ทูตสหรัฐฯ จี้ไทยเร่งแก้ปัญหาล่าช้างและสัตว์ป่าหายาก ระบุต้องออกกฎระเบียบให้ชัด

ทูตสหรัฐฯ จี้ไทยเร่งแก้ปัญหาล่าช้างและสัตว์ป่าหายาก ระบุต้องออกกฎระเบียบให้ชัด


เมื่อ เวลา 14.00 น. วันที่ 11 มีนาคม นางคริสตี้ เคนนี่ย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พร้อมคณะ เดินทางเยี่ยมศูนย์อนุรักษ์ช้างกาญจนบุรี บ้าน ช.ช้างชรา หมู่ 4 บ้านหนองหอย ตำบลวังด้ง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี


ศูนย์อนุรักษ์ช้างแห่งนี้มีนายสัตวแพทย์สามารถ ประสิทธิ์ผล นายสัตวแพทย์ ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี ผู้ริเริ่ม
 
นาง เคนนี่ย์ ให้สัมภาษณ์กรณีรัฐบาลไทยซึ่งเป็นสมาชิกของภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้า ระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่ใกล้สูญพันธุ์หรือไซเตสรณรงค์
ห้ามค้างาช้างว่า เป็นที่น่ายินดีที่นายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าต่อต้านการค้างานช้างอย่างเต็มที่


นางเคนนี่ย์กล่าวว่า ส่วนกรณีมีขบวนการค้าช้างตามแนวชายแดน ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับคนไทยและประเทศไทย จะต้องออกกฎระเบียบขึ้นมาให้ชัดเจน เพื่อปกป้องช้างหรือสัตว์ป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ หากมีกฎระเบียบออกมาให้เป็นที่แน่ชัดก็จะสามารถปกป้องสัตว์เหล่านี้ได้มาก


สำหรับ บ้าน ช.ช้างชรา มีพื้นที่ประมาณ 130 ไร่ ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรี 32กิโลเมตร เริ่มก่อตั้งในปี พ.ศ.2551 โดยรับดูแลช้างที่ได้รับบาดเจ็บ ช้างชราที่มีปัญหาสุขภาพ รวมถึงช้างเร่ร่อน ให้มาอยู่ในสถานที่ที่มีความพร้อมในการเลี้ยงดูช้าง มีแหล่งน้ำเพียงพอสำหรับช้างและเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิง อนุรักษ์ ให้คนกับช้างได้ใกล้ชิดและเรียนรู้การใช้ชีวิตซึ่งกันและกันท่ามกลาง สภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ
ปัจจุบัน บ้าน ช.ช้างชรา มีช้างทั้งหมด 10 เชือก เป็นช้างเล็กเพศผู้ 2 เชือก ช้างชราเพศผู้ 5 เชือก และเพศเมีย 3 เชือก



 
 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์