นมมะลิวอนคนกิน ข้นหวานปลอดภัย

อย.เผยผลิตนมข้นจืดและครีมเทียมน้ำทุกแบรนด์ที่ผลิตโดยโรง งานของนมตรามะลิ จะถูกตรวจสอบสารเมลามีนทั้งหมด รู้ผลใน 2-3 วันนี้

ถ้าผ่านก็จะปล่อยให้ขายได้ตามปกติ ขณะที่สาธารณสุขจังหวัดหลายจังหวัดทั่วประเทศ กระจายทีมออกตรวจนมข้นจืด "ตรามะลิ" ตามห้างร้านต่างๆ จี้ให้เอาลงจากชั้นด่วน แฉบางแห่งคนตระหนก เลิกซื้อ"นมมะลิ"ทุกแบบไปเลย ส่วน ห้างยักษ์อย่างโลตัส-คาร์ฟูร์ เก็บผลิตภัณฑ์มีปัญหาลงจากชั้นจำหน่ายแล้ว ทางด้านผู้บริหารตรามะลิเผยงงนมข้นจืดเจอเมลามีนได้อย่างไร ทั้งที่นำเข้าวัตถุดิบจากประเทศเจริญ ไม่มีนำเข้าจากจีน ย้ำมีแต่นมข้นจืดกระป๋องฟ้าเท่านั้นที่มีเมลามีน ส่วนนมข้นหวานกระป๋องขาวเจ้าตลาด ไร้ปัญหา

จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประกาศตรวจพบสารเมลามีนปนเปื้อนในนมข้นจืด ตรามะลิ บางล็อตการผลิตเกินมาตรฐานไปถึง 37 เท่า

จึงสั่งให้มีการอายัดสินค้าดังกล่าวจำนวนถึง 1.5 แสนกระป๋องทันที และยังมีนมข้นหวาน ตรามะลิ ยังรอผลการตรวจสอบอยู่ด้วย ทั้งนี้ เบื้องต้นทราบว่าวัตถุดิบที่นำมาผลิตสินค้ามีปัญหาล็อตดังกล่าว นำเข้ามาจากพม่า ตามข่าวที่ปรากฏไปแล้วนั้น เมื่อวันที่ 16 ต.ค. น.พ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า จากการลงพื้นที่โรงงานผลิตของบริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด เลขที่ 158 นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยสรุป อย.ได้ดำเนินการอายัดวัตถุดิบที่เป็นนมขาดมันเนยของบริษัทนี้ทั้งสิ้น 17,000 กระสอบ หรือประมาณ 448,675 กิโลกรัม รวมทั้งอายัดนมข้นจืดทุกแบรนด์ที่ผลิตโดยบริษัทนี้ และครีมเทียมพร่องไขมัน ชนิดน้ำ รวม 300,132 กระป๋อง

"วัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ที่อย.อายัดมาทั้งหมด ได้ส่งไปตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว คาดว่าภายในอาทิตย์หน้าน่าจะทราบผล หากไม่พบมีการปนเปื้อนสารเมลามีนก็จะคืนให้กับบริษัท เว้นแต่ผลิตภัณฑ์ในล็อตที่มีปัญหาได้สั่งเก็บและทำลายทิ้งหมดแล้ว ส่วนผลิตภัณฑ์ของบริษัทนี้ที่ส่งตรวจไปก่อนหน้านี้ ได้แก่ เนยชนิดแข็ง ตราออร์คิด ครีมเทียมข้นหวานชนิดพร่องไขมัน ตราเบิร์ดวิงซ์ และนมข้นแปลงไขมันหวาน ตรามะลิ ผลยังไม่ออกเช่นเดียวกับผลการตรวจคุกกี้ของบริษัท เอสแอนด์พี คาดว่าอีกราว 2-3 วันจึงจะมีผลที่ยืนยันชัดเจน" น.พ.นรังสันต์กล่าว

น.ส.ทิพย์วรรณ ปริญญาศิริ ผู้อำนวยการกองควบคุมอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า กรณีนมโรงเรียนผลิตจากนมสดภายในประเทศ

ไม่ได้ผลิตจากนมผงที่นำเข้าจากต่างประเทศ จึงไม่มีปัญหาการปนเปื้อนสารเมลามีน ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัย ซึ่งในส่วนของนมโรงเรียน อย.ก็ไม่จำเป็นต้องสุ่มตัวอย่าง เนื่องจากไม่ได้อยู่ในกลุ่มเข้าข่ายเสี่ยงปนเปื้อนสารเมลามีน เพราะนมและผลิตภัณฑ์จากนมที่เสี่ยงในการปนเปื้อนจะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากนมผง


นายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส กล่าวว่า หลังจากอย.ตรวจพบสารเมลามีนเกินค่ามาตรฐานที่อย.กำหนด

ในนมข้นแปลงไขมันไม่หวาน สูตรน้ำมันปาล์ม ตรามะลิ ชนิดกระป๋อง ผลิตโดยบริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด ทางห้างเทสโก้ โลตัส ทุกสาขา ได้นำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวลงจากชั้นจำหน่ายตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 15 ต.ค. เพราะเราให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยของลูกค้าเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเรามีการประสานงานกับผู้ผลิตและอย.อย่างใกล้ชิดมาตลอด และถ้าหากอย.มีการรับรองว่าผลิตภัณฑ์มีความปลอดภัยแล้ว ก็จะนำมาวางจำหน่ายเช่นเดิม

"ผมคิดว่าทางผู้ผลิตและอย. ควรจะช่วยประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภครับทราบว่าผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหามีเพียงรายการเดียว จากหลายๆ รายการที่บริษัทผู้ผลิตเดียวกันนี้ทำการผลิตออกมา เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคมีความตื่นตระหนก ขณะเดียวกันเพื่อให้ผู้ผลิตได้รับความยุติธรรมด้วย เพราะตอนนี้เหมือนกับว่าสินค้าทุกประเภทที่ผลิตมีสารเมลามีน ซึ่งความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะผลิตภัณฑ์อื่นมีความปลอดภัย ดังนั้นในส่วนของผลิตภัณฑ์รายการอื่นที่ผลิตจากบริษัทเดียวกันนี้ ทางห้างยังวางจำหน่ายเช่นเดิม และได้ติดป้ายประชาสัมพันธ์บริเวณชั้นวางจำหน่ายแจ้งให้ผู้บริโภคทราบว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยแล้ว รวมถึงผลิตภัณฑ์นมของผู้ผลิตรายอื่นที่อย.รับรองมาตรฐานความปลอดภัยก็ทำเช่นเดียวกัน" นายดามพ์ กล่าว

นายเสกสรรค์ ไตรอุโฆษ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์และพัฒนา บริษัท คาร์ฟูร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารห้างคาร์ฟูร์ กล่าวว่า หลังจากมีปัญหาเรื่องสารเมลามีนปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์

ทางห้างคาร์ฟูร์ได้นำนมข้นแปลงไขมันไม่หวาน สูตรน้ำมันปาล์ม ตรามะลิ ชนิดกระป๋อง และเบเกอรี่ของเอสแอนด์พีทั้งหมด ออกจากชั้นวางจำหน่ายแล้ว รวมทั้งสองผลิตภัณฑ์จำนวน 7,200 ชิ้น และจะรอจนกว่าจะมีความชัดเจนจากอย. ซึ่งหากอย.ออกมาระบุว่าสินค้าทั้งหมดปลอดภัยก็จะนำกลับออกจำหน่ายเช่นเดิม แต่หากอย.ระบุชัดว่าสินค้าชิ้นใด หรือทั้งหมดมีสารเมลามีน หรือสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ ก็จะทำลายทิ้งหรือส่งคืนบริษัทเจ้าของสินค้าทั้งหมด

"ในส่วนของสินค้าของคาร์ฟูร์ที่วางขายมีทั้งสิ้น 60,000 รายการ มีทีมตรวจสอบคุณภาพของสินค้าที่วางขายทั้งหมด แต่ต้องยอมรับว่า สินค้ามีจำนวนมาก คงต้องอาศัยทีมงานจากทางราชการบ้างถึงจะมีการดูแลทั่วถึง และหลังจากมีการตรวจพบสารเมลามีนในนมจีน คาร์ฟูร์ได้มีการตรวจเช็กสินค้าทั้งหมดที่นำมาวางจำหน่าย รวมถึงวัตถุการผลิต แป้ง นม เนย แต่ไม่พบวัตถุดิบใดที่มาจากจีน ทั้งหมดนำเข้ามาจากฝรั่งเศสจึงปลอดภัยไม่มีสารเมลามีนแน่นอน" นายเสกสรรค์กล่าว

ทางด้านนายสุวิทย์ ผลวิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายนมตรามะลิ กล่าวว่า หลังจากที่อย.สุ่มตรวจพบสารเมลามีนในนมข้นแปลงไขมันไม่หวาน สูตรน้ำมันปาล์ม ตรามะลิ ชนิดกระป๋องฟ้า

ทางอย.ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบที่โรงงานผลิตนมตรามะลิอีกครั้ง เพื่อนำตัวอย่างสินค้าไปตรวจสอบอีกครั้ง อย่างไรก็ตามในส่วนของบริษัทได้ดำเนินการในส่วนของเราเองด้วย โดยส่งสินค้าทั้งหมดของบริษัทไปให้สถาบันเอสจีเอส ประเทศไทย ตรวจสอบ ตั้งแต่ต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งนมข้นแปลงไขมันไม่หวาน สูตรน้ำมันปาล์ม ชนิดกระป๋องฟ้าด้วย ซึ่งไม่พบสารเมลามีนแต่อย่างใด แต่เมื่ออย.ตรวจพบเราก็ต้องดำเนินการแก้ไขต่อไป โดยได้มอบเอกสารการนำเข้าวัตถุดิบ และวัตถุดิบ ให้อย.นำไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เมื่ออย.รับรองมาตรฐานความปลอดภัยเมื่อใด ก็จะนำกลับมาจำหน่ายใหม่

นายสุวิทย์กล่าวว่า หลังจากอย.ตรวจสอบสารเมลามีนในนมข้นแปลงไขมันไม่หวาน สูตรน้ำมันปาล์ม ชนิดกระป๋องฟ้า

ทางบริษัทได้ดำเนินการเก็บผลิตภัณฑ์ชนิดนี้จากห้างสรรพสินค้าทุกแห่งทั่วประเทศแล้ว เพื่อนำมาตรวจสอบให้มั่นใจอีกครั้ง
ซึ่งเข้าใจว่ามีไม่กี่พันลัง (ลังละ 48 กระป๋อง) แต่ในส่วนของร้านค้าโชห่วยต่างๆ หากไม่มั่นใจผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ สามารถคืนสินค้าได้ที่ผู้แทนจำหน่าย

"ยืนยันผลิตภัณฑ์ทุกชนิดของนมตรามะลิ ไม่มีส่วนผสมจากนมจีน โดยส่วนผสมส่วนใหญ่นำเข้าจากยุโรป ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แต่ไม่ทราบว่าทำไมจึงเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นได้ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วเราก็จะเร่งแก้ไขต่อไป และอยากฝากว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีเพียงนมข้นแปลงไขมันไม่หวาน สูตรน้ำมันปาล์ม ชนิดกระป๋องฟ้า ชนิดเดียวที่มีปัญหา ส่วนผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะนมข้นหวาน กระป๋องขาว ชนิดที่ขายดีที่สุด ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยจากอย.แล้ว จึงได้ให้พนักงานช่วยชี้แจงประเด็นนี้ให้ประชาชนเข้าใจว่าไม่ใช่สินค้าทุกชนิดของบริษัทที่มีปัญหา แต่มีเพียงชนิดเดียวเท่านั้น" นายสุวิทย์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ได้ส่งทีมออกตรวจสอบตามห้างร้านต่างๆ เพื่อสั่งเก็บนมข้นจืดตรามะลิชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม มีบางร้านที่เจอปัญหาผู้บริโภคผวาจนไม่ยอมซื้อนมตรามะลิประเภทอื่นด้วย ทั้งที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์