ทูตโสมเร่งช่วยชีวิต 22 ตัวประกันเกาหลีใต้

ทูตพิเศษเกาหลีใต้เดินทางถึงอัฟกานิสถาน


รุดเข้าพบประธานา ธิบดีคาร์ไซ เพื่อคลี่คลายวิกฤติตัวประกัน นายเจิน โฮ-เซิน โฆษกรัฐบาลเกาหลีใต้แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า ทูตพิเศษของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้เดินทางถึงอัฟกานิสถานแล้ว เพื่อที่จะแสวงหาการหารือเร่งด่วนกับประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ แห่งอัฟกานิสถาน ในความพยายามช่วยชีวิตตัวประกันชาวเกาหลีใต้ที่เหลือ 22 คนที่ถูกตาลีบันจับตัวไว้
 
โดย นายแบ็ก จอง-ชุน  ทูตพิเศษเกาหลีใต้ เดินทางถึงกรุงคาบูล

เมืองหลวงอัฟกานิสถานเมื่อวันพฤหัสบดี หนึ่งวันหลังจากตาลีบันได้สังหารบาทหลวงชาวเกาหลีใต้วัย 42 ปี หนึ่งในกลุ่มตัวประกันดังกล่าว  คาดว่า ทูตโสมขาวจะเข้าพบประธานาธิบดีคาร์ไซ และเจ้าหน้าที่จากกองกำลังภายใต้การนำของสหรัฐ ที่กำลังสู้รบกับสมุนตาลีบัน ข่าวแจ้งว่า นายแบ็ก ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมที่ปรึกษาต่างประเทศและความมั่นคงของประธานาธิบดีโรห์ มู-ฮุน จะไม่เจรจาโดยตรงกับกลุ่มหัวรุนแรง
 
ด้าน สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า

ช่วงระหว่างการหารือในกรุงคาบูล คาดว่า นายแบ็ก จะเร่งรัดรัฐบาลอัฟกันให้มีความยืดหยุ่นในการเจรจากับตาลีบัน ขณะที่ นายซง มิน-ซุน รมว.ต่างประเทศเกาหลีใต้กล่าวว่า รัฐบาลกรุงโซล จะดำเนินทุกความพยายามที่เป็นไปได้ เพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันเกาหลีใต้ ที่ถูกลักพาตัวไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ส่วนความหวังที่ตัวประกัน 22 คนจะได้รับการปล่อยตัวยังเป็นที่น่าวิตก

 เนื่องจากเส้นตายที่ตาลีบันกำหนดเอาไว้อีกครั้งในช่วงเที่ยงวันของวันศุกร์ได้เลยผ่านไปแล้ว โดยไม่มีการกล่าวถึงชะตากรรมของตัวประกันหรือการเจรจามีความคืบหน้าหรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่อัฟกานิสถาน ยังคงมีความหวังเกี่ยวกับโอกาสที่ตัวประกันทั้งหมดจะได้รับอิสรภาพ โดยไม่มีการนองเลือด แม้โฆษกตาลีบันเคยกล่าวไว้เมื่อวันพฤหัสบดีว่า ตัวประกันทั้งหมดอาจถูกสังหาร หากความต้องการของพวกเขาไม่ได้รับการตอบสนองภายในช่วงเที่ยงวันของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น นายชิริน แมนกัล โฆษกรัฐบาลท้องถิ่นในจังหวัดกาซนี บอกว่า เราหวังว่า จะได้รับผลที่ดี แต่ก็ไม่รู้ว่า พวกตาลีบันจะปล่อยตัวประกันชาวเกาหลีใต้ในเร็ว ๆ นี้หรือไม่.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์