ธ.ก.ส.เตรียมขยายประกันภัยแล้ง ครอบคลุมข้าวเปลือกทั่วประเทศ


นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีนโยบายให้ขยายการประกันภัยพืชผลจากภัยแล้งไปยังการปลูกข้าวเปลือกนาปีของเกษตรกรให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ หลังจาก ธ.ก.ส.ได้นำร่องโครงการประกันภัยพืชผลจากภัยแล้งให้กับเกษตรกรปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ใน 5 จังหวัดมาแล้ว เช่น สระบุรี ลพบุรี นครราชสีมา และได้ผลสำเร็จที่ดี โดยได้ตั้งคณะทำงานที่มีนายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เป็นประธานคณะทำงาน เพื่อศึกษาการประกันภัยกับภัยธรรมชาติทุกด้านทั้งภัยแล้ง อุทกภัย วาตภัย ด้วยการดึงบริษัทประกันภัยเข้าร่วมรับประกันทางธรรมชาติด้วย

"หากบริษัทประกันภัยไม่สนใจเข้าร่วมโครงการ กระทรวงการคลังมีแผนรองรับด้วยการตั้งกองทุนขึ้นมาทำหน้าที่รับประกันแทน เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 4,500 ล้านบาท ครึ่งหนึ่งมาจากเงินอุดหนุนรัฐบาล อีกส่วนมาจากการเก็บเบี้ยประกันผู้ที่เข้าร่วมโครงการ คาดว่าจะนำมาใช้ในช่วงฤดูการเพาะปลูกในปี 2554" นายลักษณ์กล่าว

ทั้งนี้ หากการประกันภัยเดินหน้าไปได้ดี คาดว่า รัฐบาลจะมีการทบทวนแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรใหม่ เพราะหากรัฐบาลส่งเงินเข้าร่วมในการรับประกันแล้ว จะได้ไม่เป็นการช่วยเหลือที่ซ้ำซ้อนหากเกิดปัญหาภัยทางธรรมชาติ เพราะปัจจุบันมีการจ่ายชดเชยภัยแล้งให้เกษตรกรอยู่แล้วทั้งภัยแล้ง น้ำท่วม และวาตภัย




เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์