นกปากห่างตายเกลื่อนพิจิตร-ผวาหวัดนก

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. นายพิษณุ ตุลยะวนิช ปศุสัตว์จังหวัดพิจิตร กล่าวถึงการเฝ้าระวังไข้หวัดนกในพื้นที่ จ.พิจิตร ว่า

ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ สารวัตรด่านกักกันสัตว์เขต 3 จ.นครราชสีมา และเขต 6 จ.พิษณุโลก คุมเข้มในการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกนำไปชำแหละช่วงเทศกาลตรุษจีน จำนวน 9 จุดในพื้นที่ที่พบเชื้อระบาดไข้หวัดนกใน อ.สากเหล็ก และพื้นที่เฝ้าระวังใน 7 อำเภอของ จ.พิจิตร โดยเฉพาะเส้นทางหลวงหมายเลข 11 เขาทราย-วังทอง, ทางหลวงหมายเลข 117 นครสวรรค์-พิษณุโลก และทางหลวงหมายเลข 115 สากเหล็ก-กำแพงเพชร ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ประกอบการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกไปชำแหละส่งขายช่วงเทศกาลตรุษจีนทางเราก็มีการตั้งด่านเช่นกัน

นายพิษณุกล่าวอีกว่า

ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นวันเสาร์-วันอาทิตย์ ที่มักมีเซียนพนันไก่ชนจะนำไก่ชนไปสนามชนไก่ และบ่อนไก่ทุกวันอาทิตย์ ที่เปิดชนไก่จำนวนหลายจุด ในพื้นที่รอยต่อ จ.พิจิตร-พิษณุโลก ด้าน อ.บางกระทุ่ม จึงต้องคุมเข้มตั้งจุดตรวจจุดสกัดตลอด 24 ชั่วโมง ไปจนถึงวันที่ 15 เดือนก.พ.นี้ เพื่อเป็นการคุมเข้มการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนก

นายนิยม สักดี นายก อบต.ท่าเสา อ.โพทะเล เปิดเผยว่า

มีนกปากห่างที่อาศัยอยู่บริเวณอุทยานนครชัยบวร ต.ท่าเสา อ.โพทะเล จ.พิจิตร ที่มีกว่า 4 แสนตัว ทยอยล้มตายแล้วหลายพันตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ ส่งกลิ่นเน่าเหม็นไปทั่ว โดยเริ่มล้มตายตั้งแต่กลางเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบกับชาวบ้านเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร ล่าสุดนายปรีชา เรืองจันทร์ ผวจ.พิจิตร พร้อมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด เข้ามาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อพร้อมกับเก็บตัวอย่างซากนกที่ตายส่งตรวจพิสูจย์แล้ว ขณะนี้ชาวบ้านผวามากเพราะเกรงว่านกที่ตายอาจจะเป็นหวัดนก และเกรงว่าเชื้อจะติดมาสู่คน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์