ธปท.รับวิกฤติมะกันลาม ถึงเศรษฐกิจไทยแล้ว

นางอมรา ศรีพยัคฆ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

กล่าววานนี้ (31 ต.ค.) ถึง ปัญหาวิกฤติการเงินโลกและปัญหาการเมืองในประเทศ กระทบทำให้เศรษฐกิจไทยชะลอตัวลง โดย ธปท.คาดอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไตรมาส 3 ปีนี้จะโตประมาณร้อยละ 4 และผลกระทบจะรุนแรงยิ่งขึ้นในช่วงไตรมาส 4 กดดันให้จีดีพีต่ำกว่าไตรมาส 3 แน่นอน และจุดต่ำสุดของภาวะเศรษฐกิจอาจจะขยายเวลามากขึ้น จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ในช่วงไตรมาส 1 ปี 2552 อาจจะยาวไปถึงไตรมาส 2 แต่จะเริ่มดีในครึ่งปีหลัง 2552
  

ปัจจัยภายในและภายนอกมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักธุรกิจให้ลดต่ำลง ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าลดจากระดับ 47.9 มาอยู่ที่ 47.4 ดัชนีการลงทุนไตรมาส 3 ขยายตัวเหลือร้อยละ 2.6 ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวร้อยละ 7.7 ชะลอตัวลงจากไตรมาสก่อน ส่วนภาคการท่องเที่ยว เมื่อวัดผลกระทบจากความไม่สงบทางการเมือง ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวไทยน้อยลง โดยติดลบร้อยละ 16.5 และผลกระทบจากปัญหาวิกฤติการเงิน ทำให้ภาคการส่งออกเดือนกันยายนเห็นผลกระทบชัดขึ้น แม้โดยรวมจะขยายตัวร้อยละ 19.5 แต่หากพิจารณาเฉพาะปริมาณส่งออกขยายตัวเพียงร้อยละ 5.3” นางอมรา กล่าว

ส่วนการที่รัฐบาลตั้งงบประมาณกลางปี
2552
ขาดดุลแสนล้านบาทนั้น นางอมรา กล่าวว่า คงจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจบ้าง แต่ต้องดูรายละเอียดว่าจะมีการใช้จ่ายงบด้านใด

หากเน้นการบริโภคจะกระตุ้นได้เพียงระยะสั้น แต่ถ้าเน้นด้านงบลงทุนโดยเฉพาะเร่งโครงการเมกะโปรเจกต์ที่ดำเนินการล่าช้าจะมีผลระยะยาวมากกว่า อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลจะตั้งงบประมาณแบบขาดดุล แต่รัฐต้องเร่งรัดการเบิกจ่ายให้ได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ เพราะหากเบิกจ่ายไม่ได้เหมือนปีที่แล้วที่มีปัญหาเสถียรภาพทางการเมือง แรงกระตุ้นของรัฐบาลก็จะไม่เต็มที่


ขณะที่ข้อเรียกร้องให้ ธปท.ลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและภาคการส่งออกนั้น นางอมรา กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) พร้อมดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายมากขึ้น


หากอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกไม่ได้เป็นไปตามที่คาดไว้ คงจะต้องติดตามปัจจัยต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งมีความผันผวนมาก จึงจะพิจารณาว่าจะสามารถผ่อนคลายนโยบายการเงินได้มากน้อยเท่าใด แต่ยืนยันนโยบายการเงินแบบตึงตัวหมดไปแล้ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์