ทุบแฟลตดินแดง20หลัง คน3หมื่นเตรียมย้ายบ้าน

เดินหน้า ทุบแฟลตดินแดง 20 อาคาร


คน 3 หมื่นเคว้ง หลัง AIT ชี้สภาพทรุดหนัก เกรงค่าซ่อมมากกว่าสร้างใหม่ กคช.ชงบอร์ด ชี้ขาด 17 พ.ค.นี้

รศ.พิชัย นิมิตยงสกุล อาจารย์ประจำสำนักวิศวกรรมโยธา สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) กล่าวว่า ผลการสำรวจสภาพอาคารแฟลตดินแดงทั้ง 87 หลังในพื้นที่ 127 ไร่จำนวน 6,000 หน่วย

ในช่วงต้นปี 50 พบว่า มีพื้นที่เสียหายเป็นโซนอันตรายต้องมีการย้ายออก พื้นที่เสียหายปานกลาง และพื้นที่เสียหายน้อย

โดยจุดที่เป็นพื้นที่สีแดงที่เป็นโซนอันตรายจริงๆ ประมาณ 20 อาคาร

ได้แก่ แฟลต 1-8 อยู่ริมถนนดินแดง ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนพิบูลย์ประชาสรรค์ทั้งแถบ จำนวน 672 หน่วยและแฟลต 21-32 ริมถนนวิภาวดีรังสิต หรือฝั่งถนนมิตรไม่ตรีตรงข้ามกระทรวงแรงงาน จำนวน 640 หน่วย รวม 1,312 หน่วย


เนื่องจากสภาพอาคารมีรอยแตกร้าว


เหล็กเสริมคานเป็นสนิมและผุ บริเวณคานห้องน้ำ ห้องครัว ระเบียงด้านหลัง เหล็กในตัวเสาขึ้นสนิม รับน้ำหนักไม่ได้ โครงสร้างอาคารอ่อนแอ

รศ.พิชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นอาคารมีการทรุดตัว เสาหักตัว ทำให้ท่อน้ำแตก อาคารเสียหาย ไม่แน่ใจว่าประชาชนจะอาศัยอาคารแฟลตดินแดงได้อีกนานเพียงใด เพราะจากรายงานผลการศึกษาระบุว่า พื้นที่ในเขตกรุงเทพฯมีแนวโน้มเกิดแผ่นดินไหวในระดับ 5 ริกเตอร์ซึ่งจะทำให้อาคารแฟลตดินแดงถล่มลงได้ทันที

"ผลการศึกษาได้เสนอให้ กคช.ดูจุดคุ้มทุนและความเสี่ยงต่อชีวิตของประชาชนเป็นหลักเราเห็นว่า หากปล่อยให้มีการซ่อมแซมแฟลตดินแดงทั้ง 20 หลังแบบปีต่อปีก็จะไม่สิ้นสุด ต้องเข้าใจว่าสภาพอาคารย่ำแย่จริงๆ

ขนาดสนิมกินเหล็กในแล้ว ถ้าจะซ่อมไปเรื่อยๆเมื่อชั่งน้ำหนักแล้วอาจต้องใช้งบประมาณมากเท่ากับการสร้างใหม่ด้วยซ้ำ เปรียบเหมือนคนไข้ที่เป็นโรคร้ายที่รักษาโรคไปเรื่อยๆแต่ไม่หายเสียที

ในความเห็นของผมจึงอยากให้ กคช. ดำเนินการสร้างแฟลตทั้ง 20 หลังใหม่ดีกว่า ทราบว่ามีประชาชนที่อาศัยอยู่ประมาณ 9,000 ครอบครัวหรือกว่า 30,000 คน" รศ.สุรพล กล่าว


นายสุรพล จันทร์น้อย รองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า


กคช.จะนำผลการศึกษาจากสถาบัน AIT เสนอเข้าประชุมคณะกรรมกคช.ในวันที่ 17 พ.ค.นี้ ซึ่งมีนายวัลลภ พลอยทับทิม ปลัดกระทรวงพม.เป็นประธาน เพื่อตัดสินใจดำเนินการตามข้อเสนอผลการศึกษาต่อไป

มั่นใจว่าจะทำความเข้าใจกับชาวบ้าน 30,000 รายได้ โดยจะเปิดโอกาสให้จัดตั้งตัวแทนเข้ามาหารือ เราจะพยายามเน้นการชี้แจงให้ชาวบ้านเข้าใจว่า กคช.หวังดี

รายงานข่าวจาก กคช. แจ้งว่า เมื่อครั้งที่นายวัฒนา เมืองสุข ดำรงตำแหน่ง รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้มีนโยบายให้ย้ายชาวบ้านที่อยู่ในแฟลตดินแดงในอาคาร 1-8 และ 21-32

เพื่อทุบอาคารดังกล่าวทิ้งและ ก่อสร้างอาคารรูปแบบใหม่สูงไม่เกิน 20 ชั้น ขนาด 50 ตร.ม. ตร.ม.ละ 20,000 บาท ราคาประมาณ 1 ล้านบาท รองรับผู้อาศัยเดิมและคนเข้ามาอยู่ใหม่ อาทิ ข้าราชการ กทม. และข้าราชการในกระทรวงแรงงานได้จำนวนมาก

โดยย้ายชาวบ้านที่อาศัยอยู่เดิมให้ไปอยู่อาศัยที่บ้านเอื้ออาทร เช่น บ้านเอื้ออาทรบางกะดี่ (ติวานนท์) รังสิต คลอง 1 เพชรเกษม 81 เป็นต้น แต่ปรากฏว่า

โครงการดังกล่าวต้องชะลอออกไป เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ปฏิรูปการปกครอง เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2549 เสียก่อน



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์