ท่องเที่ยวเชียงรายซบเซา ผู้ประกอบการโวย ททท.อัดพันล.พีอาร์

ต้นเดือนพ.ค. ททท.เริ่มชี้แจงข้อเท็จจริงสถานการณ์ในไทยปัจจุบันที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เริ่มเข้าสู่ภาวการณ์ปกติ พร้อมเร่งรัดให้ประเทศต่างๆ อีก 20 ประเทศ ที่ออกคำเตือน ห้ามเที่ยวไทย

นาย สมเกียรติ ชื่นธีระวงษ์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเชียงราย กล่าววันนี้ (23 เม.ย.) ว่า ปกติสถานการณ์การท่องเที่ยวจะเริ่มซบเซาลงหลังเดือน เม.ย.ของทุกปีไปจนถึงฤดูฝนติดต่อกันหลายเดือน ก่อนคึกคักอีกครั้งในช่วงปลายปี หรือ ฤดูหนาว สำหรับปี 2552 ถือว่าการท่องเที่ยวบอบช้ำหนักกว่าทุกปีทีผ่านมาเพราะมีปัญหาทางการเมือง และการท่องเที่ยวด้วย ทำให้นักท่องเที่ยวหันไปเที่ยวประเทศคู่แข่งด้านการท่องเที่ยวอื่นๆ ของประเทศไทยแทน เช่น เวียดนาม ฮ่องกง มาเลเซีย ที่ไม่มีปัญหาเรื่องความมั่นคงภายใน? จึงหวังว่ารัฐบาลจะให้ความสำคัญกับนักธุรกิจท่องเที่ยวภูมิภาคให้มากขึ้น

นายกสมาคมท่องเที่ยวเชียงราย กล่าวต่อว่า อยากให้รัฐบาลเห็นความสำคัญของเรื่องเงินทุนกับภาคธุรกิจภูมิภาคให้มากขึ้น

เพราะประกอบไปด้วยธุรกิจท่องเที่ยวรายเล็กนับหมื่นราย ปัจจุบันเริ่มประสบปัญหาสภาพคล่องเพราะไม่มีลูกค้าเป็นนักท่องเที่ยวมาก เช่นเดิม และจะเริ่มเห็นผลในเดือน ส.ค.หรืออีก 4 เดือนข้างหน้า เพราะธุรกิจขนาดกลางและเล็กเหล่านี้มักจะใช้การเช่ารถยนต์ จักรยานยนต์ มาให้บริการนำเที่ยวและต้องผ่อนชำระแต่หากขาดชำระเกิน 4 เดือนก็จะถูกยึดคืน สมาคมท่องเที่ยวเชียงรายจะได้หาทางแก้ไขประสานงานกับหน่วย งานเกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วน

"การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถือว่าได้ให้ความสำคัญกับธุรกิจการท่องเที่ยวภูมิภาคอย่างมาก มีการจัดโครงการไทยเที่ยวไทย นำผู้ประกอบการไปโรดโชว์ตามจังหวัด ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการมีโอกาสในการแสดงสินค้าด้านการท่องเที่ยวของตนเองรวมทั้งมี การออกแคมเปญใหม่ๆ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว? ทำให้สถานการณ์กระเตื้องขึ้นมาได้ระดับหนึ่ง อย่างน้อยก็จะทำให้มีเงินหมุนเวียนมากขึ้น" นายสมเกียรติ กล่าว

ด้าน นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวว่า ขณะนี้ ททท. ได้เร่งดำเนินการตามแผนการตลาดที่ตั้งไว้

โดยการเข้าไปฟื้นฟูและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวโดยเร็ว โดย ททท. จะใช้เวทีจากการร่วมงานส่งเสริมการขายในแต่ละประเทศทั่วโลก ต้นเดือนพ.ค.นี้จะเริ่มชี้แจงข้อเท็จจริงที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถึงสถานการณ์ในปัจจุบันที่เข้าสู่ภาวการณ์ปกติ นอกจากนี้ ยังเร่งรัดให้ประเทศต่างๆ ประมาณ 20 ประเทศ ที่ออกคำเตือนประชาชนในประเทศให้ระวังการเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ลดระดับการเตือนมาอยู่ในระดับที่ไม่ร้ายแรง ขณะนี้ก็มีหลายประเทศได้ลดระดับลงแล้ว เช่น ประเทศเบลเยียม และญี่ปุ่น

รองผู้ว่าการ ททท. กล่าวด้วยว่า ขณะนี้รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณให้แก่ ททท. ประมาณ 1,000 ล้านบาท เพื่อนำไปกระตุ้นนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ททท. จะเร่งดำเนินการตามแผนการตลาดให้เร็วที่สุดเพื่อให้ทันช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ของไทย ในเดือนมิ.ย.-ส.ค.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์