ธัมมชโยอ้างป่วยให้การไม่ได้ DSIจ่อเรียกหมอสอบปากคำ

ธัมมชโยอ้างป่วยให้การไม่ได้ DSIจ่อเรียกหมอสอบปากคำ

 15 พ.ค.58 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 3

 แถลงความคืบหน้าคดียักยอกทรัพย์และฟอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ว่า ที่ประชุมคณะพนักงานสอบสวนมีมติให้แยกดำเนินการการกระทำผิดที่มีหลักฐานชัดเจนก่อน เนื่องจากมีการกระทำผิดหลายกรรมหลายวาระ โดยกรณีสัญญาเงินกู้ที่ทำกับนิติบุคคล 28 แห่ง 32 สัญญา ซึ่งผลการตรวจสอบมีความชัดเจนแล้วว่า สัญญา 9 ฉบับ ที่ทำกับนิติบุคคล 8 แห่ง เป็นลายมือชื่อปลอมของบุคคล 3 คน คือ นายเนาวพันธุ์ พัฒนพันธ์ , นายสหพล สังข์เมฆ และ น.ส.จารุชา ติรกิจสุนทร รวมเป็นเงินกว่า 4,202 ล้านบาท โดยดีเอสไอจะดำเนินคดีทั้งผู้ที่ทำปลอมและผู้ที่นำสัญญาปลอมไปใช้

ส่วนกรณีการเชิญพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เข้าให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวนนั้น

ในวันนี้ นายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความวัดพระธรรมกาย ได้นำใบรับรองแพทย์ลงวันที่ 14 พ.ค.58 ลงลายมือชื่อ ร.ท.นพ.ชูชัย พรพัฒนาพันธุ์ สหคลีนิครัตนเวช เลขที่ 23/2 ม.7 ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยในใบรับรองแพทย์ ระบุว่า พระธัมมชโย มีภาวะเส้นเลือดใหญ่อุดตันที่โคนขา และมีแผลเบาหวาน ทำให้ไม่สามารถเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนได้ ดังนั้น ดีเอสไอจะเรียก ร.ท.นพ.ชูชัย เข้าให้ปากคำในสัปดาห์หน้า หากแพทย์ยืนยันพระธัมมชโยป่วยจริงจนไม่สามารถเดินทางมาให้ปากคำได้ พนักงานสอบสวนจะเข้าไปสอบปากคำพระธัมมชโยที่วัดพระธรรมกาย

ด้าน พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล กล่าวว่า สำหรับพนักงานสอบสวนขุดแกะรอยเส้นทางการเงินจะนัดสอบปากคำพยานเพิ่มเติมจำนวน 59 ปาก

 ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. - 23 มิ.ย. มีทั้งนิติบุคคล บุคคลธรรมดา และพระภิกษุ โดยเฉพาะ นางฉลอง โพธิ์งาม และนายกิตติศักดิ์ แสงอรุณ ซึ่งเป็นนายหน้ากว้านซื้อที่ดินให้กับ นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์ฯ โดยพบว่า มีการนำเงินสหกรณ์ไปซื้อที่ดิน 2 แปลง ใน อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เนื้อที่แปลงละ 1,000 ไร่ รวมมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท และ พระสุนันท์ ปัญญาสาโท ซึ่งรับเงินจากสหกรณ์จำนวน 60 ล้านบาท นำไปทำมูลนิธิเพื่อพัฒนาการศึกษาโรงเรียนตะวันชัยวิทยา

ขณะที่ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ที่ยึดได้จากบ้านของ นางปทุมพร บุตรศรี

ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับนายศุภชัย เบื้องต้นพบว่า คอนเทนเนอร์ทั้ง 7 ตู้ บรรจุแร่ลาพิส อัสสุรี ซึ่งเป็นแร่หินมีค่าใช้สำหรับทำเครื่องประดับ เครื่องรางของขลัง มีแหล่งกำเนิดในประเทศอัฟกานิสถาน และไซบีเรีย มีราคากิโลกรัมละ 1,000 บาท รวม 7 ตู้ น้ำหนัก 200,000 กิโลกรัม ราคาประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งกรณีดังกล่าวดีเอสไอจะแยกสืบสวนว่าเกี่ยวข้องกับคดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนหรือไม่ เบื้องต้นจากการตรวจสอบกับศุลกากรไม่พบหลักฐานการนำเข้าหินแร่ดังกล่าว

พ.ต.ต.วรณัน กล่าวถึงการตรวจสอบคดีฟอกเงิน ดีเอสไอ

เตรียมออกหมายเรียก นายสถาพร วัฒนาศิรินุกูล นายวัชชานนท์ นวอิสรารักษ์ และนายจิรเดช วรเพียรกุล อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าให้ปากคำ รวมถึงผู้ที่ขายและซื้อที่ดินต่อจากนายศุภชัย โดยดีเอสไอตรวจสอบพบว่า นายศุภชัยนำเงินจากสหกรณ์มาซื้อที่ดินย่านคลองหลวงในปี 2552 จำนวน 300 ล้านบาท และในปี 2556 บริษัทชื่อดังจ่ายเงินค่าที่ดินให้นายศุภชัย แต่ไม่พบว่านายศุภชัยนำเงินเข้าสหกรณ์ อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอต้องเรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบปากคำทั้งหมดรวมถึง น.ส.อลิสา อัศวโภคิน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์