ธปท.เตือนทุนนอกทะลัก หวั่นเผชิญเกิดความเสี่ยงใหม่ทั้งรุนแรงและซับซ้อน

ธปท.เตือนทุนนอกทะลัก-การเงินระหว่างประเทศเชื่อมต่อภาคเศรษฐกิจจริงมากขึ้นอาจเกิดความเสี่ยงใหม่ที่รุนแรง และซับซ้อนตามมา ชี้อาจต้องทบทวนนโยบายการเงินรับมือความเสี่ยง

นายภูริชัย รุ่งเจริญกิจกุล  เศรษฐกรอาวุโส สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยบทวิเคราะห์เรื่อง “อนาคตนโยบายการเงินไทย: ความท้าทายจากเสถียรภาพทางการเงินและอัตราแลกเปลี่ยน”ว่าการเปิดเสรีทางการค้าที่เพิ่มขึ้นประกอบกับเงินทุนเคลื่อนย้ายที่มีแนวโน้มไหลเข้าออกในภูมิภาคเอเชียอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้อัตราแลกเปลี่ยนในระยะสั้นมีความผันผวนมากขึ้นและทำให้ผู้ดำเนินนโยบายการเงินต้องดำเนินนโยบายอย่างระมัดระวัง

อีกทั้งยังต้องดูแลความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยนในระยะยาวด้วยเพราะหากมีการบริหารจัดการอัตราแลกเปลี่ยนไม่สอดคล้องกับโครงสร้างเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป และไม่เอื้อให้เกิดการปรับตัวของภาคธุรกิจในภาวะการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อศักยภาพด้านการแข่งขันระหว่างประเทศในระยะต่อไปจนกลายเป็นอุปสรรคในการพัฒนาเศรษฐกิจในระยะยาว จึงเป็นความท้าทายของผู้ดำเนินนโยบายการเงินที่ต้องทบทวนว่าระบบอัตราแลกเปลี่ยนในระยะต่อไปควรเป็นไปในลักษณะใดเพื่อสามารถรับมือกับความเสี่ยงที่จะมีมากขึ้น และเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้เศรษฐกิจเติบโตได้ในระยะยาว


นายภริชัย กล่าวว่า 

สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในเอเชียเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วที่ได้ชัดเจนคือ มีเงินทุนไหลเคลื่อนย้ายไหลเข้าออกจำนวนมาก ประกอบกับการที่ภาคการเงินระหว่างประเทศมีความเชื่อมโยงทั้งต่อกันเองและต่อภาคเศรษฐกิจจริงมากขึ้น อาจทำให้เกิดความเสี่ยงรูปแบบใหม่ที่มีผลกระทบรุนแรงรวดเร็วและซับซ้อนตามมาในอนาคตได้ ผู้ดำเนินนโยบายการเงินจำเป็นต้องกลับมาทบทวนว่าในการดูแลเสถียรภาพภาคการเงินว่านโยบายการเงินรูปแบบเดิมยังเหมาะสมหรือไม่ จำเป็นต้องอาศัยเครื่องมืออื่นมาช่วยเสริมให้การดำเนินนโยบายมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างไร หรือถ้าจะใช้เครื่องมืออื่นเพิ่มเติม จะมีวิธีผสมผสานเครื่องมือเสริมกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายซึ่งเป็นเครื่องมือหลักอย่างไร

เพื่อจะรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวม ขณะเดียวกันหากไม่มีการพัฒนาศักยภาพการผลิตในประเทศให้ทันกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป อาจสูญเสียความสามารถในการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน และพลาดโอกาสในการพัฒนาเศรษฐกิจในระยะยาวได้


“โครงสร้างระบบเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปก็มีความเสี่ยงที่มาพร้อมกับสภาพแวดล้อมใหม่ทำให้เกิดคำถามกับการทำงานของธปท.ในฐานะผู้ดำเนินนโยบายการเงินของประเทศว่าจะมีวิธีรับมือกับสภาพแวดล้อมใหม่และความเสี่ยงต่างๆที่จะเข้ามากระทบกับเศรษฐกิจไทยอย่างไร”

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์