นร.เฮ! ศธ.เล็งผ่อนปรนระเบียบทรงผม ไม่จำเป็นต้องไว้ ทรงพวงมาลัย

ระดมความเห็นผู้บริหาร ร.ร.ใส่ร่างระเบียบเครื่องแบบ นร.'51 'จรวยพร'แนะทรงผมต้องยืดหยุ่นบ้าง ไม่ใช่ให้ไว้แต่'ทรงพวงมาลัย'อย่างเดียว หวั่นกระทบสิทธิมนุษยชน เผยที่ผ่านมา ศธ.พยายามแก้ไขแล้วแต่ถูกค้านตลอด รองผอ.ศึกษานารีห่วงเด็กยุ่งกับศีรษะจนไม่มีใจเรียน


เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ที่โรงแรมรอยัลซิตี้ มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นร่างระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยเครื่องแบบนักเรียน

โดยมีผู้แทนผู้บริหารโรงเรียนทั้งรัฐและเอกชน ผู้แทนนักเรียน 50 คน เข้าร่วม ภายหลังการประชุม นางจรวยพร ธรณินทร์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เป็นร่างระเบียบที่ต้องออกตาม พ.ร.บ.เครื่องแบบนักเรียน พ.ศ.2551 ในส่วนหนึ่งจะมีการกำหนดให้สถานศึกษามีอำนาจพิจารณาลงโทษทางวินัยตามระเบียบ ศธ.ว่าด้วยการลงโทษนักเรียน และนักศึกษาตามความเหมาะสม กรณีนักเรียนหลีกเลี่ยงไม่แต่งเครื่องแบบนักเรียนตามที่สถานศึกษากำหนด อาทิ ไม่แต่งกายชุดเครื่องแบบลูกเสือ เนตรนารี ชุดกีฬา ชุดพื้นเมือง ตามวันที่สถานศึกษากำหนด


นางจรวยพรกล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมยังเสนอว่าควรกำหนดลักษณะทรงผมที่เหมาะสมของนักเรียนด้วย

เพราะปัจจุบันนิยมทำทรงพั้งก์ ทรงแฟชั่นญี่ปุ่น โกรกผมสีทอง เป็นต้น แต่ต้องยืดหยุ่น ไม่ตึงจนเกินไป ไม่ใช่ว่ากำหนดให้นักเรียนต้องตัดผมถูกระเบียบ คือ 'ทรงพวงมาลัย' เพียงอย่างเดียว อาจอนุญาตให้มีระดับสั้น กลาง ยาว ถ้าไว้ผมยาวต้องถักเปียให้เรียบร้อย อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ต้องรับฟังความเห็นให้รอบคอบ รวมทั้งพิจารณาว่าจะกระทบกับสิทธิมนุษยชนของเด็กนักเรียนหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา ศธ.เคยพยายามออกแนวปฏิบัติในเรื่องของทรงผมนักเรียน แต่มีกระแสคัดค้าน จึงได้ยกเลิก แต่ถ้ากำหนดระเบียบทรงผมนักเรียน จะมีผลบังคับทั้งโรงเรียนรัฐและเอกชน


ปลัด ศธ.กล่าวด้วยว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รัฐมนตรีว่าการ ศธ. มีแนวคิดจะจูงใจและกระตุ้นให้ครูสนใจปัญหาเด็กและเยาวชนมากขึ้น

โดยอาจนำวิธีการของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดมาใช้ เช่น ปูนบำเหน็จ 2 ขั้นให้กับครูที่เสนอโครงการ และมีผลงานในการส่งเสริมศีลธรรม และความประพฤติเด็ก แต่ยังต้องศึกษาความเป็นไปได้ก่อนเสนอที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงของ ศธ. นางนวลจันทร์ บุญอาจ ผู้ช่วยรองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานบุคคล โรงเรียนศึกษานารี กล่าวว่า ปัจจุบันโรงเรียนหลายแห่งอะลุ้มอล่วยให้นักเรียนซอยผมบางๆ ได้ แต่นักเรียนมักมีทรงผมแปลกๆ ที่โรงเรียนรับไม่ไหว มองว่าปัญหานี้กระทบต่อการพัฒนาคุณภาพของนักเรียนหลายด้าน เพราะมัวเสียเวลากับการทำผมทรงใหม่ เพราะอยากให้ทันแฟชั่น จนไม่มีจิตใจเรียน

น.ส.ชนกานต์ วิภูสมิทธ์ นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ กล่าวว่า ไม่คัดค้านถ้า ศธ.จะกำหนดระเบียบทรงผมนักเรียน แต่ควรยืดหยุ่นให้เหมาะสมกับยุคสมัย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์