ธปท.ออกธนบัตร 500 บาทเฉลิมพระเกียรติ พระราชินีฯ

ธปท.ออกธนบัตร 500 บาทเฉลิมพระเกียรติ พระราชินีฯ


ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงว่า เนื่องในโอกาสที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ ในวันที่ 12 สิงหาคม 2559 นี้ ธปท.ได้จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึก เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติในโอกาสดังกล่าว

ธนบัตรที่ระลึกฯ นี้ มีขนาด สี และลักษณะด้านหน้า เช่นเดียวกับธนบัตรชนิดราคา 500 บาท แบบ 16 ที่ออกใช้หมุนเวียนในปัจจุบัน

สำหรับภาพด้านหลังธนบัตร เชิญพระฉายาสาทิสลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในฉลองพระองค์ชุดไทยบรมพิมาน เป็นภาพประธาน โดยมีพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พร้อมพระราชโอรสและพระราชธิดา เมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ พระฉายาสาทิสลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ขณะทอดพระเนตรผลงานศิลปาชีพ ตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ ภาพโขนพระราชทาน ชุดจองถนน ภาพกระเป๋าย่านลิเภา ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ และภาพพรรณไม้ในพระนามาภิไธย คัทลียาควีนสิริกิติ์ และกุหลาบควีนสิริกิติ์ เป็นภาพประกอบ

ธนบัตรที่ระลึกฯ นี้ มีลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงเช่นเดียวกับธนบัตรชนิดราคา 500 บาท แบบ 16 โดยเพิ่มลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงที่จัดทำขึ้นพิเศษ คือ ลายรัศมีสีส้มเบื้องหลังพระฉายาสาทิสลักษณ์ และภาพกุหลาบควีนสิริกิติ์ ในส่วนที่พิมพ์ด้วยหมึกพิเศษสีส้ม ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเรืองแสง เมื่อส่องภายใต้รังสีเหนือม่วง

ธปท.จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกฯ นี้ จำนวน 20 ล้านฉบับ โดยมีกำหนดจ่ายแลกในวันที่ 11 สิงหาคม 2559 ประชาชนที่สนใจสามารถติดต่อขอแลกได้ที่ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และตู้กดเงินสดอัตโนมัติหน้าสาขาธนาคารที่มีสัญลักษณ์ที่กำหนด โดยระบุยอดถอน 500 บาท


Cr.naewna

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์