ทุ่ม5พันล้านทำสนามบินภูเก็ตเป็นฮับอาเซียน

ดีดี ทอท.เผยวางแผนขยายท่าอากาศยานภูเก็ตทุ่มงบ 5,792 ล้านบาทปรับอาคาร-หลุมจอดรองรับการเป็นศูนย์กลางทางการบินในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 26 ส.ค. นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความคืบหน้าการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ตว่า จากสถิติที่ผ่านมา ท่าอากาศยานภูเก็ตมีจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นท่าอากาศยานที่จำนวนผู้โดยสาร-ผู้ใช้บริการรองมาจากท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิ ทอท.จึงเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต โดยทอท.มีโครงการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ตในปีงบประมาณ 2552-2556 มีระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี คือ ตั้งแต่เดือน มี.ค.53 ไปจนถึงเดือน ก.ย.56 ใช้งบประมาณในการดำเนินการพัฒนาถึง 5,792 ล้านบาท เพื่อให้ท่าอากาศยานภูเก็ตสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 12.5 ล้านคนต่อปี จากปัจจุบันที่ท่าอากาศยานภูเก็ตสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 6.5 ล้านบาท

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.กล่าวต่อว่า ขณะนี้ ผู้โดยสารที่ผ่านท่าอากาศยานภูเก็ตมีสูงถึงปีละ 6 ล้านคนแล้ว โดยการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ตจะมีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารต่างประเทศที่ สามารถรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 5 ล้านคน เพิ่มหลุมจอดเครื่องบินอีก 7 หลุม เพื่อให้ท่าอากาศยานภูเก็ตมีหลุมจอดทั้งหมด 21 หลุม เพียงพอในการรองรับเครื่องบิน นอกจากนี้ มีการปรับปรุงท่าอาคารผู้โดยสารเดิมของ ท่าอากาศยานภูเก็ต ที่ใช้อยู่ในขณะนี้เป็นอาคารผู้โดยสารภายในประเทศที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 7.5 ล้านคน สามารถรองรับผู้โดยสารและอากาศยานได้จนถึงปี 2563 เพื่อพัฒนาให้ท่าอากาศภูเก็ตเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค อีกทั้งยังสนับสนุนให้เกิดการเชื่อมโยงการคมนาคม ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้ประเทศไทยสามารถรักษาความเป็นศูนย์กลางทางการบินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย

นายเสรีรัตน์ กล่าวด้วยว่า ภายหลังที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณในการดำเนินการพัฒนาท่าอากาศภูเก็ต 5,792 ล้านบาทแล้ว ขณะนี้ได้ที่ปรึกษาโครงการแล้วเมื่อต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา และภายในเดือน ส.ค.นี้ บริษัทที่ปรึกษาจะลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อเตรียมความพร้อมเรื่องข้อมูลในการจัดจ้างบริษัทผู้ออกแบบ และคาดว่าประมาณปลายปี 54 จะสามารถประมูลหาผู้รับเหมาและเริ่มก่อสร้างได้ ซึ่งตามแผนที่วางไว้นั้นจะแล้วเสร็จในเดือน มี.ค.57 อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ในช่วงของการก่อสร้างได้วางแผนในการที่จะไม่ให้เกิดความเดือดร้อน ทั้งในส่วนของผู้โดยสาร ผู้มาใช้บริการและผู้ประกอบการในท่าอากาศยานภูเก็ต


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์