ธิดายื่นจดหมายโรเบิร์ต!ถึงมาร์ค

ธิดา โตจิราการ


'ธิดา'ยื่นจดหมายโรเบิร์ต!ถึงมาร์ค

ประธาน นปช. 'ธิดา โตจิราการ' ประกาศส่งตัวแทนบุกยื่นหนังสือของทนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ให้นายกฯ อภิสิทธิ์ ถึงทำเนียบรัฐบาลวันนี้

เนื้อหา  ขอให้ยกเลิกคำสั่งห้ามนายอัมสเตอร์ดัมเข้าประเทศไทย เพราะมีภารกิจต้องเข้ามาทำหน้าที่ทนายนปช. รวมถึงเก็บข้อมูลหลักฐานเหตุสลายคนเสื้อแดงนำส่งศาลอาญาโลก ยืนยันตร.ไทยไม่เคยตั้งข้อหาอัมสเตอร์ดัมกระทำความผิดตาม ม.112 เหมือนกับที่ส.ส.ประชาธิปัตย์ไปร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่เอาไว้แต่อย่างใด ส่วน 10 ก.ค.นี้มีแผนนัดมวลชนเสื้อแดงชุมนุมใหญ่ที่อนุสาวรีย์ประชา ธิปไตย รำลึกถึงวีรชนผู้เสียชีวิตจากเหตุปราบปรามทางการเมืองเม.ย.-พ.ค. 53

เมื่อ วันที่ 3 ก.ค. นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงกรณีนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม แห่งสำนักงานกฎหมายอัมสเตอร์แอนด์พีรอฟฟ์ ขอให้ตนช่วยดำเนินการส่งจดหมายต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ยกเลิกการห้ามเดินทางเข้าประเทศ เนื่องจากนายโรเบิร์ตต้องการเข้ามาทำหน้าที่ฐานะทนายความนปช. และเข้ามาเก็บข้อมูลหลักฐานอันเกี่ยวเนื่องกับสถานการณ์การเมืองช่วงปีที่ ผ่านมา เพื่อนำหลักฐานเหล่านี้ไปเพิ่มให้กับศาลอาญาระหว่างประเทศ (ศาลไอซีซี) ที่เคยยื่นฟ้องรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ไว้ ทั้งนี้จดหมายฉบับดังกล่าว ตนจะส่งตัวแทนนำไปมอบให้กับนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันจันทร์ 4 ก.ค. เวลา 09.00 น. ซึ่งตนเดาได้เลยว่านายอภิสิทธิ์คงไม่อนุญาตให้นายโรเบิร์ตเข้าประเทศไทย แต่จะนำไปยื่นตามที่นาย โรเบิร์ตร้องขอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อความในจดหมายที่นางธิดาเตรียมนำไปยื่นต่อนายกฯ เพื่อขอให้นายโรเบิร์ตเข้ามาในประเทศ ระบุว่า "เรื่อง ขอเรียกร้องให้ยกเลิกการห้ามเดินทางเข้าประเทศของ นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม กราบเรียน นายกรัฐมนตรี ด้วยทางสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคประชาธิปัตย์ทำเรื่องร้องทุกข์ไปยังเจ้า หน้าที่ตำรวจโดยกล่าวหาว่า นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม น่าจะมีความผิดตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา อันเกี่ยวเนื่องกับ 'หนังสือปกขาว' ที่นายโรเบิร์ตตีพิมพ์เผยแพร่เป็นการทั่วไปเกี่ยวกับเหตุการณ์เมื่อเดือน เมษายน-พฤษภาคม 2553 จนถึงบัดนี้ตำรวจยังไม่ได้ตั้งข้อกล่าวหาแต่อย่างใด

นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม


เนื่องด้วย นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม เป็นทนายความของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.แดงทั้งแผ่นดิน) มีความจำเป็นจะต้องเดินทางเข้าประเทศไทยเพื่อร่วมในการสังเกตการณ์การเลือก ตั้งทั่วไปในครั้งนี้ ทั้งก่อนหน้าวันเลือกตั้งที่ 3 กรกฎาคม 2554 และภายหลังการเลือกตั้ง รวมทั้งการหาข้อมูลโดยตรงในทางการเมืองที่เกิดขึ้นแล้วและที่กำลังจะเกิด ขึ้น อันเป็นสิ่งจำเป็นในการที่จะดำเนินการให้ถูกกฎหมายของประเทศไทยและของทาง สากลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคดีความหรือกรณีที่ละเมิดหรือผิดกฎหมายใดๆ ก็ตามแต่ซึ่งอยู่ในขอบเขตของแนวทางนโยบายของนปช. แดงทั้งแผ่นดิน

นปช.แดงทั้งแผ่นดิน จึงใคร่ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีได้โปรดยกเลิกการห้ามเดินทางเข้าประเทศ ไทยของนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม โดยทันทีด้วย ขอแสดงความนับถือ นางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธาน นปช."

นอกจากนั้น นางธิดาให้สัมภาษณ์ด้วยว่า นปช.จะนัดชุมนุมใหญ่วันที่ 10 ก.ค. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อรำลึกเหตุการณ์และบอกเล่าวีรชนถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมา และเชื่อว่าเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ ซึ่งไม่ใช่เป็นการกดดัน แต่เป็นการบอกว่าประชาชนได้ออกมาแสดงเจตนาแล้ว จึงไม่ต้องการให้ใครมาเบี่ยงเบนประเด็น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์