ธปท.ไม่ห่วงคนไทยแห่ถอนเงินฝากซื้อพันธบัตร เชื่อแบงก์ดูแลตัวเองได้

ธปท. 16 ก.ค.- นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ไม่ห่วงประชาชนถอนเงินฝากออกจากธนาคารพาณิชย์ แล้วหันไปลงทุนในพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็ง


นายไพบูลย์ มองว่าการโยกย้ายเงินในระบบธนาคารพาณิชย์เป็นเรื่องปกติธรรมดา

แต่ยอมรับว่าการออกพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งของรัฐบาลที่มีผลตอบแทนอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยกว่าร้อยละ 4 ถือว่าสูง อาจจะกดดันให้ดอกเบี้ยเงินฝากระบบธนาคารปรับตัวสูงขึ้นเพื่อจูงใจและรักษาฐานลูกค้าไว้ และอาจมีผลให้ธนาคารพาณิชย์เร่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ ๆ ที่มีดอกเบี้ยสูง เพื่อจูงใจและรักษาฐานลูกค้าไว้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคารด้วย เพราะบางธนาคารอาจไม่มีความจำเป็นต้องระดมเงินฝาก เนื่องจากการปล่อยสินเชื่อต่ำกว่าเป้า

อย่างไรก็ตาม หากดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารพาณิชย์จะปรับสูงขึ้น ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีต่อผู้บริโภค เพราะที่ผ่านมามองว่าดอกเบี้ยฝากปรับตัวลงรวดเร็วเกินไป


ส่วนรัฐบาลออกพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งที่มีวงเงินสูงถึง 80,000 ล้านบาท อาจจะดูดซับสภาพคล่องในระบบธนาคารพาณิชย์หายไป นายไพบูลย์ เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบสภาพคล่องในระบบธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากปัจจุบันสภาพคล่องยังมีเพียงพอ โดยขณะนี้อัตราส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากอยู่ที่ร้อยละ 84.04 นอกจากนั้น เงินที่รัฐได้มาจากการจำหน่ายพันธบัตรก็จะกลับมาหมุนเวียนอยู่ในระบบเศรษฐกิจต่อไป.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์