ธรรมกายดังใหญ่!!! สื่อนอกชี้ ตัวการทำวิกฤตศรัทธาในไทย

ธรรมกายดังใหญ่!!! สื่อนอกชี้ ตัวการทำวิกฤตศรัทธาในไทย

วอลล์สตรีทเจอร์นัล สื่อนอกชื่อดังเผยรายงานเมื่อ 11มี.ค.ที่ผ่านมา ถึงกรณีความอื้อฉาวจากการยักยอกทรัพย์ของ"ธัมมชโย" เจ้าอาวาสวัดธรรมกายนั้น ส่งผลกระทบต่อศรัทธา และสร้างความกระอักกระอ่วนใจแก่พุทธศาสนิกชนในไทยจำนวนมาก ทั้งยัง ระบุด้วยว่าคำถามอันแหลมคมที่พุ่งใส่ธรรมกายกรณีซื้อบุญไปสวรรค์ดูจะหนักหน่วงกว่าที่คิด

วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานเมื่อวันที่ 11 มีนาคม โดยระบุว่าจากการมองด้วยสายตา วัดธรรมกายซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของกรุงเทพฯ มีลักษณะทรงเจดีย์ต่างจากเจดีย์วัดอื่นๆ และมีรูปร่างเหมือนกับจานบิน โดยธรรมกายเป็นหนึ่งในวัดที่เติบโตรวดเร็วที่สุด และมั่งคั่งที่สุดในไทย นับแล้วมีสาวกอยู่ราวๆ 10 ล้านคนทั่วโลก หลังจากก่อตั้งในปี 1970 ซึ่งจำนวนมากเป็นชนชั้นกลางของประเทศ

ชาวพุทธบางส่วนกล่าวหา "ธัมมชโย"  ยุยงให้บริจาคเงินเพื่อได้มาซึ่งบุญกุศล ขณะที่ตำรวจกำลังสืบสวนคำกล่าวหาเงินบริจาคเกือบ 25 ล้านดอลลาร์ของนักธุรกิจคนหนึ่ง ซึ่งได้มาจากการฉ้อโกงสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น เพื่อหวังผลในอะไรบางอย่าง แต่ทางเจ้าหน้าที่วัดกลับบอกว่าเขาไม่ได้ทำอะไรผิด และตัวนักธุรกิจเองก็ยังไม่ถูกตั้งข้อกล่าวหา

วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานว่าความเดือดดาลของชาวพุทธบางส่วน มีขึ้นหลังข่าวคราวอื้อฉาวอื่นๆ ยาวเหยียดที่เกี่ยวข้องกับเหล่าพระสงฆ์ในไทย ไล่ตั้งแต่เสพยาเสพติด ประพฤติผิดในกาม ไปจนถึงมีพฤติกรรมทางการเงินไม่เหมาะสม

พุทธศาสนิกชนบางส่วนไม่แปลกใจที่พระสงฆ์เข้าไปเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาต่างๆ แต่วอลล์สตรีทเจอร์นัลระบุว่า คำถามที่ห้อมล้อมวัดธรรมกายดูจะหนักหน่วงกว่า โดยเหล่านักวิชาการทั้งหลาย ในนั้นรวมถึงสุลักษณ์ ศิวรักษ์ เจ้าของนามปากกา ส. ศิวรักษ์ ที่มองว่าพระ
ธัมมชโย ล้มล้างความเชื่อในการบริจาคว่าผู้คนควรเสียสละเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ไม่ใช่เพื่อผลตอบแทนทางจิตใจ ขณะที่พระสงฆ์จากวัดอื่นๆ อย่างพระพุทธะอิสระ ก็ออกมารณรงค์เรียกร้องให้ตรวจสอบวัดธรรมกาย

จนถึงตอนนี้เจ้าหน้าที่ด้านศาสนาปฏิเสธดำเนินการใดๆ ต่อธรรมกาย แต่วอลล์สตรีทเจอร์นัลบอกว่า แนวโน้มของความแตกแยกในหมู่ชาวพุทธของไทยที่ขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ เริ่มก่อความกังวลต่อโลกพระพุทธศาสนาที่เหลือ ซึ่งที่ผ่านมาก็ต้องเผชิญกับความแตกแยกของกลุ่มชาวพุทธต่างๆในหลายๆพื้นที่อยู่ก่อนแล้ว อย่างเช่นในพม่าและศรีลังกา
      
แอล.อัศวโฆษ นักวิชาการและนักเคลื่อนไหวพุทธอินเดียชื่อดัง ได้เขียนถึงเจ้าหน้าที่พระพุทธศาสนาของไทยที่มักไม่ทำอะไรเลยว่า ความแตกแยกในหมู่พระสงฆ์ของไทย อาจทำให้ความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาในหมู่พุทธศาสนิกชนทั่วโลก ลดน้อยถอยลงไปอีก "ประชาชนทั่วโลกกำลังมองมาที่ไทย ถึงการฟื้นฟูพระพุทธศาสนา"

ขอบคุณข่าวจาก TNEWS

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์