นทท.บิ๊กไบก์โวย!! แสบอก-จมูก ไม่เห็นวิว พบเผาป่ารายทาง

นทท.บิ๊กไบก์โวย!! แสบอก-จมูก ไม่เห็นวิว พบเผาป่ารายทาง

นทท.บิ๊กไบก์โวย!! แสบอก-จมูก ไม่เห็นวิว พบเผาป่ารายทาง-ธุรกิจท่องเที่ยววูบ

 เมื่อวันที่ 11 มี.ค. กรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยข้อมูล ผลการตรวจวัดฝุ่นควันในอากาศของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

เมื่อเวลา 08.00 น. วัดได้ 283 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และพบว่าค่าปริมาณฝุ่นละอองดังกล่าว ได้เพิ่มสูงขึ้นในช่วงสายของวันนี้ จากเดิม เมื่อเวลา 04.00 น. วัดได้ 278 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรสำหรับค่าฝุ่นละอองสูงสุดของแม่ฮ่องสอน ขณะที่เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2553 วัดได้ 518.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และรองลงมาเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2556 วัดได้ 428 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และถือเป็นค่าสูงสุดของภาคเหนือ และหมอกควันส่งผลกระทบอย่างรุนแรงยาวนานที่สุดของภาคเหนือเช่นกัน

 นายสุนทร กันทมาลา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการสถานีอุตุนิยมวิทยา จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เปิดเผยถึงผลการตรวจวัดการมองเห็นทางอากาศ พบว่าวันนี้ สภาพอากาศเลวร้ายกว่าทุกวันที่ผ่านมา โดยตั้งแต่เวลา 07.00-11.00 น. ค่าทัศนวิสัยวัดได้เพียง 900 เมตร ขณะที่เครื่องวัด RVR วัดได้เพียง 700 เมตร คาดว่าทัศนวิสัยดังกล่าว จะทำให้กระทบต่อการบินอย่างแน่นอน ทั้งนี้ เครื่องบินแบบ ATR-72 ของสายการบินกานต์แอร์ ต้องการทัศนวิสัยต่ำสุดในการบินที่ 6,000 เมตร และ เครื่องแบบ Sasna ต้องการทัศนวิสัย ตั้งแต่ 2,000 เมตรขึ้นไป

 แม่ค้าขายของที่ระลึกหน้าวัดจองคำ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

 เปิดเผยว่า หมอกควันไฟป่า ทำให้ยอดนักท่องเที่ยววูบหายไปอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งเครื่องบินถูกยกเลิกเที่ยวบิน ทำให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมายังแม่ฮ่องสอน ต้องยกเลิกการเดินทาง ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวโดยตรง สำหรับที่วัดพระธาตุดอยกองมู พบว่า มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และชาวไทย ส่วนหนึ่งพากันเดินทางขึ้นไปท่องเที่ยวบนยอดดอยดังกล่าว เพื่อต้องการเห็นทิวทัศน์ของตัวเมืองแม่ฮ่องสอนบนที่สูง แต่ปรากฏว่าในวันนี้ มีแต่หมอกควันไฟป่าปกคลุมจนเต็มไปทั่ว ทำให้ไม่สามารถมองเห็นตัวเมืองได้เลย

 ด้านนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มขับขี่จักรยานยนต์บิ๊กไบก์

เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า จากหมอกควันไฟป่าได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ทำให้แสบทรวงอกไปหมด และอีกคนก็ถามว่า ในขณะเดินทางมา พบการเผาป่าสองข้างทางเต็มไปหมด ไม่เห็นมีใครไปทำการดับไฟป่าแต่อย่างใด และถามกลับอีกว่า ทำไมชาวบ้านต้องมาเผาป่า จนส่งผลกระทบได้ถึงขนาดนี้ พวกตนเดินทางขึ้นมาบนวัดพระธาตุดอยกองมู เพื่อมองวิวตัวเมือง แต่ต้องผิดหวังเมื่อพบหมอกควันปกคลุมเต็มไปหมดและแสบตามาก

 นายวีระวัฒน์ ทะคง ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน

 เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนมี.ค. ถึงขณะนี้ สายการบินทำการยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว จำนวน 12 เที่ยวบิน ส่งผลกระทบในหลายด้าน ซึ่งในปีที่ผ่านมาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทำการยกเลิกเที่ยวบิน จำนวน 32 เที่ยวบิน จึงขอความร่วมมือประชาชน งดการเผาริมทาง งดการเผาในพื้นที่ป่า รวมทั้งงดเผาขยะ เศษวัสดุการเกษตรและกิ่งไม้ใบหญ้า เพื่อลดระดับความรุนแรงของสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ต่อไป

นทท.บิ๊กไบก์โวย!! แสบอก-จมูก ไม่เห็นวิว พบเผาป่ารายทาง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์