลาการ์ตูนลายส้มขาว จึงเข้าตรวจสอบภายในเรือหางยาว พบปลาการ์ตูนลายส้มขาว บรรจุในถุงพลาสติก จำนวน 20 ถุง ถุงละ 2-3 ตัว รวม 47 ตัว อยู่ในลังพลาสติกใส่น้ำแข็งขนาดใหญ่ และอุปกรณ์ในการจับปลา เช่น ชุดดำนำ ตีนกบและสวิง


เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมด ประกอบด้วย

นายณรงค์ เอียดดำ อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 28 หมู่ 7 ต.บ่อหิน อ.สิเกา นายพัชรินทร์ ควนวิไล อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 34 หมู่ 3 ต.นาโยงใต้ อ.เมืองตรัง นายประสาน สวัสดิ์ภิรมย์ อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 28 หมู่ 7 ต.บ่อหิน อ.สิเกา และนายพุฒิพงศ์ สารสิทธิ อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 63 หมู่ 4 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง พร้อมของกลางนำตัวมาสอบสวน จากการสอบสวน นายพัชรินทร์ เป็น นักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ชั้นปีที่ 2 คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีการประมง สาขาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ด้านนายณรงค์ และนายประสาน เป็นลูกจ้างชั่วคราวของมหาวิทยาลัย และนายพุฒิพงศ์ เป็นผู้ดูแลเลี้ยงปลาในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ของมหาวิทยาลัยดังกล่าว


โดยทั้งหมดให้การว่าได้ชักชวนกันนำเรือหางยาวออกมาจับปลาการ์ตูนในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ซึ่งอยู่ห่างจากท่าเทียบเรือปากเมงประมาณ 1 กม.ตามคำสั่งของนายสิทธิโชค จันทร์ย่อง

อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการประมง ผู้ดูแลและควบคุมการเพาะเลี้ยงปลาการ์ตูน ประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง และเมื่อมาถึงก็ได้จอดเรือและใช้สวิงดำนำลงไปจับปลาการ์ตูน เพื่อนำไปเป็นพ่อแม่พันธุ์ในการทดลองเพาะเลี้ยงศึกษาค้นคว้าวิจัย ภายในโรงน้ำกร่อยของมหาวิทยาลัย เบื้องต้นเข้าใจว่า นายสิทธิโชค ได้ขออนุญาตจับปลาการ์ตูนจากกรมประมงเรียบร้อยแล้ว จนกระทั่งถูกตำรวจน้ำจับกุมได้ดังกล่าว


ต่อมา นายสิทธิโชค ได้เดินทางมาที่เกิดเหตุและให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ว่า มีหน้าที่เป็นผู้ดูแลและควบคุมการเพาะเลี้ยงปลาการ์ตูน ประจำมหาวิทยาลัย

โดยที่ผ่านมาทางมหาวิทยาลัยได้ขอใบอนุญาตเพาะเลี้ยงปลาการ์ตูน ซึ่งเป็นปลาสวยงาม เพื่อศึกษาค้นคว้าวิจัย จากทางกรมประมง แต่ปรากฏว่า ใบอนุญาตได้หมดอายุและขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยก่อนเกิดเหตุยอมรับว่า ได้สั่งให้ทั้งหมดจับปลาการ์ตูนในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เพื่อนำไปเป็นพ่อแม่พันธุ์ เพาะเลี้ยงในโรงน้ำกร่อยของมหาวิทยาลัย โดยอ้างว่า ที่ผ่านมาพ่อแม่พันธุ์ที่มีอยู่เดิม ซึ่งบางส่วนได้รับมาจากศูนย์วิจัยและประมงชายฝั่ง จ.กระบี่ และจับในท้องทะเล มีจำนวนเหลืออยู่น้อย ไม่เพียงพอต่อการเพาะเลี้ยงเพื่อศึกษาค้นคว้าวิจัย และนำไปโชว์ในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำในมหาวิทยาลัย จึงได้สั่งให้ทั้งหมดออกไปจับปลาการ์ตูนเพิ่มเติม เพื่อนำไปเพาะเลี้ยงและเมื่อมีการขยายพันธุ์จนประสบผลสำเร็จบางส่วนจะนำปล่อยกลับคืนท้องทะเล แต่ไม่ได้นำไปขายต่อให้กับนายทุนแต่อย่างใด


เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า ร่วมกันลักลอบจับปลาสวยงาม (ปลาการ์ตูน) ภายในเขตอุทยานแห่งชาติ ในรัศมีห่างจากชายฝั่ง 3 กิโลเมตร

ซึ่งตาม พ.ร.บ.อุทยาน พ.ศ.2504 ระบุว่า ห้ามทำการประมง และห้ามนำสัตว์ออกจากพื้นที่ดังกล่าว จนกว่าจะได้รับอนุญาตก่อนจะควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สิเกา ดำเนินคดี และนำปลาการ์ตูนทั้งหมดปล่อยกลับสู่ท้องทะเลตรังต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์