น.ร.ป่วยหวัด09ร.ร.สั่งปิดแล้ว

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดการระบาดของเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 24 อ.จุน จ.พะเยา

พบมีนักเรียนป่วยติดเชื้อไข้หวัดฯ 2009 จำนวน 1 ราย ทำให้ทางผู้บริหารสถานศึกษาต้องมีประกาศปิดโรงเรียนเป็นเวลา 1 สัปดาห์ นับตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย.เป็นต้นไป โดยแจ้งให้ผู้ปกครองไปรับบุตรหลานที่อยู่ประจำในโรงเรียนกลับไปเฝ้าระวังอาการที่บ้านต่อไป ทั้งนี้ โรงเรียนราชประชาฯ เป็นโรงเรียนประจำ ดังนั้น จึงต้องให้นักเรียนกลับไปเฝ้าระวังตัวเองที่บ้านโดยให้ผู้ปกครองร่วมสังเกตด้วย

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ยังพบว่าโรงเรียนอนุบาลบ้านถ้ำ ต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำ ใต้ จ.พะเยา พบว่ามีการระบาดของเชื้อโรคปากเท้าและมือ ในนักเรียน จนทางฝ่ายบริหารประกาศปิดโรงเรียนเพื่อล้างทำความสะอาดโรงเรียนและอุปกรณ์การเรียนการสอนเป็นเวลาเกือบ 1 เดือน คาดว่าจะปิดต่อจนกว่าสถานการณ์การระบาดของโรคจะคลี่คลาย

แพทย์หญิงอารีย์ ตันบรรรจง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) พะเยา กล่าวว่า เมื่อเกิดการระบาดของเชื้อโรค

ประชาชนจะต้องระมัดระวังสังเกตและทำการป้องกันไม่ให้ติดเชื้อ ตลอดจนการรักษาให้หายเป็นปกติ ขณะนี้พบว่าสถานศึกษาหลายแห่งกำลังประสบเหตุการณ์ดังกล่าวหลายพื้นที่ ดังนั้น ผู้ปกครองจะต้องเฝ้าระมัดระวังบุตรหลานของตนเองให้ปลอดภัยจากเชื้อโรคระบาดเหล่านี้ พร้อมกันนี้สถานศึกษาที่มีมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและแก้ปัญหา ทันทีที่พบการระบาดจะต้องดำเนินการปิดโรงเรียนหรือสถานศึกษาทำถูกต้องแล้ว จากนั้นก็ต้องทำความสะอาดอุปกรณ์ในสถานศึกษาเพื่อกำจัดและทำลายเชื้อโรคจนกว่าสถานการณ์การระบาดของโรคจะดีขึ้นและหายไป

"ได้ตรวจสอบข้อมูลและสั่งการให้เจ้าหน้าที่ของสสจ.ลงไปทำการสอบสวนโรคในที่เกิดเหตุต่างๆ เพื่อให้ทันต่อการเฝ้าระวัง ป้องกัน และรักษาได้ทันการณ์" พ.ญ.อารีย์กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์