ท่อประปายักษ์บึ้ม-จราจรกรุงอัมพาต

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. การประปานครหลวง (กปน.) แจ้งว่า เกิดท่อส่งน้ำดิบขนาด 900 ม.ม. ระเบิดบริเวณถนนพระราม 5 หน้าปั๊มปตท. กรมทหารสื่อสาร

ทำให้ถนนเสียหายจนต้องปิดการจราจร ตั้งแต่แยกสะพานแดง ถึงปากซอยระนอง 1 ท่อดังกล่าวเป็นท่อส่งน้ำดิบเข้าโรงงานผลิตน้ำธนบุรี ทำให้ไม่สามารถผลิตน้ำได้ตามปกติ เป็นผลให้น้ำประปาไหลอ่อนในถนนจรัญสนิทวงศ์ตอนปลาย อย่างไรก็ตาม กปน.ผันน้ำจากโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์มาช่วยเสริมแล้ว ทำให้พื้นที่ดังกล่าวไม่มีปัญหาขาดแคลนน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากแรงดันน้ำทำให้พื้นผิวจราจรทรุดเป็นหลุมลึกขนาดใหญ่ ประมาณ 1.8-2 เมตร กว้าง 7-8 เมตร

ทำให้รถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้บริเวณถนนนครอินทร์ สะพานพระราม 5 ขาเข้า ตลอดเส้นทางมาถึงถนนพิบูลสงคราม ถนนประชาราษฎร์ สาย 1 และ 2 ถนนกรุงเทพฯ-นนท์ ถนนประชาชื่น ถนนกำแพงเพชร และถนนพหลโยธินขาเข้า มุ่งหน้าบนถนนพระราม 5 ช่วงแยกสะพานแดง ถึงแยก ณ ระนอง ส่งผลกระทบต่อเนื่องการจราจรติดขัดจนเป็นอัมพาต หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่กปน.ต้องรีบปิดประตูน้ำ แล้วนำเครื่องสูบน้ำสูบออกทันที

จากนั้น นายวีรชาติ โอฬารพิริยกุล รองผู้ว่าการ (ผลิตและส่งน้ำ) การประปานครหลวง

นายลือชัย ดีถาวร ผจก.สำนักงานประปา สาขาแม้นศรี และเจ้าหน้าที่หน่วยซ่อมท่อประปา ของการประปานครหลวง กว่า 30 คน ช่วยกันนำเครื่องจักรขนาดใหญ่เข้าขุดถนนเปิดพื้นที่ให้เพื่อสามารถทำการซ่อมแซมส่วนท่อประปาที่แตกรั่ว

นายวีรชาติ กล่าวว่าได้รับแจ้งมีท่อประปาแตกบนถนนพระราม 5 เมื่อเวลา 03.00 น. จึงรีบประสานไปยังหน่วยซ่อมประปาเพื่อทำการปิดหัวจ่ายน้ำ จุดที่ท่อประปาแตก

พบว่าเป็นท่อน้ำประปาขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลาง 90 ซ.ม. หรือ 900 ม.ม. ที่เป็นท่อส่งน้ำดิบที่ส่งมาจากโรงสูบน้ำดิบบางซื่อ ส่งไปยังโรงผลิตน้ำธนบุรี ซึ่งท่อน้ำดังกล่าวมีอายุการใช้งานตั้งแต่พ.ศ.2505 ที่มีการฝังลึกจากพื้นถนนลงไปประมาณ 1.8-2 เมตร ประกอบกับท่อส่งน้ำเก่าและบางส่วนน่าที่จะผุกร่อนบ้าง ซึ่งไม่สามารถจะตรวจสอบได้ แรงดันน้ำที่ถูกส่งผ่านไปตามท่อนั้นสูงถึง 36 เมตรซึ่งแรงมาก อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้น้ำประปาไม่ต้องเป็นห่วง เพราะสามารถผันน้ำจากส่วนอื่นๆ เข้าโรงผลิตน้ำธนบุรีเรียบร้อยแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์