นวดจรวด แพนด้าช่วงช่วง ก่อนทำลูก

ทีมงานสวนสัตว์เชียงใหม่ยังคงเดินหน้าหาวิธีผสมพันธุ์แพนด้า “ช่วงช่วง” และ “หลินฮุ่ย”
 
หลังช่วงช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ได้ใช้ความพยายามอย่างหนักเพื่อให้แพนด้าทั้งคู่ผสมพันธุ์กันทั้งทางธรรมชาติและผสมเทียม โดยปฏิบัติตามคำแนะนำผู้เชี่ยวชาญด้านผสมพันธุ์แพนด้าจากประเทศจีน ถึงขั้นมีการนำวีดิโอการผสมพันธุ์แพนด้าของประเทศจีนมาเปิดให้แพนด้าช่วงช่วงและหลินฮุ่ยดูเพื่อปลุกเร้าอารมณ์ในฤดูผสมพันธุ์ช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. เพื่อให้ผสมพันธุ์กันทางธรรมชาติแต่ไม่สำเร็จ จึงเปลี่ยนมาใช้วิธีรีดน้ำเชื้อแพนด้าช่วงช่วงนำไปผสมเทียมด้วยความหวังเต็มเปี่ยมและเฝ้ารอลุ้นกันทั้งประเทศ ว่าจะต้องได้แพนด้าน้อยเกิดขึ้นในประเทศไทยเป็นตัวแรก แต่เมื่อผลออกมาปรากฏว่ากลับต้องผิดหวังตามๆกันอีกเช่นเคย ทำให้ทีมงานต้องเฝ้ารอเตรียมการผสมพันธุ์แพนด้าในช่วงฤดูผสมพันธุ์ในปีนี้อีกครั้ง
 

ต่อมาเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 7 ก.พ. นายธนภัทร พงษ์ภมร ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่

เปิดเผยแก่ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้าการเตรียมการผสมพันธุ์แพนด้าช่วงช่วงและหลินฮุ่ย เพราะอยู่ในช่วงใกล้ฤดูการผสมพันธุ์ว่า ขณะนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้ใช้ความพยายามทุกวิถีทางที่จะให้แพนด้าช่วงช่วง และหลินฮุ่ยผสมพันธุ์กันเพื่อให้ได้ลูกแพนด้าน้อยเกิดขึ้นมา และได้สั่งการให้นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย เตรียมความพร้อม โดยขั้นแรกจะเพิ่มความสมบูรณ์แข็งแกร่งให้กับแพนด้าทั้ง 2 เพื่อให้มีความพร้อมในการผสมพันธุ์
 


ด้านนายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี เปิดเผยถึงการเตรียมการผสมพันธุ์แพนด้าสวนสัตว์เชียงใหม่ว่า

ได้มีการบันทึกพฤติกรรมของแพนด้าช่วงช่วงและหลินฮุ่ยอยู่ตลอดเวลา ส่วนสำคัญคือเรื่องของสุขภาพ โดยมีการฝึกความแข็งแกร่งให้กับแพนด้าหนุ่มช่วงช่วง โดยเฉพาะเรื่องการนวดอวัยวะเพศหรือ “เจ้าน้องหัวดื้อ” เพื่อให้มีการตื่นตัวและรับการกระตุ้นให้เกิดสัญชาตญาณขึ้นมา รวมถึงเรื่องขนาดของอวัยวะเพศของแพนด้าช่วงช่วงซึ่งทางจีนระบุว่ามีขนาดเล็กไปหน่อยไม่สมกับตัว และได้แนะนำให้ใช้วิธีนวดคลึงอวัยวะเพศด้วยมือทุกๆวันก็จะทำให้มีขนาดใหญ่โตขึ้นมาได้ จึงได้จัดทีมงานคอยใช้มือนวดเฟ้นกระตุ้นทุกวันซึ่งสังเกตแพนด้าช่วงช่วงดูดีขึ้นและยอมให้ใช้มือนวดอย่างสงบนิ่ง

ส่วนแพนด้าสาวหลินฮุ่ยนั้น ไม่ต้องกระตุ้นอะไรมากเพราะร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงมีความพร้อมที่จะผสมพันธุ์

อย่างไรก็ตาม ด้านการผสมเทียมซึ่งถือว่าเป็น แผน 2 และได้ประสบการณ์จากปีที่ผ่านมา ในปีนี้จึงได้ทำการตรวจฮอร์โมนจากปัสสาวะและอุจจาระทั้งกลางวันและกลางคืนวันละ 3 ครั้ง เพื่อต้องการทราบผลและสามารถเตรียมการผสมพันธุ์ รวมถึงการเตรียมทีมสัตวแพทย์ที่จะทำงานก็ได้รับนโยบายจากนายโสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์ ว่า ให้ใช้ทีมสัตวแพทย์ในพื้นที่ทั้งหมดเพื่อที่จะง่ายในการเรียกตัวและเตรียมความพร้อมได้ทันเวลา
 

นายประเสริฐศักดิ์เปิดเผยต่อว่า ขณะนี้ทางทีมงานได้เริ่มขบวนการผสมพันธุ์แพนด้าโดยปล่อยแพนด้าทั้ง 2 ให้อยู่ด้วยกันเพื่อรอดูอาการตอบสนอง

โดยเฉพาะแพนด้าช่วงช่วง หากไม่มีปฏิกิริยาใดๆ ก็จะใช้วิธีลดอาหารเพื่อลดน้ำหนักและนวดอวัยวะเพศกระตุ้นไปพร้อมๆกัน สำหรับช่วงช่วงขณะนี้น้ำหนัก 135 กก. จะต้องลดให้เหลือ 130 กก. ส่วนหลินฮุ่ยน้ำหนักอยู่ที่ 110 กก. อยู่ในเกณฑ์ พอดี ขณะนี้ได้ใช้ความพยายามทั้งการนวดอวัยวะเพศและเปิดวีดิโอให้ดูการผสมพันธุ์ควบคู่กันไป มั่นใจว่าในปีนี้จะประสบผลสำเร็จในการผสมพันธุ์แพนด้าทั้งตามธรรมชาติและผสมเทียมทางใดทางหนึ่งอย่างแน่นอน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์