ท่อส่งน้ำมันดิบรั่วกลางทะเลกว่า 50 ตันกระจายเป็นวงกว้าง

ท่อส่งน้ำมันดิบรั่วกลางทะเลกว่า 50 ตันกระจายเป็นวงกว้าง

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเหตุท่อส่งน้ำมันดิบรั่วกลางทะเลกว่า 50 ตันคราบน้ำมันกระจายเป็นบริเวณกว้าง ท่ามกลางกระแสคลื่นลมแรง ใช้เวลาไม่นานปิดรรั่วได้แล้ว


ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค จ.ระยองว่า ท่อส่งน้ำมันดิบกลางทะเลของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน)ห่างจากฝั่งท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดประมาณ 10 ไมล์ทะเลหรือประมาณ 18 กม. ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ได้เกิดอุบัติเหตุท่อส่งน้ำมันดิบขนาด 16 นิ้วรั่วทำให้น้ำมันดิบไหลทะลักออกสู่ทะเลประมาณ 50 - 70 ตัน แพร่กระจายบนผิวน้ำเป็นบริเวณกว้าง ท่ามกลางกระแสคลื่นและลมแรงจัด

ขณะนี้กองทัพเรือภาคที่ 1 พร้อมเจ้าหน้าที่ได้นำเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจตรวจสอบที่เกิดเหตุ ซึ่งทางบริษัทฯดังกล่าวได้วางบูมล้อมบริเวณคราบน้ำมัน และฉีดน้ำยาคุมเพื่อสลายคราบน้ำมัน

ด้าน นายประทีป เอ่งฉ้วน ผอ.สำนักงานการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยอง กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานเกิดอุบัติเหตุบริเวณแท่นรับน้ำมันดิบของ บริษัท ปตท.ห่างจากฝั่งท่าเรือมาบตาพุดประมาณ 10 ไมล์ทะเลท่อน้ำมันเกิดการรั่วไหล ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำบูมไปล้อมบริเวณคราบน้ำมันที่รั่วไหลกลางทะเลแล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมการรั่วไหลของน้ำมันดิบได้เรียบร้อยแล้ว.


นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผอ. สำนักงานศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ได้กล่าวว่า ขณะนี้ได้ทำรายงานไปยังนายนพพล ศรีสุข อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รับทราบสถานการณ์ และท่านอธิบดีนพพลได้เน้นย้ำสั่งการให้เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 และศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก

ให้เฝ้าระวังเหตุดังกล่าวเพราะเกรงว่าจะมีผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สัตว์น้ำทะเล ปะการัง หรือสิ่งมีชีวิตในทะเลต่างๆ


นายภุชงค์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทิศทางลมทะเลได้พัดเข้าสู่ฝั่งชายหาดระยอง เกรงว่าจะมีผลกระทบเรื่องของการท่องเที่ยวเพราะคราบน้ำมันหรือแผ่นฟิมส์คราบน้ำมันอาจจะลอยมาติดตามริมชายหาดทะเลฝั่งระยอง อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้แจ้งข่าวให้กลุ่มประมงเรือเล็กที่ทำประมงอยู่ตามริมชายหาดให้เฝ้าสังเกตุอีกช่องทางหนึ่ง
จะได้ป้องกันเหตุได้ทันท่วงที และจะรายงานจังหวัดให้รับทราบตามขั้นตอนต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์