ธปท.ขายพันธบัตรออมทรัพย์ 9 หมื่นล้านบาท


          นางผ่องเพ็ญ เรืองวีระยุทธ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงินและบริหารเงินสำรอง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงยอดการจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ ธปท.รุ่น 1/2552 วงเงิน 50,000 ล้านบาทว่า ได้รับรายงานข้อมูลจากธนาคารพาณิชย์ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายทั้ง 10 แห่งในเบื้องต้น พบว่า เพียงครึ่งวันแรก (12.00 น.) ที่เปิดจำหน่าย มีประชานสนใจเข้าซื้อพันบัตรประมาณ 9 หมื่นล้านบาท โดยเป็นพันธบัตรอายุ 7 ปี ประมาณ 63,000 ล้านบาท และพันธบัตรอายุ 4 ปี วงเงิน 27,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามยังเหลือเวลาจำหน่ายพันธบัตร ธปท.อีก 2 วัน คือ วันที่ 4 และ 7 กันยายนนี้ คาดว่าจะมียอดจำหน่ายพันธบัตรเกินแสนล้านบาท


           “สาเหตุที่ประชาชนสนใจซื้อพันธบัตรธปท.เร็วกว่าที่ธปท.คาดการณ์ไว้ น่าจะมาจาก ธปท.รับซื้อธนบัตรล็อตนี้จากผู้ถือได้ไม่จำกัดวงเงิน ทำให้ผู้ซื้อได้รับความสะดวกสบาย และมั่นใจว่าจะได้พันธบัตรแน่นอน รวมทั้งพันธบัตรมีอัตราดอกเบี้ยน่าสนใจพอสมควร” นางผ่องเพ็ญกล่าว  


           สำหรับพันธบัตรที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือพันธบัตรอายุ 7 ปี เชื่อว่าน่าจะมาจากมีอัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันได ตั้งแต่ร้อยละ 3-6 สำหรับพันธบัตรออมทรัพย์ ธปท. แบบอายุ 4 ปี ดอกเบี้ยร้อยละ 3.5 และหากใน 2 วันที่เหลือ

            หากพบว่ามีความต้องการพันธบัตรเพิ่มขึ้นธปท.พร้อมรองรับความต้องการซื้อได้ตามที่เคยให้สัญญาไว้แน่นอน การที่มีพันธบัตรออกมาจำหน่ายในตลาดมากในช่วงนี้ ทั้งพันธบัตรของ ธปท. กระทรวงการคลัง และหุ้นกู้เอกชน จะไม่กระทบต่อสภาพคล่องในระบบ เพราะ ธปท.หรือกระทรวงการคลังมีเครื่องมือในการปล่อยสภาพคล่องคืนสู่ระบบในช่องทางที่เหมาะสมอยู่แล้ว


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์