นร.เซ็ง! เลื่อนประกาศผลโอเน็ต-เอเน็ตไม่มีกำหนด

นร.เซ็ง! เลื่อนประกาศผลโอเน็ต-เอเน็ตไม่มีกำหนด

ศ.พิเศษ ดร.ภาวิช ทองโรจน์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 30 เมษายน 2549 09:41 น.

วุ่นรอบ 3 สกอ.-สทศ.เลื่อนประกาสผลสอบโอเน็ต-เอเน็ต ไม่มีกำหนด หลัง สทศ.เพิ่งส่งกระดาษคำตอบเพิ่มอีก 19,000 ข้อมูล เร่งเคลียร์เพื่อประกาศพร้อมกัน หวั่นประกาศตามหลังจะเกิดปัญหาวุ่นวายตามมา ด้านนักเรียนเข้าไปโพสต์ตำหนิการทำงานที่เชื่องช้าตามเว็บไซต์ต่างๆ จำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าล่าสุด การประกาศผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) และผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง (เอเน็ต) ศ.พิเศษ ดร.ภาวิช ทองโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า ขณะนี้พบปัญหาว่าสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เพิ่งค้นพบคะแนนกระดาษคำตอบเพิ่มอีก 19,000 ข้อมูล ขณะนี้จึงเร่งตรวจสอบ 19,000 ข้อมูลที่พบใหม่อยู่ โดยสันนิษฐานว่าข้อมูลเหล่านี้น่าจะพบหลังจากมีการย้ายกระดาษคำตอบจากมหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐม เข้ามาในกรุงเทพฯ อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ที่คณะกรรมการตรวจสอบคะแนนได้สรุปการดำเนินการและจะประกาศผลโอเน็ตและเอเน็ตในวันนี้ยังมีจำนวน 20,000 กระดาษคำตอบที่ยังหาไม่พบ เมื่อมีข้อมูลใหม่เข้ามาจึงจำเป็นต้องตรวจสอบเพื่อให้การประกาศผลครั้งที่ 3 ไม่โกลาหลและเหลือปัญหาน้อยที่สุด

ศ.พิเศษ ดร.ภาวิช กล่าวว่า คณะกรรมการตรวจสอบคะแนนมีความตั้งใจจะตรวจสอบข้อมูลให้ครบทั้งหมดแล้วประกาศพร้อมกัน เนื่องจากกังวลว่าหากประกาศเพิ่มตอนท้ายอาจเกิดความสับสน และ 19,000 ข้อมูลนี้อาจกระทบกับคะแนนของกว่า 300,000 คนที่ตรวจเสร็จแล้ว ทำให้คะแนนเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ ยังหวังว่า 19,000 ข้อมูลที่พบใหม่ อาจเป็นกระดาษคำตอบของ 20,000 ราย ที่ สกอ.หาไม่พบ และไม่มั่นใจว่าเด็กขาดสอบหรือไม่

เลขาธิการ กกอ.ยังกล่าวด้วยว่า ในวันนี้จะพยายามตรวจสอบข้อมูลที่เข้ามาใหม่อย่างรวดเร็วและต้องมั่นใจ ถ้าเรียบร้อยก็จะประกาศในวันนี้ แต่จะเป็นช่วงเย็นหรือค่ำแต่ถ้ายังไม่เรียบร้อยสมบูรณ์ จำเป็นต้องเลื่อนวันออกไป ซึ่งตนได้ร่างแถลงการณ์เหตุผลของการเลื่อนประกาศผลไว้แล้ว 2 ข้อคือ 1.ปัญหาคะแนนกระดาษคำตอบ 19,000 ข้อมูลที่เพิ่มมา และ 2.กระดาษที่ สทศ.สแกนเพิ่มอีกและยังไม่ผ่านกระบวนการตรวจใดๆ

อย่างไรก็ตาม ช่วงเช้าวันนี้คณะทำงานจะหารือกันอีกรอบก่อนที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะมาร่วมประชุมในเวลา 10.30 น. สำหรับการหารือของคณะทำงานจะดูว่าปัญหาที่พบใหม่นี้ตรวจสอบแล้วจะส่งผลให้ข้อมูลเดิมที่สมบูรณ์แล้วมีปัญหาอีกหรือไม่ ถ้าใช้เวลาไม่นานแล้วแก้ปัญหาได้เป็นผลดีถึงเช้าวันพรุ่งนี้ (1 พ.ค.) ก็น่าจะรอได้ แต่หากต้องใช้เวลารอเป็นสัปดาห์อาจต้องคุยว่าจะตัดตอนประกาศผลสอบที่เตรียมไว้ก่อนหน้านี้แล้วไปก่อนวันนี้หรือไม่

ล่าสุด สกอ.และ สทศ.ได้ประกาศผ่านทางเว็บไซต์ www.ntthailand.com ข้อความว่า

เนื่องจาก สกอ. และ สทศ.ยังประมวลผลคะแนนได้ไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้ไม่สามารถประกาศผลคะแนนในเวลา 08.30 น.ได้ จึงขอเลื่อนเวลาประกาศผลออกไปก่อน สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) วันที่ 30 เมษายน 2549 เวลา 07.00 น.

ซึ่งการเลื่อนประกาศผลคะแนนโอเน็ต-เอเน็ตครั้งนี้ยังไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ ในเวลา 10.30 น.วันนี้ (30 เม.ย.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ จะเดินทางมาประชุมและติดตามการแก้ไขปัญหาการตรวจข้อสอบโอเน็ต-เอเน็ต ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ซึ่งยังไม่สามารถประกาศผลได้ในขณะนี้ ซึ่งเป็นการประกาศผลรอบที่ 3 แล้ว

ด้าน นายยศ ตันสกุล นักเรียน ม.6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กล่าวถึงผลสอบโอเน็ต-เอเน็ต ที่ยังมีปัญหาการประกาศผลครั้งที่ 3 ว่า ขณะนี้คงต้องทำใจรออย่างเดียว เพราะถ้าจะดื้อรั้นหรือประท้วงอะไรไปก็ไม่มีทางสำเร็จได้ ดังนั้น ต้องพบกันครึ่งทาง โดยให้โอกาสผู้ที่ทำหน้าที่ได้แก้ไขความผิดพลาดให้สมบูรณ์แบบที่สุด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีเพื่อนๆ หลายคนที่กังวลแก้ปัญหาด้วยการและไปสมัครเรียนมหาวิทยาลัยเอกชน หรืออินเตอร์กันจำนวนพอสมควร

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นักเรียนที่รอฟังผลสอบโอเน็ต และเอเน็ตวันนี้ ได้เข้าไปเขียนตำหนิและโจมตีในเว็บไซต์ต่างๆ เป็นจำนวนมาก

ด้าน รศ.ประทีป จันทร์คง รักษาการผู้อำนวยการสำนักทดสอบแห่งชาติ(สทศ.)กล่าวว่า คิดไว้นานแล้วว่าหลังจากเสร็จเรื่องประกาศผลโอเน็ต-เอเน็ตจะลาบวช เพราะคิดว่าทั้งหมดเป็นกรรมของตัวเอง จะขออนุโมทนากรรมให้แก่เด็ก เพราะเหมือนตนทำกรรมไว้กับเด็กจำนวนมาก ในฐานะที่เป็นหัวหน้างานจึงต้องรับผิดชอบ แต่ยืนยันว่าจะลาบวชหลังจากประกาศผลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์